Tip hay

Thai quá ngày dự sinh là gì? Những thông tin cần biết về thai quá ngày

Thai quá ngày dự sinh là gì? Những thông tin cần biết về thai quá ngày

Không ít trường hợp mang thai quá ngày dự sinh, tức kéo dài hơn 40 tuần mà vẫn chưa có dấu hiệu sinh. Vậy mang thai quá ngày dự sinh có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu nhé!

Mang thai quá ngày dự sinh là trường hợp các mẹ bầu mang thai kéo dài đến hơn 40 tuần mà chưa có bất kỳ dấu hiệu sinh nở nào. Liệu mang thai quá ngày dự sinh như thế có ảnh hưởng nào đến sức khỏe thai nhi hay không? Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nhé!

1 Ngày dự sinh là gì?

Thông thường, dựa vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của mẹ bầu mà các bác sĩ sẽ có thể dự đoán và đưa ra ngày dự sinh là ngày mà em bé sẽ có thể ra đời. Dự đoán ngày dự sinh là cách để theo dõi và kiểm tra sự phát triển của thai nhi trong suốt quá trình mang thai.

Ngày dự sinh là ngày mà em bé sẽ có thể ra đờiNgày dự sinh là ngày mà em bé sẽ có thể ra đời

2 Cách tính ngày dự sinh

Để tính được ngày dự sinh, các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp siêu âm. Thông qua kết quả siêu âm, cùng với thông tin được cung cấp về thời điểm xảy ra chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của mẹ bầu mà xác định được ngày dự sinh cố định, không thay đổi đến khi sinh con.

Cách tính ngày dự sinhCách tính ngày dự sinh

3 Thai nhi quá ngày dự sinh là gì?

Trung bình thời gian mang thai của một phụ nữ sẽ kéo dài khoảng 280 ngày, tức khoảng 40 tuần tính từ ngày đầu tiên trong chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

Thai quá ngày dự sinh hay còn được dân gian gọi là “chửa trâu”. Nếu mẹ bầu mang thai kéo dài từ tuần thứ 41 đến tuần thứ 42 mà chưa có dấu hiệu sinh ra thì được gọi là thai trễ ngày, còn kéo dài hơn 42 tuần thì gọi là thai quá ngày dự sinh (thai già tháng).

Thai nhi quá ngày dự sinh là gì?Thai nhi quá ngày dự sinh là gì?

4 Nguyên nhân dẫn đến thai nhi quá ngày dự sinh

Chưa rõ nguyên nhân dẫn đến thai nhi quá ngày dự sinh, tuy nhiên có những yếu tố có thể làm tăng khả năng này, bao gồm:

  • Là con đầu lòng (con so).
  • Mang thai con trai.
  • Bà bầu bị béo phì.
  • Lần mang thai trước cũng quá ngày dự sinh.

Nguyên nhân dẫn đến thai nhi quá ngày dự sinhNguyên nhân dẫn đến thai nhi quá ngày dự sinh

5 Những dấu hiệu của thai quá ngày sinh

Thông thường, nếu mẹ bầu đến ngày dự dinh sẽ có các dấu hiệu như: đau bụng dưới, ra dịch nhầy lẫn máu, bụng tụt, người mệt mỏi, vỡ ối,...Nếu mẹ bầu không có các biểu hiện trên thì tức là đang quá ngày dự sinh.

Những dấu hiệu của thai quá ngày sinhNhững dấu hiệu của thai quá ngày sinh

6 Thai quá ngày dự sinh có nguy hiểm không?

Thực tế, chỉ một số ít trường hợp nếu thai quá ngày dự sinh sẽ có thể mắc những rủi ro về sức khỏe cho cả mẹ và bé. Trong khi hầu hết các trường hợp khác đều chuyển dạ và sinh con bình thường sau đó. Một số rủi ro có thể xảy ra như:

  • Thai nhi quá lớn.
  • Thai nghén quá kỳ.
  • Bé bị suy dinh dưỡng, da nhăn nheo, thậm chí thai chết lưu.
  • Có phân su trong phổi thai nhi, gây khó thở.
  • Lượng nước ối giảm, dây rốn chèn ép và hạn chế lượng oxy cho thai nhi.
  • Tăng khả năng sinh mổ.
  • Nguy cơ nhiễm trùng, xuất huyết sau sinh ở mẹ.

Thai quá ngày dự sinh có nguy hiểmThai quá ngày dự sinh có nguy hiểm

7 Cách xử lý khi thai quá ngày dự sinh

Nếu rơi vào trường hợp thai quá ngày dự sinh thì bạn nên đến bệnh viện ngay, bác sĩ sẽ khuyến cáo bạn nhập viện và thực hiện một số xét nghiệm liên quan để xác định tình trạng của thai nhi.

Sau khi thực hiện một số đánh giá để chắc chắn rằng thai nhi đủ cứng cáp để chuyển dạ thì bác sĩ sẽ thực hiện giục sinh em bé. Trong một số trường hợp nếu không thể sinh thường do thai yếu hoặc thai quá to thì sẽ sinh mổ.

Cách xử lý khi thai quá ngày dự sinhCách xử lý khi thai quá ngày dự sinh

Trêb đây là những thông tin cơ bản về việc thai nhi quá ngày dự sinh có thể gặp ở một số mẹ bầu. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng này và biết cách xử lý nhé!

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Thai quá ngày dự sinh là gì? Những thông tin cần biết về thai quá ngàythai quá ngày dự sinhthai quá ngày dự sinh là gìthai quá ngàyngày dự sinh là gìngày dự sinh