Tip hay

Thai nhi chậm phát triển do sai lầm ăn uống của mẹ khi nghén

Thai nhi chậm phát triển do sai lầm ăn uống của mẹ khi nghén

Nghén đồ ngọt, nghén đồ chua, thèm mặn, nghén đồ lạ, nghén không ăn được gì… Mẹ bầu cẩn thận, nếu ăn uống theo sở thích khi nghén, thực phẩm mẹ ăn có thể làm cho con chậm phát triển…

Nghén đồ ngọt

Nghén đồ ngọt

Mẹ thèm và rất thèm đồ ngọt nên ăn nhiều bánh kẹo, chocolate, trà sữa... Điều này khiến mẹ đối diện với nguy cơ tiểu đường thai kỳ, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và để lại nhiều hậu quả trên thai nhi:

- Mẹ bầu với những nguy cơ: Đa ối, sảy thai, sinh non, cao huyết áp, tiền sản giật, nhiễm trùng thận, chuyển dạ kéo dài, sinh khó, sang chấn và băng huyết sau sinh, rối loạn đường huyết dẫn tới hôn mê…

- Với thai nhi: Mẹ ăn quá nhiều đồ ngọt làm tăng nguy cơ dị tật thai, thai nhi dễ rối loạn tăng trưởng như thai quá to (dễ gây trật khớp vai, gãy xương đòn, liệt đám rối thần kinh cánh tay khi sinh); thậm chí, thai có thể chết lưu đột ngột do đường huyết tăng quá cao mà không có dấu hiệu báo trước nào.

Thèm ngọt, thay vì những thực phẩm chứa năng lượng rỗng, mẹ nên chọn các loại trái cây ngọt như chuối, đu đủ chín, lê, táo…

Nghén đồ chua

Nghén đồ chua

Nhiều mẹ bầu không thể cưỡng lại trước các món chua như xoài, cóc, ổi, dưa muối, thậm chí là cả chanh tươi… Điều này không hề tốt cho răng và dạ dày của mẹ. Nếu mẹ tiêu hóa không tốt thì dinh dưỡng em bé hấp thụ cũng không đảm bảo.

Nếu thèm chua, mẹ có thể uống nước chanh hoặc cam tươi pha chút đường, hay ăn sữa chua và những thanh kẹo hoa quả loại ít đường.

Thèm ăn mặn

Thèm ăn mặn

Ăn mặn dễ khiến mẹ bầu mắc chứng tăng huyết áp, khó chịu trong dạ dày, lượng natri trong máu tăng cao gây nhiễm độc thai nghén, ảnh hưởng lên sự phát triển của thai nhi.

Nghén đồ lạ

Nghén đồ lạ

Nhiều mẹ bầu thèm ăn gạo sống, bột mì, đá lạnh... hay cả những thứ không ăn được như giấy vệ sinh, kem đánh răng

Bất cứ thứ gì người bình thường được khuyến cáo không nên ăn hoặc không ăn được thì nó càng nguy hiểm với mẹ bầu và thai nhi trong bụng mẹ.

Khi xuất hiện triệu chứng nghén ăn đồ lạ, mẹ nên được đi khám chuyên khoa để khắc phục.

Nghén không ăn được gì

Nghén không ăn được gì

Giai đoạn thai kỳ là lúc nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể tăng cao. Nếu mẹ bầu nghén và hay nôn ói, ăn kém và lại biếng ăn thì sự thiếu hụt dinh dưỡng là thấy rõ.

Mẹ không ăn, tránh ăn vì sợ nôn ói nhưng thực tế cơn đói sẽ càng làm triệu chứng ốm nghén trầm trọng. Và nếu mẹ không ăn, em bé trong bụng sẽ chẳng thể phát triển tốt vì thiếu hụt dưỡng chất.

Nghén là tình trạng xảy ra với 90% phụ nữ mang thai giai đoạn đầu. Các mẹ cần hiểu về thai kỳ và kiểm soát tốt chứng ốm nghén của mình, để vượt qua giai đoạn khó khăn này cách an toàn cho cả mẹ và bé nhé!

Xem thêm: Thực phẩm chữa nghén cho bà bầu

Trang tham khảo thông tin: 24h.com.vn

Từ khóa: Thai nhi chậm phát triển do sai lầm ăn uống của mẹ khi nghénthai nhi chậm phát triển do sai lầm ăn uống của mẹ khi nghénốm nghén ăn uống thế nào cho hợp lýchế độ dinh dưỡng khi ốm nghénốm nghéndinh dưỡng cho mẹ bầu