Tip hay

Thai giáo vận động là gì? Các cách thực hành thai giáo vận động

Thai giáo vận động là gì? Các cách thực hành thai giáo vận động

Thai giáo vận động là biện pháp hỗ trợ nâng cao sức khỏe mẹ và bé được nhiều người tin dùng. Cùng khám phá chi tiết về thai giáo vận động qua bài viết sau nhé!

Việc áp dụng những phương pháp thai giáo vận động được cho là giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của thai nhi. Vậy thai giáo vận động thực chế là gì? Đâu là những cách thực hành thai giáo vận động khoa học? Cùng Tip Hay tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Thai giáo vận động là gì?

Thai giáo vận động là việc mẹ bầu vận động thể chất nhẹ nhàngThai giáo vận động là việc mẹ bầu vận động thể chất nhẹ nhàng

Theo thông tin từ các tài liệu thai giáo, thai giáo vận động là việc mẹ bầu tham gia vận động thể chất nhẹ nhàng, phù hợp với cơ địa và thể lực của bản thân. Lợi ích của thai giáo vận động là mang đến mẹ bầu sức khỏe tốt, hỗ trợ tuần hoàn máu và góp phần tích cực tới sự phát triển thai nhi.

Bên cạnh đó, thai giáo vận động cũng có ích trong quá trình lâm bồn. Vì vậy, mẹ bầu được khuyến khích thực hành các hoạt động thai giáo vận động nhẹ nhàng, đều đặn để đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé.

2 Lợi ích của thai giáo vận động với mẹ bầu và thai nhi

Đối với mẹ bầu

Thai giáo vận động giúp mẹ bầu giảm tình trạng căng thẳngThai giáo vận động giúp mẹ bầu giảm tình trạng căng thẳng

Thai giáo vận động được đánh giá có thể giúp mẹ bầu giảm căng thẳng, buồn nôn do ốm nghén, từ đó giúp mẹ bầu ổn định tâm trạng và có được nhiều cảm xúc tích cực hơn.

Không chỉ giúp cải thiện tâm trạng, thai giáo vận động còn giúp mẹ bầu duy trì cân nặng một cách khoa học đồng thời góp phần tăng cường tuần hoàn máu. Bên cạnh đó, biện pháp này còn có thể giảm phù nề ở mẹ bầu nhờ mồ hôi tiết ra sẽ mang theo nước muối trong quá trình vận động.

Đối với thai nhi

Thai giáo vận động giúp trẻ phát triển cảm xúc nhiều hơnThai giáo vận động giúp trẻ phát triển cảm xúc nhiều hơn

Trong sách Phương pháp thai giáo mới của tác giả người Nhật Shichida Makoto có đề cập, tâm trạng mẹ bầu thoải mái được xem là môi trường thai giáo tốt nhất dành cho trẻ. Khi mẹ bầu vận động, cơ thể sẽ tiết ra hormone “hạnh phúc” mang tên endorphin, do đó mà trẻ cũng có thể cảm nhận được sự hạnh phúc này.

Bên cạnh đó, mẹ bầu khi vận động sẽ đòi hỏi lượng oxy hít vào nhiều hơn, dẫn đến lượng oxy trẻ nhận được cũng nhiều hơn. Điều này giúp ích rất nhiều cho sự phát triển não bộ và quá trình trao đổi chất ở thai nhi.

Mặt khác, thai giáo vận động cũng giúp mát xa cho trẻ nhờ làn nước ối đong đưa qua lại, từ đó khiến trẻ thấy thoải mái, vui vẻ và tăng khả năng phát triển giác quan xúc giác và cảm xúc.

Trên thực tế, trẻ được sinh ra từ mẹ thực hành thai giáo vận động phần lớn sẽ cứng cáp và khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, khi mẹ bầu đi dạo buổi sớm, có thể giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ canxiphotpho, hỗ trợ sự phát triển xương khớp cho thai nhi.

Thời điểm thai giáo vận động

Thời điểm thai giáo vận động là trong suốt thai kỳThời điểm thai giáo vận động là trong suốt thai kỳ

Thời điểm thai giáo vận động được khuyến khích là trong suốt thai kỳ, ngay từ những tuần mang thai đầu tiên càng tốt. Việc duy trì thai giáo vận động trong những tuần đầu sẽ giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng hiệu quả đồng thời duy trì sức khỏe cho mẹ bầu.

4 Các phương pháp thai giáo vận động

Thai giáo vận động dành cho mẹ bầu

Thai giáo vận động dành cho mẹ bầu gồm tập yoga, đi bộ, bơi lội,...Thai giáo vận động dành cho mẹ bầu gồm tập yoga, đi bộ, bơi lội,...

Một số hình thức vận động mà các mẹ có thể thực hiện gồm có tập yoga, đi bộ, đi bơi và một số động tác khác chỉ dành riêng cho mẹ bầu. Trong các hoạt động vừa đề cập, đi bộ và các động tác dành riêng cho mẹ bầu là một trong những phương pháp thai giáo vận động được áp dụng phổ biến hiện nay.

Thai giáo vận động dành cho bé

Thai giáo vận động dành cho bé hay thai giáo bằng xúc giác, gồm các phương pháp như xoa, vỗ về con, phát nhẹ con, trò chơi cú đá,... Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên cho bé nghe nhạc có giai điệu du dương trong lúc thực hành thai giáo ngôn ngữ, để mang lại sự phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ cho bé.

5 Những lưu ý khi thai giáo vận động

Mẹ bầu có chiều dài cổ tử cung thấp nên hạn chế thai giáo vận độngMẹ bầu có chiều dài cổ tử cung thấp nên hạn chế thai giáo vận động

Sau đây là những lưu ý khi tiến hành thai giáo vận động, ba mẹ tham khảo nhé:

  • Trường hợp mẹ bầu có chiều dài cổ tử cung thấp thì nên hạn chế vận động. Đồng thời nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có hình thức vận động phù hợp.
  • Nên lựa chọn phương pháp vận động theo thể lực bản thân, không nên vận động quá sức vì sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
  • Nên đi dạo ở nơi có không khí trong lành, thoáng đãng, tránh đi dạo trên những con đường đông đúc xe cộ vì sẽ hít phải nhiều khói bụi, khí độc.
  • Không nên tham gia các hoạt động phải vận động mạnh, mất nhiều sức như leo núi, đạp xe, đánh bóng,... vì các môn thể thao này có thể gây áp lực đến vùng bụng, ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi.

Trên đây là những thông tin về thai giáo vận động và các cách thực hành thai giáo vận động mà Tip Hay đã tổng hợp được. Hy vọng thông tin này hữu ích với bạn. Theo dõi Tip Hay để biết thêm nhiều thông tin hay, bổ ích liên quan đến sức khỏe mẹ và bé bạn nhé!

Nguồn: Poh.vn

Từ khóa: Thai giáo vận động là gì? Các cách thực hành thai giáo vận độngthai giáo vận độngthai giáo vận động là gìthực hành thai giáo vận động