Tip hay

Tết nhớ hạn chế bánh mứt vì nó sẽ khiến bạn mắc những căn bệnh này

Tết nhớ hạn chế bánh mứt vì nó sẽ khiến bạn mắc những căn bệnh này

Mứt Tết là món ăn truyền thống của người Việt mỗi độ Tết đến Xuân về. Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo không nên ăn quá nhiều. Vì vậy, Tết nhớ hạn chế bánh mứt vì nó sẽ khiến bạn mắc những căn bệnh này.

Mứt được xem là một loại thực phẩm dinh dưỡng vì chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể như: đường bột, Protein, axit hữu cơ, vitamin, khoáng chất và nhiều chất chống lão hóa tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, chúng còn có các nhóm hóa thực vật giúp chống oxy hóa tế bào, tăng cường lợi gan và thải độc cho cơ thể. Ví dụ như mứt gừng có tác dụng làm ấm tỳ vị, chống nôn, giải độc, chữa ho; mứt sen giúp an thần, giảm stress, chống suy nhược; còn mứt me giải khát, kích thích tiêu hóa, nhuận tràng,… Tuy nhiên, nếu ta dùng quá nhiều thì có thể gây nên những căn bệnh không mong muốn đấy.

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng nên các mặt hàng về mứt Tết ngày càng mạnh. Khác với trước đây chỉ có vài loại thì ngày nay, chúng xuất hiện rất nhiều, từ các loại rau, củ như: khoai lang, bí, gừng,… đến các loại hoa quả như: hồng, đào, me, mận, táo, dâu… đều được chế biến thành mứt và được đón nhận đông đảo.

1 Thiếu chất dinh dưỡng

Mứt Tết có chứa lượng đường rất cao, khi ăn quá nhiều sẽ khiến bạn luôn cảm thấy đầy bụng và làm giảm cảm giác đói. Vì thế, chúng làm hạn chế cảm giác thèm ăn trong 2 bữa ăn chính.

Hơn nữa, một số hoa quả dùng để làm mứt có chứa nhiều loại Beta Carotene hoặc vitamin A, C như: mứt cà chua, cà rốt, táo, mận, kiwi,… dễ dàng bị phân hủy và mất tác dụng vốn có do nhiệt độ và thời gian chế biến mứt quá lâu. Do đó, ăn nhiều mứt Tết không những làm tăng cảm giác no mà còn còn gây cảm giác mệt mỏi vì cơ thể bị thiếu các chất đạm, béo, vitamin, khoáng chất mà chỉ nhận năng lượng từ đường mà thôi.

2 Bệnh tiểu đường

Thông thường, bánh mứt thường quá ngọt nên sẽ làm tăng lượng đường trong cơ thể. Điều này sẽ không có gì lạ khi chúng không hề thích hợp cho những người bệnh có lượng đường trong máu cao, béo phì hay những người muốn ăn kiêng. Không những thế, chúng còn gây tác dụng ngược khiến bệnh trở nên trầm trọng và khó chữa trị hơn. Còn đối với những ai muốn và đang trong quá trình giảm cân, dùng nhiều mứt sẽ rất dễ tăng cân, đường huyết không ổn định và còn dễ nổi mụn nữa đó.

3 Bệnh tim mạch

Tết nhớ hạn chế bánh mứt vì nó sẽ khiến bạn mắc những căn bệnh này

Đường nhiều nên mứt tạo ra năng lượng là chính mà không hề cung cấp đủ thành phần chất dinh dưỡng nhất là các vitamin, khoáng chất cho cơ thể so với lúc thực phẩm còn tươi. Với người trung niên và cao tuổi, ăn nhiều sẽ dễ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, người đã có bệnh thì càng tăng nguy cơ tai biến. Ngoài ra, trẻ em cũng không nên ăn nhiều hoặc thay thế cho các thực phẩm khác nhé.

4 Không tốt cho phụ nữ mang thai

Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều mứt Tết bởi họ có nhu cầu dinh dưỡng tăng cao, nhất là trong ba tháng giữa và ba tháng cuối nhưng mức độ tăng nhu cầu các chất lại không đều. Trong khi nhu cầu năng lượng chỉ tăng tầm 20% so với lúc chưa có thai nhưng có thể tăng trên 50% nhu cầu các chất khác, thậm chí tăng gấp đôi.

5 Tăng cân

Tết nhớ hạn chế bánh mứt vì nó sẽ khiến bạn mắc những căn bệnh này

Chính vì lượng đường trong mứt cao, nếu ăn nhiều dẫn đến dư calo. Dư quá nhiều calo là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng cân.

Hy vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn có nhìn nhận khác về mứt Tết. Tuy chúng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền nhưng nếu ăn không đúng cách, ăn quá nhiều thì có thể gây ra những căn bệnh không mong muốn đấy.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Tết nhớ hạn chế bánh mứt vì nó sẽ khiến bạn mắc những căn bệnh nàymứttếtmứttết