Tip hay

Tất tần cách chọn trái cây chưng mâm ngũ quả ngày Tết

Tất tần cách chọn trái cây chưng mâm ngũ quả ngày Tết

Vào dịp Tết Nguyên Đán mỗi gia đình Việt đều trưng bày một mâm ngũ quả vừa đẹp, vừa trang trọng. Tuy nhiên để có được mâm ngũ quả như ý bạn nhất định phải biết cách chọn trái cây chưng mâm ngũ quả nhé.

Trưng mâm ngũ quả ngày Tết là một phong tục truyền thống của người Việt Nam ta. Mâm ngũ quả để thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà tổ tiên và cầu mong cho năm mới với nhiều điều may mắn, sung túc. Những loại hoa quả trưng lên mâm ngũ quả phải là những quả đẹp nhất, tươi nhất và ngon nhất.

Xem chi tiết cách chưng mâm ngũ quả trong clip tại đây.

1 Cách chọn dưa hấu

Cách chọn dưa hấuCách chọn dưa hấu

Khi mua dưa hấu để trưng mâm ngũ quả bạn nên chọn trái dưa hấu già, tươi ngon. Để chọn được trái dưa hấu như ý muốn thì quan sát núm dưa có đều không, và núm dưa hơi lõm xuống, cuống dưa nhỏ, héo quắt lại.

Trái dưa già sẽ có phần vỏ ngoài căng bóng, phần vỏ thấy được những lằn chỉ chạy từ núm dưa xuống dưới cuống giống như trái dưa được phân ra làm nhiều múi.

Ngoài ra để chọn được trái dưa hấu già, ruột đỏ, ngọt thì bạn nên trọn trái dưa tròn trịa, nâng quả dưa lên thấy nặng, chắc, búng nhẹ vào phát ra âm thanh trầm đục.

2 Cách chọn cam và quýt

Tất tần cách chọn trái cây chưng mâm ngũ quả ngày Tết

Chọn cam, quýt tròn đều, có da bóng láng, vỏ mỏng và không có đốm hay sẹo, khi chín vỏ xanh ửng vàng đều. Không nên chọn trái cam, quýt đã rụng cuống, riêng trái cam sành không nên chọn trái lớn có da sần sùi hay vàng chóe một bên (do nám nắng) trái cam này khi ăn sẽ bị khô, ít nước, nước không ngọt.

Ngoài ra trên thị trường còn có cam Trung Quốc vỏ cam có độ bóng rất cao và dính, màu vàng sẫm, loang lổ, không đều có thể do sử dụng hóa chất, loại cam này khi vắt nước sẽ có mùi hắc.

3 Cách chọn bưởi

Tất tần cách chọn trái cây chưng mâm ngũ quả ngày Tết

Chọn quả bưởi vừa chín tới, vỏ đẹp không bị xước sáng bóng, to tròn, cầm quả bưởi lên thấy chắc, nặng tay đặc biệt lưu ý trên vỏ bưởi thường có những nốt gai nhỏ, gai càng to quả càng ngon, tép to, mọng nước, ngọt ngon.

Không nên chọn trái bưởi da nhăn nhúm, nhấc lên thấy nhẹ tay, vỏ màu xanh đậm.

4 Cách chọn xoài

Tất tần cách chọn trái cây chưng mâm ngũ quả ngày Tết

Muốn chọn được trái xoài thơm ngon để trưng lên mâm ngũ quả ngày Tết bạn cần chú ý chọn xoài có da căng bóng, màu vàng sáng, gần phần ở cuống xoài chín vàng và cứng, da căng loáng, ngửi thấy có mùi thơm.

Không chọn những trái xoài non hay có phần đầu trái bị teo lại như vậy trái xoài đó còn non và không được ngon ngọt.

5 Cách chọn táo

Tất tần cách chọn trái cây chưng mâm ngũ quả ngày Tết

Trái táo cầm lên thấy nặng tay, quan sát căng phồng, mịn màng. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ không biết khi ra chợ thấy táo quả tròn, vỏ trơn, bóng bẩy, được bọc trong lưới xốp, có nhiều hạt trắng mịn đọng bên ngoài vỏ lại thích mua nhưng đây là táo Trung Quốc, táo này vừa ăn không ngon, xốp lại chứa hóa chất.

6 Cách chọn lê

Tất tần cách chọn trái cây chưng mâm ngũ quả ngày Tết

Quả lê là loại trái cây thường bị ngâm tẩm hóa chất nhiều nhất vì như vậy mới để được lâu. Còn nếu như lê không tẩm hóa chất thì chỉ ít bữa sẽ bị héo, thối. Vì vậy, bạn cần lưu ý khi bổ lên ra ăn thử mà thấy mùi lạ, hoặc bên trong bị thối hỏng thì chắc chắn lê đã bị tẩm hóa chất cần bỏ ngay.

7 Cách chọn đu đủ

Tất tần cách chọn trái cây chưng mâm ngũ quả ngày Tết

Khi chọn mua đu đủ để trưng bàn thờ bạn nên chọn trái có phần núm hơi ngả vàng, có đốm nhỏ xanh li ti và dáng thon dài đó là trái đu đủ chín tự nhiên. Bên cạnh đó, những trái đu đủ ngon sẽ có mùi thơm nhè nhẹ và không gắt, khi ấn vào sẽ thấy vỏ mềm, còn những trái màu vàng nhưng ấn vào vỏ cứng là trái chín ép, hoặc bị chích thuốc.

8 Cách chọn chuối

Tất tần cách chọn trái cây chưng mâm ngũ quả ngày Tết

Chọn chuối để trưng mâm ngũ quả thì bạn nên chọn nải chuối có quả đều đẹp, chuối đã già chỉ để qua vài ngày tết là chuối sẽ ngả vàng chín từ từ cuống của quả chuối cũng đổi màu theo,khi bóc ăn chuối sẽ ngọt mềm và mùi thơm. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều chuối bán tết bị nhúng hóa chất nhìn chuối chín vàng đều, màu đẹp trong khi cuống vẫn còn xanh, khi bóc ăn sẽ thấy sượng.

9 Các chọn phật thủ

Tất tần cách chọn trái cây chưng mâm ngũ quả ngày Tết

Đối với chọn phật thủ nên chọn trái có vỏ tươi sáng, nhiều ngón tay dài và móng nhọn, mùi thơm giống như chanh tươi, nhìn rắn chắc. Không nên chọn những trái có đốm mềm và ngón tay khập khiễng.

Để trái phật thủ được tươi lâu hơn thì trước khi đem trưng lên mâm ngũ quả bạn nên lau sạch bằng rượu trắng.

- Chọn mua quả cúng cần chọn mua những quả đẹp, tươi, không trầy xước, không có vết nám, có cuống và lá.

Trên đây là những trái cây thường trưng trên mâm ngũ quả ngày Tết và cách chọn. Hy vọng sẽ giúp bạn chọn được một mâm ngũ quả tươi ngon, đẹp mắt.

>> Quả dư chưng mâm ngũ quả miền Tây - Chỉ ngắm thôi đừng ăn!

>> Tết chưng các loại trái cây này chỉ lo tiền xài không hết

>> Ý nghĩa màu sắc của mâm ngũ quả ngày Tết

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Tất tần cách chọn trái cây chưng mâm ngũ quả ngày Tếtcách chọn trái cây chưng mâm ngũ quảmâm ngũ quảtếtcách chọn trái cây chưng mâm ngũ quảmâm ngũ quảtết