Tip hay

Tartaric Acid là gì? Có lợi ích gì trong mỹ phẩm?

Tartaric Acid là gì? Có lợi ích gì trong mỹ phẩm?

Tartaric Acid là một axit AHA thường thấy trong mỹ phẩm nhưng ít được biết đến. Nên chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về lợi ích về loại acid này nhé!

Nếu là một “tín đồ làm đẹp” và hứng thú với các sản phẩm chăm sóc da thì hẳn các loại acid như AHA hay BHA đã rất quen thuộc với bạn rồi đúng không? Nhưng còn Tartaric Acid thì sao? Đó là acid gì và có lợi ích gì trong mỹ phẩm? Hãy để Tip Hay giúp bạn trả lời những câu hỏi này qua bài viết ngay sau đây nhé!

1 Tartaric Acid là gì?

Tartaric Acid là gì?Tartaric Acid là gì?

Tartaric Acid (C4H6O6) là một acid hữu cơ dạng tinh thể màu trắng, thuộc nhóm Alpha Hydroxy Acid (AHA), có kích thước phân tử lớn thứ hai chỉ sau Citric Acid. Loại acid này có vị chua đặc trưng và nguồn gốc từ rượu vang, nho, , táo, hạt hướng dương, me Tartaric còn có đặc tính lưỡng tính và Aldaric, một dẫn xuất dihydroxyl của axit succinic.

Đồng thời, đây cũng là một thành phần không cần phải kê đơn thuốc. Tartaric Acid được chiết xuất trong rượu vang hoạt động tốt ở môi trường có độ pH từ 2.5 - 4.5. Còn trong các loại sản phẩm dưỡng da, nồng độ của acid này thường khoảng 10% hay độ pH ở mức 3 - 4 giống như các loại AHA khác.

2 Cơ chế hoạt động của Tartaric Acid

Cơ chế hoạt động của Tartaric AcidCơ chế hoạt động của Tartaric Acid

Không giống với BHA (Beta Hydroxy Acid) tan được trong dầu, các loại acid thuộc AHA có thể tan được trong nước. Vì thế, mặc dù không thể “len lỏi” vào sâu các lỗ chân lông, nơi chứa đầy dầu và bã nhờn, nhưng Tartaric Acid vẫn có cơ chế làm lỏng liên kết kết bào già cỗi trên lớp bề mặt da, làm sạch hiệu quả tầng da biểu bì.

Bên cạnh đó, vì có kích thước phân tử khá lớn, Tartaric Acid sẽ thẩm thấu vào da cách từ từ, giúp hạn chế kích ứng. Chính do đó mà các sản phẩm chứa Tartaric Acid thường phù hợp cho nhiều loại da khác nhau, bao gồm cả da bình thường, da hỗn hợp và thậm chí kể cả những ai có làn da nhạy cảm.

3 Công dụng của Tartaric Acid với da

Điều chỉnh độ pH của da

Tartaric Acid giúp điều chỉnh độ pH của daTartaric Acid giúp điều chỉnh độ pH của da

Điểm nổi trội nhất của Tartaric Acid so với các loại acid cùng họ AHA đó là chất này có khả năng điều chỉnh độ pH của công thức điều chế sản phẩm dưỡng da, giúp độ pH sẽ không quá cao cũng không quá thấp, từ đó giúp Acid hoạt động ổn định hơn.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Tartaric Acid giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dịch cho daTartaric Acid giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dịch cho da

Tartaric Acid là một chất chống oxy hóa tuyệt vời cho da bởi có khả năng tái tạo lớp sừng mới khỏe mạnh mà không cần tẩy đi lớp sừng cũ một cách quá “mạnh bạo”, giúp da bạn khó bị nhiễm trùng cũng như lành các vết thương hơn.

Đồng thời, như đã nói ở trên, ngoài mỹ phẩm thì bạn cũng có thể lựa chọn cung cấp loại acid này từ một số thực phẩm khác như mơ, táo, me, hạt hướng dương,... để được nhận một lượng Tartaric Acid ổn định và thêm các vitamin khác như vitamin C, vitamin E, vitamin B5, vitamin B12

Tẩy da chết và giúp da mềm mịn

Tartaric Acid giúp duy trì làn da mềm mịnTartaric Acid giúp duy trì làn da mềm mịn

Vì có khả năng làm sạch lớp biểu bì trên bề mặt da và hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào mới, Tartaric Acid cũng như các loại AHA khác trong mỹ phẩm có thể khiến làn da bạn chuyển từ thâm sạm, khô ráp, xỉn màu sang một làn da sáng, khỏe mạnh và mềm mịn hơn.

Đồng thời, Tartaric Acid tan rất tốt trong nước vì chất này thuộc họ AHA và có kích thước phân tử khá lớn. Nhờ thế, Tartaric Acid có thể nhanh chóng thấm vào da và làm mềm liên kết giữa các tế bào, phá hủy đi cấu trúc của lớp sừng ở bên ngoài, giúp các tế bào chết được loại bỏ mà không gây ra tác dụng hóa học nào cho da.

Hỗ trợ điều trị mụn

Tartaric Acid giúp hỗ trợ điều trị mụnTartaric Acid giúp hỗ trợ điều trị mụn

Tuy không hiểu quả như Glycolic Acid, Tartaric Acid vẫn có thể hỗ trợ điều trị mụn bằng cách loại bỏ đi lớp sừng bên ngoài, giúp da được thông thoáng, nhân mụn bên trong mụn trứng cá sẽ nhanh chóng khô lại để ta dễ dàng loại bỏ hơn.

4 Một số tác dụng phụ có thể gặp khi dùng Tartaric Acid

Gặp kích ứng khi mới sử dụng

Da bạn có thể bị kích ứng khi sử dụng các mỹ phẩm chứa Tartaric AcidDa bạn có thể bị kích ứng khi sử dụng các mỹ phẩm chứa Tartaric Acid

Do cơ chế hoạt động của Tartaric Acid là làm lỏng liên kết các tế bào trên bề mặt da nên nếu bạn mới sử dụng lần đầu với tần suất nhiều, các tế bào trên da sẽ bị tẩy mạnh dẫn đến hiện tượng bị đỏ, bong tróc.

Khiến da dễ bắt nắng

Bạn nên sử dụng thêm kem chống nắng khi sử dụng các mỹ phẩm chứa Tartaric AcidBạn nên sử dụng thêm kem chống nắng khi sử dụng các mỹ phẩm chứa Tartaric Acid

Trong quá trình tẩy đi lớp sừng cũ và tái tạo lớp sừng mới trên bề mặt da, da của bạn sẽ mỏng đi hơn so với bình thường khi sử dụng các mỹ phẩm chứa Tartaric Acid. Vì thế, da bạn sẽ nhạy cảm hơn với tia UVdễ bị bắt nắng, cần được che chắn kỹ hay sử dụng kem chống nắng khi ra đường vào ban ngày.

Trên đây là đầy đủ những thông tin cơ bản về Tartaric Acid cũng như các lợi ích của nó trong mỹ phẩm thường dùng. Tip Hay hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có thể chọn lựa và sử dụng những sản phẩm có chứa Tartaric Acid một cách thật hiệu quả và hợp lý nhé!

Từ khóa: Tartaric Acid là gì? Có lợi ích gì trong mỹ phẩm?tartaric acid