Tip hay

Tập thể dục sau chấn thương như thế nào để an toàn sức khỏe?

Tập thể dục sau chấn thương như thế nào để an toàn sức khỏe?

Có nên tập thể dục sau chấn thương? Sau chấn thương bao lâu mới nên tập thể dục? Tip Hay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây.

Tập thể dục là một thói quen tốt cho sức khỏe, cho cuộc sống lành mạnh. Tuy nhiên, sau khi bị chấn thương, nhiều người phân vân rằng có nên tập thể dục hay không và nếu có thì bao lâu mới nên quay lại tập luyện thể dục. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết cách tập thể dục sau chấn thương như thế nào để an toàn sức khỏe.

1 Thời điểm tập thể dục lại sau khi bị chấn thương khi nào?

Tập thể dục là một thói quen cần thiết trong cuộc sống để giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, tập luyện thể dục thể thao có thể khiến chúng ta bị chấn thương và nếu quay lại tập luyện quá nhanh sẽ khiến nguy cơ tái phát chấn thương cao, còn nếu chờ đợi quá lâu thì sẽ lãng phí thời gian không cần thiết.

Thời điểm tập thể dục lại sau khi bị chấn thươngThời điểm tập thể dục lại sau khi bị chấn thương

Tùy theo tình trạng chấn thương mà khi cơn đau thuyên giảm đáng kể, bạn nên cân nhắc đến việc quay lại tập thể dục. Tuy nhiên, bạn phải luôn bắt đầu chậm và kiểm tra kỹ khả năng các bộ phận bị chấn thương.

Lưu ý rằng nếu quay lại tập luyện tối đa sẽ khiến chấn thương dễ dàng tái phát. Một nguyên tắc được các chuyên gia đưa ra là khoảng thời gian nghỉ tập thể dục bằng đúng khoảng thời gian cần để quay lại tập luyện ở cường độ cao.

2 Những điều cần làm để tăng tốc độ của quá trình hồi phục

Nghỉ ngơi là một điều cần thiết để chữa lành vết thương. Bạn có thể tận dụng những bộ phận không bị chấn thương để làm những công việc nhẹ nhàng hằng ngày.

Bên cạnh đó giữ cho cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp tăng khả năng chữa lành vết thương. Bạn có thể áp dụng phương pháp chườm nóng - lạnh luân phiên. Cụ thể người tập chườm nóng 10 phút trên vùng bị thương, sau đó chườm lạnh trong 5 phút.

Chườm nóng-lạnh luân phiênChườm nóng-lạnh luân phiên

Chế độ ăn uống cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hiệu quả phục hồi vết thương. Bạn nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và đồng thời nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Theo trang thông tin sức khỏe Hellobacsi, chất lượng giấc ngủ kém là một yếu tố gây nên tình trạng chấn thương cũng như các cơn đau mãn tính, do đó nên kết hợp việc ăn uống lành mạnh và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

3 6 bước để trở lại tập thể dục sau khi bị chấn thương

Trong quá trình hồi phục, bạn phải lắng nghe cơ thể của mình để biết được khi nào mình đã sẵn sàng quay lại luyện tập. Dưới đây là 6 bước bạn có thể thực hiện để quay lại tập thể dục sau chấn thương:

Trở lại tập luyện từ từ

Trở lại tập luyện từ từ, nhẹ nhàngTrở lại tập luyện từ từ, nhẹ nhàng

Nếu bạn quay lại tập luyện với cường độ mạnh ngay sau khi bị chấn thương sẽ có thể làm bạn trở nên yếu hơn, có thể gây tái phát chấn thương và gặp phải những chấn thương khác.

Thêm vào đó, trong thời gian bị chấn thương, cơ thể ít hoạt động, các cơ và khớp đã yếu đi, do đó bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng để cơ thể làm quen.

Bắt đầu với bài tập đi bộ

Bắt đầu với bài tập đi bộBắt đầu với bài tập đi bộ

Đi bộ nhẹ nhàng là một trong những cách tốt nhất để duy trì hoạt động cơ thể khi bạn bị thương, nó cũng là kiểu vận động tự nhiên nhất của cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bơi lội giống như một hình thức tập thể dục nhẹ nhàng và hiệu quả.

Quan tâm đến cảm giác "đau"

Quan tâm đến cảm giác đau của cơ thểQuan tâm đến cảm giác đau của cơ thể

Nếu trong quá trình tập luyện, bạn cảm thấy đau thì đó là tín hiệu cho bạn biết rằng bạn đã quá sức và ảnh hưởng đến vết thương. Lúc này, bạn nên nghỉ ngơi và để thời gian cho cơ thể phục hồi lại bình thường.

Tập luyện các nhóm cơ cốt lõi

Tập luyện các nhóm cơ cốt lõi qua bài tập thăng bằngTập luyện các nhóm cơ cốt lõi qua bài tập thăng bằng

Có thể nhiều người không nghĩ đến việc tập luyện những nhóm cơ cốt lõi khi gặp phải chấn thương. Những bài tập cải thiện sự cân bằng sẽ giúp cải thiện tư thế cũng như củng cố các nhóm cơ cốt lõi. Nếu các nhóm cơ này không đủ mạnh mẽ, nguy cơ tái phát chấn thương sẽ cao hơn.

Tuân thủ chế độ ăn lành mạnh và uống đủ nước

Ăn uống lành mạnh và uống đủ nướcĂn uống lành mạnh và uống đủ nước

Ăn uống đầy đủ và uống đủ nước luôn là một điều cần thiết giúp cơ thể phục hồi. Bạn nên ăn những thực phẩm tốt cho cơ, xương và hạn chế đồ ăn vặt cũng như rượu, bia. Ăn nhiều thực phẩm từ thực vật và uống nhiều nước sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi chấn thương.

Cân nhắc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia

Tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩTìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩ

Một chuyên gia vật lý trị liệu hoặc bác sĩ chuyên về chấn thương sẽ giúp bạn từng bước hồi phục theo lộ trình phù hợp với bạn một cách nhanh chóng và an toàn. Họ cũng có thể đánh giá được khi nào bạn có thể trở lại sinh hoạt, tập luyện như bình thường. Do đó, việc tìm kiếm sự trợ giúp từ các bác sĩ chuyên về chấn thương là một điều quan trọng cần được xem xét.

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về việc tập thể dục sau chấn thương như thế nào để an toàn sức khỏe. Cảm ơn bạn đã theo dõi và đừng quên chờ đón những bài viết bổ ích khác trên website Tip Hay nhé!

Nguồn: Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec

Từ khóa: Tập thể dục sau chấn thương như thế nào để an toàn sức khỏe?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh