Tip hay

Tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không? Các bài tập gym hỗ trợ chiều cao

Tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không? Các bài tập gym hỗ trợ chiều cao

Tập gym trong độ tuổi dậy thì có làm ảnh hưởng đến chiều cao hay không? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết về vấn đề này trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Nhiều trẻ vị thành niên tập gym với mong muốn nâng cao sức khỏe nhưng lại sợ ảnh hưởng đến chiều cao. Vậy tập gym trong tuổi dậy thì có bị lùn hay không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau của Tip Hay!

1 Tập gym có bị lùn không?

Tập gym có bị lùn không?Tập gym có bị lùn không?

Nhiều người lo ngại rằng việc tập gym và sử dụng các loại tạ khi tập có thể cản trở sự phát triển của xương và gây ra những tổn thương cho các đĩa tăng trưởng ở cơ thể. Điều này khiến xương chịu những tác động quá mạnh và có thể khiến xương bị tổn thương đồng thời làm ảnh hưởng đến sự phát triển của chiều cao.

Tuy nhiên theo góc nhìn của khoa học đã chứng minh được rằng yếu tố di truyền ADN chiếm tới 80% về khả năng phát triển chiều cao ở cơ thể người, 20% còn lại nằm ở chế độ dinh dưỡng và tập luyện.

Chính vì vậy nếu cho rằng tập gym khiến bạn bị lùn đi là sai, vì tập gym không những không ngăn cản sự phát triển của lớp sụn ở đầu xương mà còn giúp kích thích phát triển chiều cao vô cùng hiệu quả nếu tập đúng cách.

2 Tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không?

Tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không?Tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không?

Tập gym ở độ tuổi dậy thì không làm ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Trẻ ở độ tuổi dậy thì hoàn toàn có thể thực hiện các bài tập như nâng tạ hay các bài về thể lực mà không cần phải e ngại về vấn đề ảnh hưởng đến chiều cao. Tuy nhiên, khi tập gym thì trẻ nên có sự giám sát và hỗ trợ từ người lớn hoặc huấn luyện viên.

Ngoài giúp phát triển chiều cao, tập gym ở tuổi dậy thì còn giúp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như:

  • Tăng chỉ số sức mạnh và chỉ sức chắc khỏe của xương (BSI)
  • Giảm nguy cơ gãy xương và tỷ lệ chấn thương
  • Tập gym giúp xây dựng thói quen thể dục thể thao lành mạnh.

3 Các bài tập gym hỗ trợ chiều cao

Roman chair leg raise

Roman chair leg raiseRoman chair leg raise

Roman chair leg raise là động tác vừa có khả năng giúp tăng cơ bụng vừa giúp hỗ trợ phát triển xương chậu và giữ cột sống đúng vị trí từ đó giúp tăng chiều cao hiệu quả. Động tác này cần có thiết bị phòng gym chuyên dụng để có thể thực hiện được

Cách thực hiện:

Bước 1 Bạn tựa lưng vào tấm đệm phía sau và đứng vào ghế

Bước 2 Dùng 2 tay vịn vào thanh cầm ở 2 bên rồi dùng lực để kéo người lên

Bước 3 Kéo đầu gối về phía trước đồng thời siết chặt cơ bụng

Bước 4 Hạ chân xuống và lặp lại động tác thêm nhiều lần

Hít xà đơn

Hít xà đơn (treo người trên xà đơn)Hít xà đơn (treo người trên xà đơn)

Hít xà đơn là bài tập giúp kéo giãn cột sống, kích thích các sụn tăng trưởng mạnh mẽ đồng thời tập trung lực lên lưng, tay và ngực.

Cách thực hiện:

Bước 1 Bạn đưa 2 tay nắm lên xà đơn và để lòng bàn tay hướng ra ngoài

Bước 2 Dồn lực vào tay và vai để kéo người lên cao sao cho phần cằm vượt qua thanh xà

Bước 3 Giữ tư thế trong vòng 3 - 5 giây rồi hạ người xuống sao cho chân không chạm đất và lặp lại động tác.

Hít đất

Hít đấtHít đất

Hít đất là bài tập đơn giản không cần dùng đến thiết bị, có thể giúp giảm mỡ thừa hiệu quả và tăng cường cơ bắp cho cơ thể.

Cách thực hiện:

Bước 1 Bạn cần bắt đầu bài tập với tư thế plank sao cho 2 tay rộng ngang vai, 2 chân tiếp xúc với mặt đất và cả cơ thể tạo thành một đường thẳng

Bước 2 Hạ cơ thể và cong khuỷu tay cho tới khi phần ngực gần chạm tới sàn

Bước 3 Mở rộng khuỷu tay rồi đẩy cơ thể lại vị trí ban đầu

Qua bài viết ngày hôm nay, hy vọng bạn đã biết được câu trả lời cho câu hỏi tập gym trong tuổi dậy thì có làm ảnh hưởng đến chiều cao hay không, đồng thời cũng hiểu được những lợi ích của việc tập gym đối với sức khỏe trong độ tuổi dậy thì.

Nguồn: Hellobacsi.com

Từ khóa: Tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không? Các bài tập gym hỗ trợ chiều caotập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn khôngtập gym có bị lùn không