Tip hay

Táo bón sau khi sinh mổ do đâu? 5 cách giảm táo bón sau khi sinh mổ

Táo bón sau khi sinh mổ do đâu? 5 cách giảm táo bón sau khi sinh mổ

Phần lớn phụ nữ sau sinh mổ đều gặp phải tình trạng táo bón diễn ra thường xuyên. Cùng tham khảo bài viết sau đây để biết 5 cách giảm thiểu táo bón sau sinh mổ.

Sau khi sinh mổ, cơ thể và sức khỏe người mẹ không chỉ bị suy yếu mà thường còn dễ mắc phải vấn đề táo bón. Để khắc phục tình trạng này, hôm nay, Tip Hay sẽ mách cho bạn 5 cách giảm táo bón sau khi sinh mổ nhé!

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Nguyên nhân mẹ bị táo bón sau sinh mổ

Các nguyên nhân có thể khiến mẹ bị táo bón sau sinh mổ bao gồm:

Nguyên nhân mẹ bị táo bón sau sinh mổNguyên nhân mẹ bị táo bón sau sinh mổ

  • Chức năng ruột bị ảnh hưởng bởi thuốc gây mê, thuốc giảm đau trong quá trình phẫu thuật.
  • Cơ thể người phụ nữ bị mất nước nhiều vì phải chia sẻ một lượng nước qua sữa cho con bú.
  • Người mẹ được bổ sung nhiều vi chất trước khi sinh, đặc biệt là chất sắt sẽ dễ gây táo bón.
  • Trong khoảng thời gian hồi phục, mẹ cần được nghỉ ngơi và thường nằm trên giường nhiều, ít vận động nên dễ gây táo bón.
  • Tâm lý lo rằng vết khâu có thể bị bục khiến nhiều phụ nữ nhịn đi đại tiện, từ đó gây nên táo bón.
  • Ăn uống kiêng cữ nhiều hơn so với các phụ nữ đẻ thường cũng dễ gây táo bón.
  • Đã từng bị táo bón trong lúc mang thai, đồng thời nội tiết tố cũng bị thay đổi sau khi mẹ sinh mổ nên tình trạng táo bón càng nặng hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng bồi bổ cơ thể hoặc cách giảm cân khiến cơ thể bị nóng, dễ táo bón.

2 Những hệ lụy do táo bón sau sinh mổ gây ra

Những hệ lụy do táo bón sau sinh mổ gây raNhững hệ lụy do táo bón sau sinh mổ gây ra

Khi hiện tượng táo bón sau sinh mổ kéo dài, hệ tiêu hóa sẽ phải chịu nhiều hệ lụy như: thường xuyên đi ngoài ra máu, vừa táo bón vừa tiêu chảy không kiểm soát, phân có chất nhầy,... Ngoài ra, vấn đề này còn sẽ khiến mẹ thấy khó chịu, bụng dưới nặng nề, đau nhức do không đi đại tiện được, thậm chí còn gây nôn mửa, sốt cao thường xuyên.

3 Cách giảm táo bón sau khi sinh mổ

Tăng cường bổ sung chất xơ từ rau, củ, quả

Mẹ nên tăng cường bổ sung chất xơ từ rau, củ, quảMẹ nên tăng cường bổ sung chất xơ từ rau, củ, quả

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng để đảm bảo nguồn sữa cho bú, mẹ nên chú ý ăn nhiều rau, củ, quả trong khẩu phần hằng ngày nhằm được cung cấp đủ chất xơ, từ đó vừa giúp hệ tiêu hóa hoạt động trong ngày trở nên dễ dàng hơn, vừa đồng thời giảm được nguy cơ mắc phải táo bón.

Bổ sung nhiều nước

Mẹ nên bổ sung nhiều nướcMẹ nên bổ sung nhiều nước

Mỗi ngày, mẹ nên chú ý uống ít nhất 2 lít nước để giảm thiểu nguy cơ bị táo bón cũng như cải thiện nguồn sữa mẹ cho con. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung nước từ nhiều nguồn như nước lọc, nước ép trái cây, nước canh,... nhưng cần lưu ý hạn chế sử dụng các loại nước chứa gas, cafein.

Bổ sung nhiều lợi khuẩn

Mẹ nên bổ sung nhiều lợi khuẩnMẹ nên bổ sung nhiều lợi khuẩn

Việc bổ sung lợi khuẩn là một cách giúp cân bằng hệ vi sinh, từ đó cải thiện sức khỏe của đường ruột cũng như đẩy lùi các bệnh về đường tiêu hóa, trong đó có cả tình trạng táo bón thường xuyên. Đồng thời, để nhận được nguồn lợi khuẩn an toàn, mẹ nên ăn nhiều sữa chua nhưng cần tránh ăn sữa chua khi còn lạnh.

Vận động nhẹ nhàng

Mẹ nên vận động nhẹ nhàngMẹ nên vận động nhẹ nhàng

Để giảm thiểu nguy cơ bị táo bón sau sinh mổ, mẹ nên cố gắng tập đi nhẹ nhàng trong tầm 24 - 36 giờ sau sinh. Tiếp đến, mỗi ngày mẹ nên cố gắng vận động nhẹ nhàng, đi bộ một đoạn ngắn nhằm giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục, nhu động ruột tăng và từ đó khiến việc đại tiện trở nên dễ dàng.

Ngoài ra, đến khi cơ thể bình phục hoàn toàn, mẹ có thể tập một số bài yoga vừa sức để cải thiện sức khỏe.

Tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ cho bản thân

Mẹ nên tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ cho bản thânMẹ nên tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ cho bản thân

Khi tâm lý không tốt, sự co bóp của dạ dày sẽ bị ảnh hưởng xấu, từ đó khiến thức ăn tiêu hóa chậm và dễ dẫn đến táo bón. Do đó, các mẹ nên cố gắng giữ cho mình một tâm lý thật thoải mái, hạnh phúc, không nên lo lắng vì vết thương có thể bị bục chỉ nữa, thay vào đó thì cố gắng tập thói quen đi ngoài để giảm thiểu tối đa tình trạng táo bón sau sinh mổ.

4 Cách phòng ngừa táo bón sau sinh mổ

Để phòng ngừa tình trạng táo bón sau sinh mổ, mẹ nên lưu ý một số điều sau đây:

Cách phòng ngừa táo bón sau sinh mổCách phòng ngừa táo bón sau sinh mổ

  • Tuyệt đối không được nhịn đại tiện.
  • Cố gắng tập cho bản thân thói quen đi ngoài mỗi ngày vào một khung giờ cố định, ngoài ra thời gian đi ngoài không nên quá lâu.
  • Khi đi ngoài, mẹ nên ngồi bệt xổm, hoặc nếu ngồi xí bệt thì nên đặt một chiếc ghế cao tầm 20cm ở trước để kê 2 chân lên, từ đó giúp trực tràng thẳng đứng và phân dễ ra ngoài hơn.
  • Ngoài ra, các mẹ có thể chia nhỏ những bữa ăn trong ngày, không nên ăn quá nhanh và quá no, thay vào đó cần nhai kỹ, ăn đúng giờ để tạo thói quen ăn uống theo đúng giờ giấc hằng ngày, đồng thời khi cần uống thuốc thì phải đến bác sĩ để được tư vấn về chế độ dinh dưỡng cũng như tình trạng sức khỏe.

Trên đây là 5 cách giảm táo bón sau khi người mẹ sinh mổ. Hy vọng với bài viết này của Tip Hay, các mẹ sẽ khắc phục và phòng ngừa được vấn đề khó chịu này, đồng thời từ đó cũng hỗ trợ phục hồi sức khỏe từ thể chất đến tinh thần nhé!

Nguồn: Medlatec.vn

Từ khóa: Táo bón sau khi sinh mổ do đâu? 5 cách giảm táo bón sau khi sinh mổKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh