Tip hay

Tăng cường sức đề kháng trong giai đoạn thời tiết thay đổi thất thường

Tăng cường sức đề kháng trong giai đoạn thời tiết thay đổi thất thường

Thời tiết “sáng nắng chiều mưa” rất dễ khiến chúng ta nhiễm bệnh, đặc biệt là người có hệ miễn dịch yếu. Hiểu được điều này, Tip Hay sẽ chia sẻ cho bạn cách tăng cường sức đề kháng trong giai đoạn thời tiết thay đổi thất thường này ngay nhé.

Dạo này, thời tiết cứ thay đổi thất thường, khi thì nắng nóng như “lửa thiêu”, lúc lại mưa như “thác đổ”, khiến cơ thể chưa kịp thích ứng và dẫn đến tác động không tốt cho sức khỏe. Để bảo vệ bản thân mình, bạn hãy cùng Tip Hay tìm hiểu cách tăng cường sức đề kháng trong lúc thời tiết thay đổi thất thường ngay nha.

Theo Tracy Anderson – doanh nhân kiêm chuyên gia sức khỏe thể hình hàng đầu tại Hoa Kỳ, để tăng cường sức đề kháng trong giai đoạn thời tiết thay đổi thất thường thì bạn cần:

1 Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên

Theo cuộc nghiên cứu về tác động của tập thể dục đối với sức khỏe miễn dịch trong suốt tuổi thọ, việc tập thể dục đều đặn có thể giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cũng như chống lão hóa rất hữu hiệu. Vì thế, bạn hãy duy trì thói quen vận động này hằng ngày (tầm 30 - 60 phút), kể cả lúc thời tiết thất thường như thế này nhé!

Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên

Còn nếu bạn không muốn ra ngoài vận động vào hôm thời tiết không thích hợp (mưa, oi bức) thì có thể thực hiện các bài tập đơn giản như yoga, nhảy dây, plank,... ngay tại nhà.

2 Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Các bạn biết không, giấc ngủ ngon có khả năng duy trì cơ thể khỏe mạnh đấy. Khi ngủ sâu, cơ thể sẽ tạo ra vài hormone để hỗ trợ sức đề kháng, hệ miễn dịch.

Trong cuộc nghiên cứu về giấc ngủ năm 2019, kết quả cho thấy chất lượng giấc ngủ tốt có thể khiến nồng độ hormone căng thẳng giảm đáng kể và cường độ “dính” của tế bào T – tế bào thiết yếu của hệ miễn dịch được tăng lên.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Còn khi bạn gặp phải căng thẳng, stress dẫn đến mất ngủ, khó ngủ thì hãy rèn luyện thể thao đều đặn hơn, ngồi thiền,... Hoặc dùng các loại trà thảo mộc như trà rễ cây nữ lang (valerian root) mỗi tối cũng có thể khiến bạn thư thái và dễ ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ hơn.

3 Chú ý tới hệ vi khuẩn đường ruột

Bạn nên cung cấp probiotic từ thực phẩm giàu lợi khuẩn như sữa chua, trà kombucha,... hay thực phẩm chức năng, bảo vệ sức khỏe thường xuyên nhằm giữ cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Chú ý tới hệ vi khuẩn đường ruột

Điều này còn giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên, ngăn chặn nhiễm trùng đường hô hấp trong những lúc thời tiết thất thường thế này.

4 Ăn rong biển, tảo biển

Những loại rong biển như tảo bẹ, tảo đỏ,... đều là thực phẩm quen thuộc tại nhiều nơi trên thế giới, nào là Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy,…

Ăn rong biển, tảo biển

Theo USDA – Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, rong biển có chứa nhiều thành phần quan trọng như: Sắt, i-ốt, vitamin A, vitamin B, chất xơ,... và khá ít calorie. Do đó, loại thực phẩm này được đánh giá là rất tốt cho đường ruột và giúp tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch hiệu quả.

5 Dùng nhân sâm Mỹ (Panax quinquefolius)

Nhân sâm Mỹ cũng rất có lợi cho tâm trạng cũng như tăng sức đề kháng hữu hiệu. Theo thông tin từ Thư viện Sức khỏe Mount Sinai, đã có nhiều cuộc nghiên cứu như nghiên cứu về tác dụng dược động học và chuyển hóa của nhân sâm Mỹ năm 2008,... đều cho rằng nhân sâm Mỹ có thể giúp kích thích hoạt động tế bào của hệ miễn dịch.

Dùng nhân sâm Mỹ (Panax quinquefolius)

Do đó, vào lúc thời tiết thay đổi thất thường, bạn hãy thử nấu món gà hầm nhân sâm cho gia đình thưởng thức nhé. Hoặc tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thực phẩm chức năng có nguyên liệu từ nhân sâm để bồi bổ cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch nha.

Hi vọng qua chia sẻ trên, bạn đã biết được cách tăng cường sức đề kháng trong giai đoạn thời tiết thay đổi thất thường rồi nhé. Hãy thử áp dụng các phương pháp trên để bảo vệ bản thân mình ngay bạn nha!

Nguồn: Thư viện Sức khỏe Mount Sinai, USDA – Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

Xem thêm:

>> Những khoáng chất cần bổ sung cho cơ thể khỏe mạnh

>> Người cao tuổi nên ăn uống thế nào để khỏe mạnh?

>> Bổ sung những loại rau củ này sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tăng cường đề kháng

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Tăng cường sức đề kháng trong giai đoạn thời tiết thay đổi thất thườngtăng cường sức đề kháng khi thời tiết thay đổihướng dẫn tăng cường sức đề khángcách tăng cường sức đề kháng