Tip hay

Tại sao trẻ nhỏ thích cắn người khác? Cha mẹ nên làm gì?

Tại sao trẻ nhỏ thích cắn người khác? Cha mẹ nên làm gì?

Không ít trẻ nhỏ có sở thích cắn người khác, điều này không chỉ khiến người thân thậm chí cha mẹ phải đau đớn, chảy máu. Vậy trong trường hợp này nên làm gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Có một số trẻ ngay từ nhỏ đã rất thích cắn vào người khác, nhất là khi trẻ cảm thấy không vui. Hành động này sẽ nguy hiểm hơn kể từ khi trẻ mọc răng, những vết răng in sâu lên da, thậm chí có thể gây chảy máu. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý qua bài viết sau của Tip Hay nhé!

1 Nguyên nhân trẻ thích cắn người khác theo từng giai đoạn

Giai đoạn trẻ từ 4 - 8 tháng

Đối với trẻ từ 4-8 tháng tuổi đang trong giai đoạn mọc răng nên chúng thích cắn hơn vì răng, nướu sẽ bị ngứa và kích thích trẻ cắn để giảm bớt sự khó chịu.

Cũng ở giai đoạn này, lưỡi và miệng của trẻ nhạy cảm với nhiều thứ nên hay cắn, liếm và mút hơn. Do đó, các phụ huynh khó có thể nào ngăn cấm trẻ cắn được trong giai đoạn từ 4-8 tháng tuổi.

Nhằm giảm tần suất trẻ cắn thì phụ huynh nên cố gắng tìm cách chuyển hướng sự chú ý của trẻ, bằng cách cho trẻ cầm những sản phẩm chuyên dụng cho việc cắn hay cho trẻ dùng đồ chơi mà trẻ yêu thích.

Nguyên nhân trẻ thích cắn người khácNguyên nhân trẻ thích cắn người khác

Giai đoạn trẻ từ 1.5 - 3 tuổi

Ở giai đoạn trẻ từ 1.5 - 3 tuổi, nếu trẻ có hành động cắn ai đó thì chủ yếu là xuất phát từ việc thể hiện cảm xúc không đúng cách. Khi trẻ cảm thấy không vui sẽ cắn người khác để trút giận, hoặc nếu trẻ muốn thứ gì đó mà mẹ không đáp ứng được cũng sẽ cắn để bày tỏ cảm xúc không hài lòng.

Ở độ tuổi này, trẻ em không biết việc cắn người khác là sai và cũng không biết cách bày tỏ cảm xúc như thế nào khi tức giận. Do đó, cha mẹ nên là người phải sửa sai cho trẻ thói quen xấu này càng sớm càng tốt.

Giai đoạn trẻ sau 3 tuổi

Một số trẻ sẽ giảm hoặc từ bỏ thói quen cắn người khác từ sau 3 tuổi. Vì lúc này, trẻ đã có khả năng diễn đạt ngôn ngữ ở mức độ nhất định, tỏ thái độ về những điều mà mình không hài lòng bằng ngôn ngữ.

Nếu trẻ vẫn tiếp tục cắn người khác từ sau 3 tuổi thì có thể phương pháp giáo dục ở giai đoạn từ 1,5 - 3 tuổi của phụ huynh chưa đúng.

2 Cha mẹ nên làm gì khi con thích cắn người khác?

Nếu trẻ thích cắn người khác, cha mẹ có thể áp dụng các điều sau:

  • Ngăn chặn hành vi cắn người khác của trẻ ngay lặp tức, nói cho trẻ hiểu đây là hành động không đúng.
  • Kiểm tra vết thương ngay, nếu vết thương sâu và chảy máu thì nên đến bệnh viện kiểm tra.
  • Nếu trẻ cắn người khác vì tức giận thì nên đặt ra những nội quy gia đình rõ ràng, kết hợp giữa khen thưởng và trừng phạt.
  • Nếu trẻ có tần suất thích cắn người khác ngày càng nhiều thì nên đưa con đến gặp bác sĩ tâm lý để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

Cha mẹ nên làm gì khi con thích cắn người khác?Cha mẹ nên làm gì khi con thích cắn người khác?

Trên đây là những lí do vì sao trẻ thích cắn người khác mà bố mẹ nên biết, cũng như cách xử lý nếu trẻ lặp đi lặp lại hành động này dành cho các phụ huynh tham khảo. Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp các phụ huynh chăm sóc con mình tốt hơn.

Nguồn: Báo Phụ nữ số

Từ khóa: Tại sao trẻ nhỏ thích cắn người khác? Cha mẹ nên làm gì?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh