Tip hay

Tại sao trẻ lại bị gan nhiễm mỡ? Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị gan nhiễm mỡ?

Tại sao trẻ lại bị gan nhiễm mỡ? Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh rất phổ biến. Tại sao trẻ lại bị gan nhiễm mỡ? Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị gan nhiễm mỡ?

Tưởng chừng bệnh gan nhiễm mỡ chỉ xuất hiện ở độ tuổi trung niên và cao tuổi, nhưng không, căn bệnh này cũng xuất hiện ở những độ tuổi khác. Trẻ em cũng có khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ, do đó khiến cho nhiều bậc phụ huynh lo lắng về sức khỏe của trẻ. Cùng Tip Hay tìm hiểm về căn bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ em này nhé!

1 Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng gan xuất hiện nhiều mỡ tích tụ. Khi lượng mỡ trong gan chiếm 5-10% cao hơn so với người bình thường có chỉ số mỡ trong gan là 2-4% thì người bệnh bị gan nhiễm mỡ.

Một số nguyên nhân khiến trẻ bị nhiễm mỡ bao gồm:

  • Thừa cân, béo phì: Nếu như không có sự chăm sóc cũng như chế độ ăn hợp lý trẻ dễ rất bị thừa cân tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Yếu tố di truyền: Đối với nguyên nhân này thường xảy ra ở những cặp song sinh bị gan nhiễm mỡ chuyển hóa hoặc có cha mẹ bị béo phì hoặc gan nhiễm mỡ.
  • Ngộ độc thuốc: Khi bị ngộ độc thuốc, mỡ sẽ tích tụ lại trong các tế bào gan và gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.
  • Thực phẩm: Ăn những thức ăn có chứa nhiều chất béo bão hòa hoặc đường, chất bảo quản thì rất dễ dàng bị gan nhiễm mỡ chuyển hóa.
  • Một số bệnh lý mãn tính: Trẻ bị chán ăn, ăn uống thất thường, sụt cân đột ngột,... lúc này, mỡ sẽ bị kích thích phân giải thành acid rồi chuyển đến gan gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ bởi vì gan không thể chuyển hết lượng acid béo thành năng lượng. Một số bệnh lý cần chú ý gồm lao phổi, viêm xương tủy, ....

2 Dấu hiệu trẻ bị gan nhiễm mỡ

Dấu hiệu trẻ bị gan nhiễm mỡDấu hiệu trẻ bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý rất khó để phát hiện không chỉ ở trẻ em mà người lớn cũng vậy. Chúng có dấu hiệu dễ khiến chúng ta nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu đặc trưng mà bạn cần chú ý để đưa trẻ đến cơ sở y tế khám kịp thời như:

  • Trẻ bị thừa cân, béo phì với cân nặng vượt quá 20% chỉ số cân nặng tiêu chuẩn.
  • Trẻ thường xuyên gặp tình trạng chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi,...

3 Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị gan nhiễm mỡ?

Điều chỉnh lại chế độ ăn uống của trẻ

Điều chỉnh lại chế độ ăn uống của trẻĐiều chỉnh lại chế độ ăn uống của trẻ

Khi phát hiện trẻ bị gan nhiễm mỡ do thừa cân, béo phì thì điều đầu tiên ba mẹ nên làm đó là điều chỉnh lại chế độ ăn uống của trẻ theo lời khuyên của bác sĩ. Chế độ ăn của trẻ lúc này cần bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, vitaminkhoáng chất để hồi phục tổn thương gan nhanh hơn. Bên cạnh đó, không nên cho trẻ ăn mỡ động vật, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật hay các loại bánh kẹo,...

Luyện tập thể thao thường xuyên

Luyện tập thể thao thường xuyênLuyện tập thể thao thường xuyên

Bên cạnh điều chỉnh lại chế độ ăn cho trẻ, ba mẹ nên khuyến khích trẻ tập luyện thể thao thường xuyên để cải thiện sức khỏe, đặc biệt là tình trạng gan nhiễm mỡ.

Ăn ngủ đúng giờ

Ăn ngủ đúng giờĂn ngủ đúng giờ

Để cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ, ba mẹ nên tạo thói quen sinh hoạt cho trẻ ăn ngủ giờ. Đặc biệt, không nên cho trẻ ăn khuya vì điều này không tốt cho gan và hệ tiêu hóa.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳKiểm tra sức khỏe định kỳ

Không phải khi mắc bệnh lý mới đi khám sức khỏe mà bất kỳ ai cũng nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Ba mẹ nên đưa trẻ đi tái khám đúng lịch hẹn để bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh và có những phương án điều trị phù hợp nhất cho trẻ.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ xuất hiện ở trẻ em mà Tip Hay muốn chia sẻ đến bạn, hi vọng những thông tin trên hữu ích. Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo của chúng mình nhé!

Nguồn: Trang Vinmec.com

Từ khóa: Tại sao trẻ lại bị gan nhiễm mỡ? Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị gan nhiễm mỡ?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh