Tip hay

Tại sao sẹo lồi càng ngày càng to ra? Cách điều trị nên biết

Tại sao sẹo lồi càng ngày càng to ra? Cách điều trị nên biết

Sẹo lồi là vấn đề khiến nhiều người lo lắng. Cùng Tip Hay tìm hiểu tại sao sẹo lồi càng ngày càng to ra và cách điều trị mà bạn nên biết nhé!

Sẹo lồi thường được nhiều người đánh giá là khó trị và khiến tự ti cho nhiều người. Vì vậy để loại bỏ loại sẹo này, bạn cần tìm hiểu rõ về nguyên nhân hình thành và các phương pháp phù hợp để loại bỏ nó. Cùng Tip Hay khám phá tại sao sẹo lồi lại càng ngày càng to ra và những cách điều trị nên biết ngay thôi nào!

1 Tại sao sẹo lồi càng ngày càng to ra và lan rộng?

Tại sao sẹo lồi càng ngày càng to ra và lan rộng?Tại sao sẹo lồi càng ngày càng to ra và lan rộng?

Sẹo lồi thường trở nên to và lan rộng hơn theo thời gian vì khi có tổn thương da, cơ thể sẽ có cơ chế tái tạo mô sợi thay thế cho vùng da bị tổn thương. Việc sẹo lồi ngày càng phát triển to ra dựa vào quá trình sản xuất collagen không ngừng và sự thay đổi về số lượng cũng như trật tự sắp xếp của các mô sợi trong quá trình tự hồi phục và liền sẹo của cơ thể.

Bên cạnh đó, sẹo lồi sẽ được cảnh báo trong vài tháng đầu sau khi bị thương bằng một khối màu đỏ hồng. Trên bề mặt của sẹo thường căng bóng và nhìn thấy rất rõ các mạch máu bên dưới, dần dần nó có thể trở nên cứng và chai theo thời gian. Sự tăng kích thước và lan rộng của sẹo lồi là kết quả của quá trình sản xuất collagen không kiểm soát, dẫn đến các vết sẹo ngày càng lớn và khó điều trị khi đã xuất hiện trong 1 thời gian dài.

2 Một số phương pháp điều trị sẹo lồi

Dựa vào từng tình trạng sẹo lồi khác nhau sẽ có những phương pháp thích hợp để điều trị:

Tiêm Steroid

Tiêm SteroidTiêm Steroid

Tiêm Steroid là một phương pháp hiệu quả để làm giảm các vết sẹo lồi nhỏ. Phương pháp này hoạt động bằng cách ức chế chất alpha 2-macroglobulin, làm tăng hoạt động của collagenase và từ đó giúp thoái hóa collagen. Đối với kích thước sẹo nhỏ, tiêm Steroid có thể được áp dụng độc lập hoặc kết hợp với các phương pháp khác như áp dụng nitrogen lỏng hoặc sử dụng miếng dán ép xẹp sẹo silicon hoặc gel silicone để tối ưu hóa hiệu quả của quá trình xử lý sẹo.

Phẫu thuật

Phẫu thuậtPhẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp thường được sử dụng cho những vết sẹo lớn hoặc lớp sẹo đầy và nhiều. Bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ phần sẹo lồi, sau đó khâu và thực hiện ghép da để giảm căng da. Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiêm corticosteroid, sử dụng băng ép hoặc sản phẩm gel silicone để hỗ trợ quá trình phục hồi và làm mờ vết sẹo. Kết hợp các biện pháp này sau phẫu thuật giúp cải thiện tình trạng sẹo trên da cực kỳ hiệu quả.

Laser

LaserLaser

Sử dụng laser là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả để loại bỏ những sẹo lồi mới, giảm ngứa và khó chịu. Loại laser CO2 được dùng để làm xẹp sẹo lồi lớn và thường kết hợp với các biện pháp khác. Các loại laser khác như neodymium; Nd:YAG 1064nm tác động đến collagen và giúp làm mềm, giảm kích thước sẹo. Laser nhuộm màu tia dạng xung PDL 585-595nm cũng giúp ngăn chặn sự phát triển của sẹo và khi kết hợp với tiêm triamcinolone sẽ càng làm tăng cường hiệu quả điều trị sẹo lồi.

Miếng dán/gel Silicone

Miếng dán/gel SiliconeMiếng dán/gel Silicone

Miếng dán ép xẹp sẹo silicone và gel silicone là được nhiều người đánh giá là hiệu quả để giảm sẹo lồi. Trong miếng dán và gel sẽ có chứa silicone đã được nghiên cứu để ức chế khả năng tăng sinh collagen và làm mờ, làm mềm và giảm kích thước của sẹo. Đồng thời, chúng cải thiện màu sắc của sẹo, giảm đỏ ửng và sẫm màu, đồng thời giảm ngứa, đau và khó chịu.

Ngoài ra còn các phương pháp điều trị sẹo rỗ khác mà bạn có thể tham khảo như phẫu thuật lạnh, xạ trị, băng ép,xử lý sẹo rỗ nhanh chóng bằng Imiquimod, 5-flurouracil, Interferon…

Hãy học cách chăm sóc và nâng niu làn da của mình bằng việc nhanh chóng tìm ra những phương pháp điều trị sẹo lồi thích hợp. Qua bài viết này, Tip Hay hy vọng rằng bạn sẽ tìm được phương pháp điều trị sẹo lồi phù hợp và nhanh chóng lấy lại được sự tự tin nhé!

Từ khóa: Tại sao sẹo lồi càng ngày càng to ra? Cách điều trị nên biếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh