Tip hay

Tại sao pate chay lại dễ gây ngộ độc?

Tại sao pate chay lại dễ gây ngộ độc?

Mới gần đây phát hiện ra 3 người ngộ độc do ăn pate chay, nguy hiểm hơn là có 1 người tử vong. Vậy tại sao pate chay lại dễ gây ngộ độc như thế? Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Mới gần đây, một vụ ngộ độc về pate chay lại xuất hiện, hậu quả 2 người nhập viện và 1 người tử vong. Điều này báo động tình trạng ngộ độc thực phẩm ở pate chay làm sẵn sau vụ ngộ độc pate Minh Chay vào tháng 09/2020. Vậy vì sao ăn pate chay lại gây ngộ độc? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1 Tình trạng ngộ độc pate chay

Vào ngày 24/3 vừa qua, một bệnh nhân C.N.M nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy với tình trạng người mệt mỏi, nuốt khó và được được chẩn đoán là viêm thân não. Trong khi theo dõi tại bệnh viện, nạn nhân suy hô hấp và tim ngừng đột ngột, khi đưa về nhà thì tử vong.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết rằng trường hợp tử vong này không hướng về ngộ độc Botulinum, bệnh viện đang kiểm tra để có kết quả cuối cùng. Kết quả xét nghiệm lần đầu cho thấy nước tiểu bệnh nhân có hàm lượng phốt pho vô cơ có trong thuốc diệt chuột.

Nạn nhân ngộ độc pate chayNạn nhân ngộ độc pate chay

Cụ thể vào ngày 20/3, bệnh nhân C.N.M (42 tuổi), chị gái C.N.H (53 tuổi) và P.T.T.T (16 tuổi) có nấu bún riêu chay ở một miếu gần nhà cho nhiều người cùng ăn. Trong lúc nấu ăn có sử dụng 1 hộp pate chay có dấu hiệu bị phồng hộp. Sau khi ăn, thì các bệnh nhân có dấu hiệu nhược cơ, suy hô hấp phải nhập viện.

Tình trạng sức khoẻ của hai bệnh nhân còn lại đang dần hồi phục và sử dụng thuốc giải độc tố Clostridium Botulinum - tác nhân được xác định có trong pate chay.

2 Vì sao pate chay gây ngộ độc?

Vào khoảng tháng 9/2020, hiện tượng ngộ độc pate chay bỗng dưng bắt đầu với hơn 10 trường hợp ngộ độc tại TP.HCM với sản phẩm pate Minh Chay.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Vũ Hồng, Viện Nghiên cứu Ung thư City of Hope của Mỹ cho biết, vi khuẩn Clostridium Botulinum chủng B có trong pate chay tiết ra độc tố Botulinum rồi tấn công các dây thần kinh của cơ thể, làm tê liệt các cơ, dẫn đến ngộ độc. Đây là vi khuẩn kỵ khí bắt buộc, gram dương, hình que, được ký hiệu từ A-G, và chủng A, B thường gây bệnh cho người.

Vi khuẩn Clostridium BotulinumVi khuẩn Clostridium Botulinum

Theo Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM cho biết độc tố Botulinum do vi khuẩn Clostridium Botulinum tạo ra có thể gây chết người. Loại độc tố trên chỉ tạo ra trong quá trình sinh bào tử và quá trình này chỉ xảy ra trong môi trường yếm khí.

Vi khuẩn Clostridium Botulinum chỉ phát triển được ở môi trường không có khí oxy, đặc biệt là ở môi trường kín như các loại thực phẩm đóng hộp (trong đó có pate chay). Chính vì thế, nếu thực phẩm được đóng hộp không đúng cách, dù vi khuẩn này có bị tiêu diệt nhưng bào tử của chúng vẫn phát triển và tạo ra độc tố.

Thực phẩm đóng hộp không đúng tiêu chuẩn sẽ là nơi để vi khuẩn Clostridium Botulinum phát triểnThực phẩm đóng hộp không đúng tiêu chuẩn sẽ là nơi để vi khuẩn Clostridium Botulinum phát triển

Hơn nữa, theo Bác sĩ Trần Văn Phúc của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết rằng vi khuẩn Clostridium Botulinum chịu được môi trường có độ axit thấp, và ruột của con người có độ axit thấp nên vi khuẩn có thể tồn tại, phát triển và gây ngộ độc.

Qua các nhận định trên, có thể thấy không riêng gì pate chay mà hầu hết các loại thực phẩm đóng hộp khác đều tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do vi khuẩn Clostridium Botulinum gây ra.

3 Những biểu hiện bị ngộ độc pate chay

Ban đầu khi phát bệnh, các triệu chứng bạn có thể gặp phải là mệt mỏi, không muốn ăn uống, chóng mặt, tiêu chảy, viêm dạ dày và ruột, nôn mửa,... Nếu bạn chỉ bị nhiễm một ít lượng độc tố thì các triệu chứng trên sẽ biến mất trong vài giờ.

Những biểu hiện bị ngộ độc pateNhững biểu hiện bị ngộ độc pate

Tuy nhiên, độc tố của vi khuẩn tiếp tục phát triển sẽ xâm nhập vào các dây thần kinh sọ ngoại biên, gây nên các tổn thương liên quan mắt: Nhìn mờ, sụp mí, không phản xạ với ánh sáng hoặc giãn đồng tử. Tiếp theo là các biểu hiện liên quan đến hàm mặt như liệt mặt, khô miệng, khó nuốt khó nói, rối loạn ngôn ngữ.

Trường hợp nặng hơn có thể xảy ra là liệt các cơ từ thân trên xuống dưới. Và giai đoạn cuối sẽ gây khó thở, rối loạn nhịp thở và tử vong do suy hô hấp.

Ngộ độc pate chayNgộ độc pate chay gây khó thở, rối loạn nhịp thở và tử vong do suy hô hấp.

4 Một số khuyến cáo khi sử dụng thực phẩm đóng hộp

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng vũ, vi khuẩn Clostridium Botulinum có thể bị tiêu diệt bằng cách đun sôi, độc tố Botulinum cũng bị tiêu diệt khi bạn đun thực phẩm ở 80 độ C trong 30 phút hoặc 100 độ C trong 10 phút trước khi ăn là được.

Chọn mua các sản phẩm, thực phẩm chay có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn an toàn và được công nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nên mua các sản phẩm, thực phẩm chay có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràngNên mua các sản phẩm, thực phẩm chay có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Ngoài ra, như trường hợp ở trên, hộp pate chay đã bị phồng bạn phải lập tức bỏ đi, tránh sử dụng các thực phẩm đóng hộp có màu sắc, mùi vị lạ, khác thường để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Không sử dụng các thực phẩm đóng hộp bị phồngKhông sử dụng các thực phẩm đóng hộp bị phồng

Tiến sĩ Bác sĩ Lê Quốc Hùng, trưởng khoa Bệnh nhiệt đới ở Bệnh viện Chợ Rẫy cũng khuyến cáo mọi người nên giữ gìn vệ sinh thực phẩm, sử dụng thực phẩm được nấu chín, không nên ăn thức ăn đóng hộp làm bằng tay mà không sử dụng công nghệ tiệt trùng.

Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu người dân tạm thời ngừng việc sử dụng các sản phẩm liên quan tới pate chay Minh Chay, và chờ thông báo từ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm.

Đối với những người đã lỡ sử dụng sản phẩm trên, bạn nên theo dõi sức khoẻ của mình, nếu có dấu hiệu gì bất thường thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và kịp thời theo dõi.

Tuy ăn chay là rất tốt, nhưng bạn cũng nên lựa chọn kỹ càng thực phẩm của mình ăn để tránh xảy ra những tình trạng ngộ độc đáng tiếc. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp thông tin hữu ích, giúp bạn cẩn trọng hơn nếu sử dụng những thực phẩm đóng hộp.

Nguồn: Báo Lao động

Từ khóa: Tại sao pate chay lại dễ gây ngộ độc?vì sao pate chay gây ngộ độcvì sao pate chay có độctại sao pate chay gây ngộ độctại sao pate chay gây độcpate chay