Tip hay

Tại sao không nên đun nước sôi nhiều lần?

Tại sao không nên đun nước sôi nhiều lần?

Nước đun sôi 1 lần, đảm bảo rằng nước được diệt khuẩn. Nhưng khi đun sôi lại nước, bạn phá hủy các chất dinh dưỡng có trong nước và biến chúng thành các hợp chất dễ bay hơi nguy hiểm...

Tại sao không nên đun nước sôi nhiều lần?

Thạch tín – Arsenic (Asen)

Cơ thể có thể tích tụ asen từ nước đun sôi nhiều lần

Cơ thể có thể tích tụ asen từ nước đun sôi nhiều lần

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố, phần lớn trong nước uống là Asen, gây ra ngộ độc, các vấn đề tiêu hóa, tiểu đường, tim mạch, các bệnh về da và cả ung thư.

Đặc biệt, Asen được thêm vào nước máy để diệt các vi khuẩn không mong muốn.

Dù bạn sẽ phải mất nhiều năm mới có thể nhiễm độc Asen tới mức nguy hiểm từ nước đun sôi nhiều lần, nhưng Asen tích tụ trong cơ thể suốt đời và để lại hậu quả ít nhiều, nặng nhẹ lên sức khỏe cơ thể bạn.

Nitrate

Nitrate trong nước đun sôi có thể chuyển hóa thành chất độc

Nitrate trong nước đun sôi có thể chuyển hóa thành chất độc

Nước đun sôi có chứa nhiều Nitrate, khi uống vào cơ thể sẽ bị khử trở lại thành Nitric. Muối Nitric này sẽ làm hỏng công năng vận chuyển dưỡng khí trong máu, làm tim đập nhanh, hô hấp khó khăn, nặng có thể nguy hiểm tính mạng.

Khi đun nước nhiều lần, nhiệt độ cao sẽ chuyển đổi Nitrate thành Nitrosamine là chất gây ung thư (đặc biệt là ung thư buồng trứng, ruột, bàng quang, tuyến tụy, dạ dày và thậm chí có thể gây ra bệnh bạch cầu).

Florua

Florua trong nước khi đun sôi là chất gây hại thần kinh

Florua trong nước khi đun sôi là chất gây hại thần kinh

Có thể Florua rất gần gũi với bạn trong cuộc sống hàng ngày, nó được dùng nhiều trong công nghệ hóa mỹ phẩm, từ kem đánh răng đến chất tẩy rửa,…

Nhưng bạn có biết, hợp chất Florine trong nước khi đun sôi sẽ biến đổi thành Florua. Và theo nghiên cứu của các giáo sư Harvard trong nhiều thập kỷ thì Florua có ảnh hưởng đến thần kinh âm tính, thậm chí có thể làm chậm sự phát triển thần kinh ở trẻ, tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ.

Sử dụng nước đun sôi an toàn

- Tốt nhất, bạn chì nên đun sôi lương nước đủ dùng trong ngày và đổ bỏ phần nước thừa trong chai, bình đi trước khi châm thêm nước mới vào ngày hôm sau.

- Không nên đun nước sôi quá lâu, thời gian tốt nhất là để nước sôi 5 – 10 phút, nhiệt độ sôi lâu sẽ khiến các chất hóa học có hại kết tủa trong nước.

- Tuyệt đối không đun nước sôi quá 1 lần để dùng ăn uống, nó không chỉ không có lợi mà thực sự gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Một chút kiến thức cơ bản có thể khiến bạn “giật mình” nếu lỡ có thói quen đun sôi nước thật kỹ hay đun sôi nhiều lần nhằm diệt khuẩn trong nước. Hãy uống nước đun sôi một cách khoa học bạn nhé!

Xem thêm: Nước đun sôi để nguội có thực sự tốt?

Trang tham khảo thông tin: 24h.com.vn

Từ khóa: Tại sao không nên đun nước sôi nhiều lần?tại sao không nên đun nước sôi nhiều lầnuống nước đun sôi đúng cáchnguy hiểm khi đun sôi nước nhiều lầnuống nước đun sôinước tinh khiết