Tip hay

Tại sao khoai mỡ phải cạo mới ngon mà không phải bằm?

Tại sao khoai mỡ phải cạo mới ngon mà không phải bằm?

Chắc hẳn các bạn đã quen với hình ảnh nồi canh khoai mỡ sền sệt và đặc kẹo như bột được nấu bằng cách cạo những củ khoai mỡ ra đúng không? Nhưng có khi nào bạn thắc mắc tại sao chúng ta không bằm mà lại cạo khoai mỡ chưa? Tìm hiểu ngay nhé.

Canh khoai mỡ là món ăn rất quen thuộc với người Việt Nam, đặc biệt trong những ngày trời lạnh mà có tô canh khoai mỡ sền sệt để húp thì còn gì bằng. Cách nấu canh khoai thì vô cùng đơn giản thôi nhưng cũng có một số người khá sợ công đoạn làm nhừ khoai bằng cách cạo hay đập khoai vì tốn khá nhiều công sức và thời gian. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc: "Sao nhất thiết phải cạo mà không bằm khoai mỡ?" không nào?

Sơ chế khoai mỡSơ chế khoai mỡ

Khoai mỡloại củ có nhiều dinh dưỡng và hương vị thơm ngon, dễ ăn nên được các chị em nội trợ biến tấu thành nhiều món ăn khác nhau từ canh khoai mỡ thịt bằm, canh khoai mỡ chay, bánh khoai mỡ chiên,.... Tuy nhiên nhìn chung dù nằm trong công thức nào thì củ khoai mỡ đều phải được "qua tay" chiếc muỗng để cạo ra thay vì băm nhỏ.

Canh khoai mỡ sền sệtCanh khoai mỡ sền sệt

Và lý do lý giải thích hợp lý nhất cho cách làm này đó là: giúp món ăn được mịn và sệt hơn.

Cách cạo khoai mỡ là cách sơ chế khoai lâu đời và được thực hiện rộng khắp trên các vùng miền ở Việt Nam. Giống như anh Trần Giang Nam đã chia sẻ trên báo Quảng Ninh về cách hai vợ chồng anh nấu canh khoai mỡ :“ Không biết dùng máy xay sinh tố làm nhuyễn có được không, trong khi nhà có máy, nhưng vợ tôi nhất quyết bắt phải cạo bằng dao, bảo thế bát canh củ mới ngon.

Canh khoai mỡCanh khoai mỡ

Không những chỉ có cách cạo khoai mỡ, nhiều người còn thích đập dập khoai mỡ bằng dao vì thật ra khoai càng nát thì ăn càng ngon đấy. Để có nồi canh mịn như ý, đầu tiên người nấu dùng muỗng cạo giữa ruột của củ khoai đến sát vỏ cho đến khi không cạo được nữa thì dùng bề lưng của một con dao đủ nặng để đập ra. Và công đoạn cuối là thả vào nồi, chờ khoai nở ra và sệt lại thôi.

Bạn biết đấy, khoai mỡ có đặc điểm là nhơn nhớt và dẻo, nên để món ăn được đúng điệu bạn vẫn nên cạo hoặc đập bẹp để từng thớ khoai được nhuyễn nhất thay vì bằm. Tuy nhiên nếu bạn không có thời gian thì có thể cắt nhỏ khoai và xay bằng máy xay sinh tố cũng là một lựa chọn nhé. Hoặc bạn có thể mua canh khoai mỡ vỉ 300g làm sẵn để tiết kiệm thời gian nhé!

Hy vọng với chia sẻ bên trên, bạn đã biết vì sao lâu nay nhà nhà đều cạo hay đập khoai mỡ thay vì bằm nhé. Nếu hôm nay bạn chưa biết làm món gì cho bữa cơm gia đình thì vào bếp áp dụng ngay công thức này nha.

Xem thêm

>> Canh khoai mỡ tôm khô đơn giản, ăn cả tô cũng chẳng no

>> Cách làm bánh khoai mỡ hấp nước cốt dừa thơm ngon béo ngậy

>> Nên ăn khoai mỡ hay khoai môn tốt hơn ?

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Tại sao khoai mỡ phải cạo mới ngon mà không phải bằm?tại sao phải cạo khoai mỡcạo khoai mỡbằm khoai mỡkhoai mỡkhoaicách nấu khoai mỡtại sao phải cạo khoai mỡcạo khoai mỡbằm khoai mỡkhoai mỡkhoaicách nấu khoai mỡ