Tip hay

Tại sao khi đi ngủ phải đắp chăn che rốn cho trẻ?

Tại sao khi đi ngủ phải đắp chăn che rốn cho trẻ?

Đối với trẻ nhỏ, việc giữ ấm luôn là vấn đề cần thiết và ông bà xưa hay dặn phải đắp chăn che rốn cho trẻ khi đi ngủ. Cùng tìm hiểu nguyên nhân nhé!

Khi thời tiết trở lạnh, ông bà thường dặn cha mẹ phải đắp chăn che rốn cho trẻ khi đi ngủ, nếu không thì trẻ sẽ rất dễ bị bệnh. Ngay bây giờ, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu nguyên nhân của hành động này nhé!

1 Tại sao không nên cho trẻ nhỏ ngủ hở rốn

Theo bác sĩ Chen Murong - bác sĩ khoa nhi người Đài Loan, khi ngủ thì nhiệt độ cơ thể sẽ giảm 0.5 độ C và khi giảm xuống gần 1 độ C thì khả năng miễn dịch sẽ giảm 30%. Khi khả năng miễn dịch của cơ thể suy yếu thì một số virus trong cơ thể sẽ rất dễ phát triển thành bệnh, phổ biến nhất là bệnh cảm lạnh.

Nên giữ ấm cho béNên giữ ấm cho bé

Do đó, bác sĩ Chen Murong cũng nhắc nhở phụ huynh nên giữ ấm cho con khi ngủ như mặc áo dài tay hay dùng chăn bông che rốn để giữ ổn định nhiệt độ cơ thể. Sở dĩ nên bảo vệ rốn vì đó là trung tâm của cơ thể, gần các cơ quan nội tạng và được bao phủ bởi nhiều dây thần kinh, mạch máu nên rất dễ bị tổn thương.

Rốn là bộ phận quan trọngRốn là bộ phận quan trọng

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, rốn là huyệt đạo duy nhất có thể nhìn thấy và chạm vào, là một huyệt đạo để giữ gìn sức khỏe mà con người có thể bảo vệ. Rốn không có cơ, mô mỡ, có nhiều mạch máu, da mỏng, nhạy cảm, là khu vực tương đối yếu ớt và rất dễ bị nhiễm lạnh, cảm lạnh. Việc giữ ấm rốn sẽ giúp tránh tiêu chảy, cảm lạnh, không chỉ riêng trẻ con mà còn đối với mọi người.

2 Một số mẹo chăm sóc rốn cho trẻ

Lưu ý: Những cách sau đều chỉ mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bất kỳ cách nào bạn đều phải hỏi ý kiến bác sĩ và chuyên gia uy tín trước khi áp dụng nhé!

Xoa quanh rốn

Lúc thức dậy và trước khi đi ngủ bạn nên bảo bé thả lỏng toàn thân, nằm ngửa, để lộ bụng, rồi bạn đặt bàn tay vào rốn của con và xoa 108 lần ngược chiều kim đồng hồ và 108 lần theo chiều ngược lại.

Xoa quanh rốn mỗi ngày để cải thiện sức khỏe trẻXoa quanh rốn mỗi ngày để cải thiện sức khỏe trẻ

Phương pháp này giúp bé tăng cường, cải thiện não và thận, tốt cho tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất của gan, làm cho khí huyết thịnh vượng, điều chỉnh chức năng các cơ quan nội tạng và cải thiện sức đề kháng.

Đắp gừng lên rốn

Đắp gừng lên rốn chữa bệnh phong hànĐắp gừng lên rốn chữa bệnh phong hàn

Để chữa bệnh phong hàn cho bé, bạn có thể cắt gừng thành lát mỏng rồi đắp lên rốn bé, sau đó dùng băng dính cố định lại khoảng 10 phút và thực hiện mỗi ngày. Phương pháp này giúp chữa bệnh cảm lạnh, điều trị tiêu chảy cho bé.

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về nguyên nhân nên đắp chăn che rốn cho trẻ khi đi ngủ và một số mẹo chăm sóc rốn cho trẻ. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hy vọng rằng bài viết này bổ ích với bạn.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Tại sao khi đi ngủ phải đắp chăn che rốn cho trẻ?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh