Tip hay

Tại sao có những người không uống được sữa bò?

Tại sao có những người không uống được sữa bò?

Sữa bò được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới thế nhưng có những người khi uống sữa bò vào là sẽ bị đau bụng, khó tiêu. Hôm nay hãy cùng tìm hiểu tại sao có những người không uống được sữa bò qua bài viết sau.

Sữa bò là nguồn cung cấp năng lượng và dinh dưỡng tuyệt vời, thích hợp với mọi lứa tuổi. Nhiều gia đình có thói quen sữa phải luôn được chất đầy trong tủ lạnh để có thể sử dụng bất kỳ lúc nào. Mặc dù là tốt như thế nhưng không phải ai cũng uống được sữa bò, khi uống vào sẽ gặp một số triệu chứng khó chịu, khó tiêu. Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu tại sao những người lại không uống được sữa bò nhé.

1 Tại sao có những người không uống được sữa bò?

Nguyên nhân chính là do cơ thể không thể tiêu hóa được lactose - một dạng đường có trong sữa. Lactose trong sữa bò cao hơn các loại sữa động vật khác.

Cơ chế hoạt động như sau: Thông thường, ruột non có nhiệm vụ sản xuất ra một loại enzyme tên là lactase, sau đó lactase sẽ phân hủy đường sữa trở thành một loại đường đơn giản hơn thường gọi là glucose rồi được hấp thụ vào cơ thể thông qua đường máu.

Tuy nhiên có những người enzym lactase không được sản xuất ra hoặc sản xuất ra rât ít. Khi đó lactose có trong sữa mà bạn uống vào không thể được tiêu hóa đi vào ruột già - nơi các vi khuẩn sẽ phá vỡ và làm cho sữa trở thành nước và khí dư, gây nên hiện tượng tiêu chảy, đầy hơi và chuột rút sau khi uống sữa.

Có hai dạng không tiêu hóa được lactose là nguyên phát và thứ phát. Không dung nạp lactose nguyên phát là dạng thường thấy nhất ở mọi người. Thông thường, hiếm có tình trạng trẻ mới sinh ra đã không dung nạp được lactose, tuy nhiên theo thời gian thì cơ thể người đó sẽ dung nạp giảm dần lượng lactase.

Không dung nạp lactose thứ phát là do ruột non sau những căn bệnh như viêm dạ dày hoặc trải qua phẫu thuật sẽ giảm sản xuất lactase.

2 Giải pháp

Trên toàn cầu, khoảng 70% người không thể sản xuất lactase khi vừa kết thúc việc bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức. Vậy, việc thiếu hụt men lactase có phải là trạng thái bình thường thường thấy hay không? Bạn có thể gặp ngay bác sĩ đa khoa để kiểm tra hơi thở có lactose hoặc uống ngay một ly sữa lớn và xem bụng có bị đầy hơi, tiêu chảy trong vòng 24h tới hay không.

Nếu bạn bị chứng không dung nạp lactose thì có thể dùng các loại sữa không có chất lactose hoặc giảm hàm lượng lactose. Sữa chuaphô mai cũng là một gợi ý hay cho bạn vì nó đã được lên men lâu nên lactose đã bị phân hủy trong quá trình chế biến. Hoặc bạn có thể uống sữa pha trà, ngũ cốc có sữa bò từ 250 - 375ml mỗi ngày.

>> Sữa bò hay sữa thực vật tốt hơn

Sữa bò là một thức uống cực kỳ dinh dưỡng và có thể tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Do đó, hy vọng với những thông tin trên bạn đã hiểu lý do tại sao một số người không uống được sữa bò và cách khắc phục nếu như bạn mắc phải trường hợp trên.

Xem thêm

>> Uống sữa bò có tốt không?

>> Cách thanh trùng sữa bò tươi tại nhà

>> Thực hư việc trẻ sẽ lùn nếu không uống sữa bò

Nguồn: tổng hợp

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Tại sao có những người không uống được sữa bò?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh