Tip hay

Tại sao bạn phải đi tiểu?

Tại sao bạn phải đi tiểu?

Bạn có từng thắc mắc rằng tại sao mình phải đi tiểu không? Nếu có thì hãy cùng Tip Hay tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này bạn nhé.

Đi tiểu là một trong những nhu cầu hàng ngày của mọi người, vậy tại sao chúng ta phải đi tiểu? Không đi tiểu liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Để hiểu rõ hơn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1 Tại sao bạn phải đi tiểu?

Tại sao bạn phải đi tiểu?Tại sao bạn phải đi tiểu?

Trong nước tiểu có chứa nước, axit uric, ure, chất thải được lọc từ bên trong cơ thể và nhiều loại độc tố khác. Vì vậy, đi tiểu là một cách giúp cơ thể loại bỏ chất thải.

Bên cạnh đó, đi tiểu sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn bởi khi bạn muốn đi tiểu, tức là lượng nước tiểu đọng lại trong bàng quang tiết niệu đã đến đến điểm đầy (thường từ 300-400ml) và báo hiệu cho bạn rằng cần phải tống nước tiểu ra khỏi cơ thể bằng cách khiến bạn muốn đi tiểu.

2 Ước lượng nước tiểu thải ra mỗi ngày?

Ước lượng nước tiểu thải ra mỗi ngày?Ước lượng nước tiểu thải ra mỗi ngày?

Thông thường, ở cơ thể khỏe mạnh bình thường sẽ đi tiểu khoảng 8 lần mỗi ngày, mỗi lần thải ra khoảng 300ml nước tiểu, tức không quá 3000ml/ngày và lượng nước tiểu thải ra mỗi ngày khoảng 1500ml là hợp lý.

Nếu lượng nước tiểu thải ra mỗi ngày của bạn ít hơn mức bình thường, có khả năng bàng quang hoặc niệu đạo của bạn đã có vấn đề.

Còn nếu lượng nước tiểu thải ra mỗi ngày nhiều hơn mức bình thường và mỗi lần đi tiểu thải ra một lượng cũng không ít thì có thể cơ thể bạn đã gặp vấn đề trong quá trình trao đổi chất hoặc mắc một số bệnh như tiểu đường, đa tiểu.

3 Lý do không nên nhịn tiểu

Lý do không nên nhịn tiểuLý do không nên nhịn tiểu

Việc muốn đi tiểu là hiện tượng tự nhiên của cơ thể, nhưng nếu bạn nhịn tiểu nhiều sẽ có khả năng gây hại đến sức khỏe của bản thân trong tương lai. Vì nhịn tiểu càng lâu thì lượng vi khuẩn trong nước tiểu sẽ càng phát triển, bên cạnh đó sẽ làm bàng quang căng giãn quá mức chịu đựng.

Không những thế, nhịn tiểu cũng làm các cơ vòng bên ngoài bị kéo căng, lâu dần các cơ này sẽ bị mất khả năng kiểm soát khiến cho nước tiểu bị rò rỉ, gây ra các bệnh lý liên quan đến thận như nhiễm khuẩn niệu đạo, bàng quang, thận.

Nhịn tiểu có thể gây ra các bệnh lý liên quan đến thậnNhịn tiểu có thể gây ra các bệnh lý liên quan đến thận

Ngoài ra, việc nhịn tiểu lâu ngày có thể gây bí tiểu, dẫn đến lượng nước tiểu ứ đọng ở bàng quang có thể chảy ngược vào thận và dẫn tới suy thận, thậm chí còn gây tử vong. Vì vậy, để bảo vệ chức năng thận, bạn không nên nhịn tiểu mà hãy đi tiểu ngay khi cảm thấy muốn đi tiểu nhé.

4 Tiểu nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Tiểu nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe?Tiểu nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Cơ thể bình thường được cung cấp khoảng 2 lít nước mỗi ngoài, nếu bạn không mắc các bệnh lý liên quan đến hệ tiết niệu, không mang thai hay có chế độ sinh hoạt đều đặn thì lượng nước tiểu thải ra mỗi ngày sẽ tương ứng với lượng nước bạn uống vào trong ngày.

Trong điều kiện bình thường, nếu đi tiểu quá 10 lần trong một ngày sẽ được coi là tiểu nhiều, trừ khi bạn uống quá nhiều. Nhưng nếu bạn cung cấp nước ít mà vẫn đi tiểu nhiều thì có thể bạn đã mắc phải một trong các bệnh sau:

  • Các bệnh liên quan đến hệ tiết niệu: Đi tiểu nhiều lần trong ngày có thể do hệ tiết niệu có sự bất thường làm rối loạn quá trình tiểu tiện, thường là bị nhiễm khuẩn hoặc có dị vật, sỏi ở đường tiết niệu, viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang kẽ, hội chứng bàng quang kích thích, ung thư bàng quang hay suy tuyến thượng thận,...

Tiểu nhiều cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh liên quan đến đường tiết niệuTiểu nhiều cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh liên quan đến đường tiết niệu

  • Bệnh về tuyến tiền liệt: Tuyến tiền liệt chỉ có ở nam giới với chức năng tiết và dự trữ tinh dịch, đồng thời kiểm soát nước tiểu ngăn không để tiết ra ngoài cùng một lúc với tinh dịch. Đi tiểu nhiều lần trong ngày cũng có thể là dấu hiệu mắc chứng viêm hoặc u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới.
  • Nguyên nhân khác như mắc bệnh đái tháo đường đi kèm với khô da, sụt cân, stress quá độ, hệ thần kinh bị tổn thương, tiểu nhiều sinh lý, đang dùng thuốc trợ tim như digitalin, ubain, long não,... cũng là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiểu nhiều trong ngày.

Với những thông tin mà Tip Hay vừa chia sẻ, hy vọng bạn sẽ có thêm những thông tin bổ ích cũng như giải đáp thắc mắc tại sao phải đi tiểu đến bạn, qua đó hãy bảo vệ sức khỏe của bản thân trở nên tốt hơn mỗi ngày nhé.

Nguồn: Chuyên trang healthline

Từ khóa: Tại sao bạn phải đi tiểu?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh