Tip hay

Tác hại từ son môi

Tác hại từ son môi

Son môi là công cụ làm đẹp không thể thiếu của chị em phụ nữ. Thế nhưng, ít ai biết son môi cũng là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Vậy bạn có biết trong son môi chứa những hóa chất độc hại nào chưa? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé!

1 Son môi ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Chì là một trong những thành phần độc hại chủ yếu trong son môi. Chất này cùng với chất parabens có trong son môi có thể tác động tới nội tiết tố nữ estrogen, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, thậm chí là ung thư vú.

Thực tế, chì không phải là chất độc duy nhất trong son môi. Một số nghiên cứu cho thấy rằng trong các loại son môi thông thường và son bóng còn có chứa 9 loại kim loại nặng khác bao gồm triclosan, cadimi, mangan, crom… - những chất có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tim mạch và tăng nguy cơ vô sinh.

Son môi ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?Son môi ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Ngoài ra, các hóa chất trong son môi như methacrylate – một chất kết dính trong son môi, có thể gây dị ứng, sưng tấy, mụn rộp, khô môi, nứt môi…

Không chỉ son môi, chì trong mỹ phẩm cũng là một trong những lo lắng của chị em phụ nữ khi chăm sóc da. Để đảm bảo an toàn, bạn nên kiểm tra thông tin liều lượng chì trước khi dùng bất cứ loại mỹ phẩm nào nhé.

2 Hàm lượng chì trong son môi ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Không phải son môi nào cũng chứa chì. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy loại kim loại nặng này ngày càng phổ biến trong các sản phẩm dành cho môi. Một điều cần lưu ý là giá thành của son môi không phải là yếu tố quyết định xem loại son môi đó có chứa chì hay không.

Các chuyên gia y tế cho biết, không có ngưỡng chì nào an toàn cho cơ thể. Vì vậy, hàm lượng chì chứa trong son môi dù ít hay nhiều gì cũng không hề an toàn. Và hầu như không có loại son môi nào liệt kê chì trong thành phần của chúng.

Các chuyên gia y tế cho biết, không có ngưỡng chì nào an toàn cho cơ thể. Vì vậy, hàm lượng chì chứa trong son môi dù ít hay nhiều gì cũng không hề an toàn. Và hầu như không có loại son môi nào liệt kê chì trong thành phần của chúng.

3 Điều gì sẽ xảy ra khi nuốt phải các chất nhuộm màu trong son môi?

Chất nhuộm màu trong son môi thường chứa các hóa chất độc hại gây kích thích da, môi bị thâm hoặc thậm chí có thể gây bệnh bạch bì.

Lý do những hóa chất độc hại trong son môi không được liệt kê trên thành phần của các loại son môi là vì chúng không phải là thành phần trực tiếp của son môi mà chúng chỉ chứa trong các chất nhuộm màu làm ra sản phẩm này.

Các hóa chất độc hại trong son môi có thể hấp thụ vào cơ thể khi bạn nuốt chúng. Nhiều nhà nghiên cứu cho biết khi dùng các loại son thông thường hay son bóng thì có thể bạn đã hấp thụ lượng nhôm, cadimi, crôm, mangan,… vượt quá mức quy định mà cơ thể chấp nhận trong một ngày.

Các nhà nghiên cứu cho biết khi phụ nữ dùng son môi từ 2 - 14 lần mỗi ngày thì đồng nghĩa với việc họ đang nuốt hoặc hấp thụ khoảng 87 mg son môi.

Các nhà nghiên cứu cho biết khi phụ nữ dùng son môi từ 2 - 14 lần mỗi ngày thì đồng nghĩa với việc họ đang nuốt hoặc hấp thụ khoảng 87 mg son môi.

Tuy không phải ai cũng dùng son môi mỗi ngày, nhưng họ vẫn dùng chúng trong suốt cuộc đời của mình. Điều này có nghĩa là chì và hóa chất độc hại khác sẽ tích lũy và ảnh hưởng đến cơ thể. Vì vậy, bạn phải tẩy trang môi trước khi đi ngủ để làm giảm việc hấp thụ các chất này vào cơ thể.

Khi nhận thấy mình đang có thói quen tô son khoảng 14 lần mỗi ngày thì bạn hãy giảm cường độ này ngay lập tức để tránh tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại. Đừng bao giờ cho trẻ dùng son môi bởi vì cơ thể trẻ em đặc biệt rất nhạy cảm với các kim loại độc hại này.

Ngoài ra, hãy lưu ý hạn sử dụng của son môi đang dùng bạn nhé. Vì mỹ phẩm hết hạn có chứa vi khuẩn Enterococcus faecalis gây bệnh viêm màng não, vi khuẩn Eubacterium gây viêm âm đạo và vi khuẩn Aeromonas gây viêm dạ dày ruột và nhiễm trùng vết thương.

Khi nhận thấy mình đang có thói quen tô son khoảng 14 lần mỗi ngày thì bạn hãy giảm cường độ này ngay lập tức để tránh tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại

4 Một số cách sử dụng son môi an toàn

- Tẩy tế bào chết cho môi 1 – 2 lần/ tuần.

- Một tuần một ngày để môi “thở”, không dùng son môi.

- Thoa son dưỡng mỗi ngày và trước khi dùng son màu.

- Tẩy trang cho môi trước khi đi ngủ.

- Không dùng son đã bị đổ dầu, biến mùi, hết hạn sử dụng.

Tẩy trang cho môi trước khi đi ngủ, không dùng son đã bị đổ dầu, biến mùi, hết hạn sử dụng.

Làm đẹp là một nhu cầu thiết yếu của phụ nữ, thé nhưng, cần lưu ý về thành phần và cách sử dụng các mỹ phẩm làm đẹp để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

Tip Hay

Từ khóa: Tác hại từ son môitác hại từ son môisử dụng son môi đúng cáchtự làm son môison môimôi