Tip hay

Tác hại không ngờ khi chỉ dùng nước hầm xương chế biến đồ ăn dặm cho con

Tác hại không ngờ khi chỉ dùng nước hầm xương chế biến đồ ăn dặm cho con

Nước hầm xương thường được biết là chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng các mẹ nên cân nhắc trước khi dùng trong đồ ăn dặm cho con vì những tác hại sau.

Hiện nay, một số bà mẹ cho rằng nước hầm xương khi nấu chung với đồ ăn dặm của con sẽ giúp bé hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, việc nấu nước hầm xương cho bé lâu ngày có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các bé. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu những tác hại khi dùng nước hầm xương chế biến đồ ăn dặm cho bé.

1 Thành phần chính của nước hầm xương

Các bà mẹ thường nghĩ rằng nước hầm xương có vị ngọt là do các chất dinh dưỡng bên trong xương tiết ra khi hầm trong nhiều giờ và khi dùng để chế biến đồ ăn dặm cho con thì bé sẽ hấp thu và phát triển tốt hơn.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Minh Nguyệt cho biết, nước hầm xương có vị ngọt tạo cảm giác ngon miệng thực sự chứa đa phần là mỡ động vật và hầu như không chứa các chất dinh dưỡng như canxi, protein .

Lượng canxi có chủ yếu trong xương là canxi vô cơ và bé không thể hấp thu được loại canxi này và cho dù hầm trong bao lâu đi chăng nữa thì nước hầm xương cũng không tiết ra được chất dinh dưỡng nào cả.

Bé không thể hấp thu lượng canxi vô cơ trong nước hầm xươngBé không thể hấp thu lượng canxi vô cơ trong nước hầm xương

2 Các tác hại khi dùng nước hầm xương chế biến món ăn cho bé

Cơ thể không có đủ canxi dẫn đến còi xương, chậm phát triển

Nếu các bữa ăn trong ngày của bé hầu hết được chế biến từ nước hầm xương thì khả năng bé chậm phát triển về thể chất cũng như trí tuệ sẽ rất cao. Do nước hầm xương chỉ chứa nhiều canxi vô cơ, loại canxi mà bé không thể hấp thụ được nên sẽ dẫn đến các bệnh còi xương, chậm mọc răng, suy dinh dưỡng,...

Bên cạnh đó, chất béo từ mỡ động vật có trong nước hầm xương có thể khiến cho bé khó tiêu hóa và thường xuyên đầy bụng dẫn đến tiêu chảy.

Cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu

Đối với các bé nhỏ thì đạm là nguồn dinh dưỡng phải có trong mỗi bữa ăn và trong nước hầm xương thì hầu như không có đủ lượng đạm cần thiết cho bé. Điều này lâu ngày sẽ khiến cho cơ thể của bé suy nhược, mệt mỏi và chậm phát triển.

Bé sẽ lười nhai và kén ăn nhanh hơn

Việc nhai thức ăn sẽ hỗ trợ tiết nước bọt giúp tiêu hóa thức ăn và phát triển xương hàm của trẻ. Nếu như cha mẹ chỉ trộn nước hầm xương với bột, cháo hoặc cơm cho bé thì vô tình sẽ khiến cho bé nhai ít đi ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé.

Ngoài ra, việc thường xuyên ăn các món giống nhau mà không bổ sung thêm các loại thịt, , rau trái cây sẽ khiến cho bé chán ăn nhanh hơn.

Bé sẽ lười nhai và nhanh chóng chán ănBé sẽ lười nhai và nhanh chóng chán ăn

3 Cách chế biến nước hầm xương đúng cách cho bé

  • Chất béo hay lượng mỡ có trong nước hầm xương sẽ không tốt cho cơ thể của bé. Do đó các mẹ nên hớt bỏ phần váng mỡ nổi trên mặt khi hầm xương hoặc có thể để trong tủ lạnh trong vài ngày thì phần mỡ sẽ đông lại và nhanh chóng hớt bỏ nó đi.
  • Các mẹ chỉ nên chế biến nước hầm xương cho bé từ 1 - 2 lần trong 1 tuần và nên thay đổi loại nước hầm xương như xương hom, xương sườn heo, xương bò,... có kèm theo phần thịt để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho bé.
  • Các bà mẹ nên khuyến khích bé nhà mình ăn thêm các thực phẩm tự nhiên đã được xay nhuyễn, cắt nhỏ như rau củ, trái cây, thịt, cá,... để bổ sung đủ dưỡng chất cho bé. Ngoài ra, bé sẽ có cơ hội trải nghiệm và yêu thích những món ăn khác nhau.

Bổ sung thêm rau củ, thịt, cá để bé có thêm chất dinh dưỡng cho cơ thểBổ sung thêm rau củ, thịt, cá để bé có thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về tác hại của nước hầm xương khi chế biến đồ ăn dặm cho trẻ. Hy vọng bạn sẽ lưu ý để giúp cho bé phát triển tốt hơn về mọi mặt nhé!

Nguồn: Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Tác hại không ngờ khi chỉ dùng nước hầm xương chế biến đồ ăn dặm cho conKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh