Tip hay

Tác hại không ngờ của BPA trong bình sữa nhựa cho bé bú hằng ngày

Tác hại không ngờ của BPA trong bình sữa nhựa cho bé bú hằng ngày

Loại bình sữa nhựa thường được nhiều người sử dụng lại có những tác hại không ngờ đến từ hợp chất BPA có trong bình gây nguy hiểm cho trẻ.

Bình sữa, núm vú là một món đồ cần thiết mà cha mẹ thường sử dụng khi cho bé bú. Vì vậy, các loại bình sữa được sản xuất hàng loạt với nhiều chất liệu và mẫu mã khác nhau như bình sữa nhựa, bình sữa thủy tinh, bình sữa silicon,...

Trong đó, được ưa chuộng và sử dụng phổ biến hơn cả là các loại bình nhựa. Tuy nhiên, liệu cha mẹ có biết được chất liệu BPA có trong bình nhựa sẽ có những tác hại đối với trẻ như thế nào? Cùng tìm hiểu nào.

1 Dùng bình bú sữa nhựa có an toàn cho trẻ

Các sản phẩm được chế tạo từ nhựa đều chứa hợp chất Bisphenol A (BPA). Đây là một hóa chất được sử dụng trong việc chế tạo các sản phẩm nhựa như nhựa polycarbonate, nhựa epoxy,... để giúp làm cứng nhựa, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào bên trong và chống gỉ.

Dù chưa có nghiên cứu cụ thể nào nêu ra mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người nhưng theo nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra đây là một hợp chất không an toàn. Vì lý do đó, cục FDA đã cấm sử dụng BPA trong việc sản xuất các bình sữa và cốc sippy dành cho trẻ em từ năm 2012.

Nhờ vậy, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết trong các năm gần đây thì mức độ phơi nhiễm BPA trong cộng đồng đã được giảm đáng kể.

Bình sữa nhựa chứa BPA không an toàn cho trẻBình sữa nhựa chứa BPA không an toàn cho trẻ

2 Tác hại của BPA trong bình sữa nhựa

Dựa vào các báo cáo thí nghiệm trên động vật, BPA gây ảnh hưởng đến các hormone kiểm soát sự phát triển của não, hệ thống miễn dịch và sinh sản. Ngoài ra, chúng còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, tiểu đường, béo phì và làm giảm số lượng tinh trùng dẫn đến suy yếu khả năng sinh sản.

Một cuộc họp từ các chuyên gia do Viện Y tế Quốc gia và Cơ quan Bảo vệ môi trường thành lập đã chỉ ra hàm lượng BPA ở người cao hơn hẳn mức độ gây ra tác dụng phụ ở trên động vật.

Tác hại của BPATác hại của BPA

3 Phòng tránh tiếp xúc BPA cho trẻ bằng cách nào?

Vì các lý do trên và mối nguy hiểm mà BPA gây ra, cha mẹ nên có một số biện pháp để giúp trẻ tránh khỏi việc tiếp xúc với chúng như sau:

  • Sử dụng sữa mẹ thay thế
  • Nếu phải sử dụng bình sữa, ưu tiên chọn các loại bình thủy tinh
  • Nếu sử dụng các loại bình nhựa, nên tránh các loại sản phẩm có mã 3, 6 và 7. Sử dụng bàn chải bình sữa vệ sinh sạch sẽ bằng nước ẩm và xà phòng.
  • Làm ấm bình sữa bằng cách cho vào một bát nước ấm trước khi cho bé bú.
  • Nhanh chóng vứt bỏ bình sữa hoặc cốc sippy nếu có dấu hiệu bị nứt, xước, vỡ.

Một số biện pháp nhằm giúp trẻ tránh tiếp xúc với BPAMột số biện pháp nhằm giúp trẻ tránh tiếp xúc với BPA

Bài viết trên là những thông tin về các tác hại của BPA có trong bình sữa nhựa gây nguy hiểm cho trẻ. Mong bài viết sẽ hữu ích và đừng quên theo dõi Tip Hay để có thêm nhiều kiến thức hay nữa nhé!

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Tác hại không ngờ của BPA trong bình sữa nhựa cho bé bú hằng ngàyKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh