Tip hay

Tác hại của bụi 2.5M và cách phòng tránh bụi 2.5M

Tác hại của bụi 2.5M và cách phòng tránh bụi 2.5M

Bụi 2.5M ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người, tác hại của bụi 2.5M là gì? Các phòng tránh bụi 2.5M như thế nào?

Bụi 2.5M là những hạt bụi mịn dưới dạng lỏng hoặc rắn trôi nổi trong không khí. Nó chỉ nhỏ bằng 1/40 của hạt cát và là sát thủ âm thầm tồn tại trong không khí, thâm nhập qua đường hô hấp và gây nên những tác hại rất lớn đối với sức khỏe con người.

1 Tác hại của bụi mịn 2.5M

Riêng loại bụi PM2.5, chúng đặc biệt nguy hiểm khi có khả năng luồn lách vào các túi phổi và tĩnh mạch phổi, gây nên nhiều căn bệnh chết người.

Tác hại của bụi mịn 2.5MTác hại của bụi mịn 2.5M

Theo các chuyên gia sức khỏe, những người đang mắc các bệnh liên quan đến phổi, tim mạch, người già và trẻ em thì khi hít phải loại bụi mịn PM2.5 sẽ gây tác động xấu hơn đến sức khỏe.

Tác hại của bụi 2.5M và cách phòng tránh bụi 2.5M

Kể cả người khỏe mạnh nếu thường xuyên sống trong môi trường có nhiều hại bụi 2.5M thì cũng có nguy cơ mắc bệnh nặng như hen suyễn, bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính hoặc bệnh tim mạch, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Khi loại bụi mịn 2.5M xâm nhập vào cơ thể, chúng có thể gây ảnh hưởng sức khỏe ngắn hạn và tức thì như: Gây kích ứng mắt, mũi, cổ họng, với các biểu hiện chảy nước mắt nước mũi, hắt hơi và ho.

Theo các chuyên gia của Cơ quan bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA) nhận định, hạt PM2.5 chứa nhiều hạt kim loại còn có khả năng gây ung thư và đột biến gel cho thế hệ con cháu.

Phụ nữ có thai, hít phải bụi mịn 2.5M thường xuyên sẽ gây những tác động xấu cho quá trình phát triển thai nhi, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

2 Cách phòng tránh bụi mịn 2.5M

Tác hại của bụi 2.5M và cách phòng tránh bụi 2.5M

Mỗi khi đi ra ngoài dù là ngày hay đêm, làm việc ở vùng ô nhiễm đều phải mang khẩu trang nên chọn loại có từ 4-5 lớp lọc gồm lớp lọc thô, lớp kháng khuẩn, lớp than hoạt tính. Nếu dùng khẩu trang y tế thì dùng 2 cái cùng lúc giúp tặng hiệu quả phòng bụi. Ngoài ra cần mang kính mát giúp bảo vệ mắt khỏi bụi.

Không nên đi ra ngoài nếu như không cần thiết đặc biệt nên hạn chế đi vào các giờ cao điểm đây là thời điểm lượng bụi tăng cao do của các phương tiện giao thông di chuyển nhiều.

Hạn chế sử dụng bếp lò, lò sưởi và không đốt than củi thay vào đó là dùng bếp gas, bếp điện.

Đồng thời, trong khẩu phần ăn hàng ngày hãy bổ sung một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, rau xanh và trái cây chứa vitamin A, C... để giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp do bụi gây ra.

Phòng chống cháy rừng và đốt phá rừng.

Trồng nhiều không gian cây xanh quanh nhà để cải thiện bầu không khí trong cuộc sống.

Với những thông tin vừa rồi hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu hơn về tác hại của bụi mịn 2.5M từ đó có giải pháp hiệu quả để bảo vệ và làm sạch không khí, đây cũng là cách để giúp bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như mọi người xung quanh.

Nguồn: Cơ quan bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA)

Có thể đặt mua khẩu trang chống bụi tại Bách hoá XANH:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Tác hại của bụi 2.5M và cách phòng tránh bụi 2.5Mtác hại của bụi 2.5mbụi 2.5mô nhiễm môi trườngô nhiễm không khí