Tip hay

Tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo, những ai nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo?

Tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo, những ai nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo?

Hoa anh thảo là một loài hoa vô cùng xinh đẹp, nhưng bạn đã bao giờ nghe đến những công dụng vô cùng thần kỳ của tinh dầu hoa anh thảo chưa? Cùng theo dõi bài sau để tìm hiểu tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo và những ai nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo nhé!

Tinh dầu hoa anh thảo có rất nhiều công dụng cho sức khoẻ nhưng chắc chắn rằng bạn không thể nào biết hết được. Theo chân Bách hoá XANH để khám phá công dụng của tinh dầu hoa anh thảo bạn nhé!

1 Nguồn gốc, xuất xứ của hoa anh thảo

Hoa anh thảoHoa anh thảo

Hoa anh thảo có nguồn gốc từ miền nam châu Âu, Địa Trung Hải, Iran. Nó có tên khoa học là Cyclamen, thuộc họ thực vật hoa báo xuân, thường được gọi với cái tên là hoa anh thảo hoặc hoa dạ thảo.

Loài hoa này chỉ nở vào ban đêm, ban ngày nó hướng về bóng râm. Màu sắc vô cùng đa dạng, đỏ, hồng, tím, trắng, vàng,..

Hoa anh thảo thường mọc ở những nơi có khí hậu ôn đới, loài hoa này nở vào mùa xuân.

Hoa anh thảoHoa anh thảo nở vào mùa xuân

Tinh dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo. Tinh dầu hoa anh thảo được xem là mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như làm đẹp vì có chứa các dưỡng chất thiết yếu và quan trọng. Để hiểu rõ hơn những lợi ích này, cùng tìm hiểu phần tiếp theo nhé.

2 Tinh dầu hoa hoa anh thảo có tốt không? Công dụng

Theo Tiến sĩ Wilson là một nhà tâm lý học sức khỏe và một y tá, đang giảng dạy tại Đại học Bang Austin Peay và Đại học Walden, tinh dầu hoa anh thảo có một số lợi ích dưới đây:

Giúp làm sạch mụn

Axit gamma-linolenic trong tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp làm giảm viêm da, nhờ đó làm giảm tình trạng mụn nhọt.

Làm dịu bệnh chàm

Một số quốc gia tại Hoa Kỳ đã sử dụng tinh dầu hoa anh thảo để điều trị bệnh chàm, axit gamma-linolenic có thể giúp cải thiện lớp biểu bì da, giúp tình trạng bệnh chàm giảm bớt.

Cải thiện sức khỏe làn da tổng thể

Nhờ axit gamma-linolenic làn da của bạn có thể được cải thiện về cả độ ẩm, độ đàn hồi, kháng mệt mỏi.

Vì da của bạn không thể tự sản xuất được axit gamma-linolenic, tinh dầu hoa anh thảo lại dồi dào chất này nên giúp cho làn da bạn được khoẻ mạnh toàn diện.

Tinh dầu hoa anh thảo giúp cải thiện sức khỏe làn da tổng thểTinh dầu hoa anh thảo giúp cải thiện sức khỏe làn da tổng thể

Giúp làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt

Axit gamma-linolenic chuyển đổi thành chất prostaglandin E1 giúp ngăn ngừa prolactin kích hoạt tiền mãn kinh. Nhờ đó thời gian tiền mãn kinh sẽ lâu đến hơn. Ngoài ra nó còn giúp làm giảm cơn nóng người trong thời tiền mãn kinh.

Giúp giảm thiểu cơn đau ngực khi tới tháng

Axit gamma-linolenic ức chế các prostaglandin gây đau ngực, nếu bạn sử dụng đều đặn tinh dầu hoa anh thảo và vitamin E hàng ngày thì trong 6 tháng cơn đau ngực của bạn dần tan biến.

Tinh dầu hoa anh thảo giúp giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt, tốt cho tim mạchTinh dầu hoa anh thảo giúp giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt, tốt cho tim mạch

Cải thiện sức khỏe cho tim mạch, giảm đau thần kinh

Trong một nghiên cứu trên con chuột cho thấy tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng chống viêm, giảm cholesterol trong máu nên thích hợp cải thiện sức khỏe cho tim mạch.

Ngoài ra, axit linoleic có trong tinh dầu giúp giảm các triệu chứng bệnh thần kinh hiệu quả.

3 Những đối tượng nào được sử dụng tinh dầu hoa anh thảo?

Thông thường tinh dầu hoa anh thảo được sử dụng cho các đối tượng sau đây:

  • Phụ nữ gặp tình trạng rối loạn tiết tố;
  • Phụ nữ hiếm muộn, khả năng mang thai ít;
  • Phụ nữ bị hành nhiều trong kỳ hành kinh;
  • Phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh;
  • Nam giới muốn cải thiện bệnh thần kinh và đái tháo đường.

Những đối tượng không nên dùng tinh dầu hoa anh thảoNhững đối tượng không nên dùng tinh dầu hoa anh thảo

Ngoài ra, nếu bạn đang mang thai, chất prostaglandin rất tốt cho thai kỳ, giúp sinh nở dễ dàng hơn. Theo Đại học Y khoa Maryland và Medline Plus cùng Viện Y tế Quốc gia đã nghiên cứu tinh dầu hoa anh thảo an toàn với người cho con bú. Nhưng hai trường hợp này nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

4 Cách sử dụng tinh dầu hoa anh thảo

Theo trang vinmec.com, trang của Hệ thống Y tế phi lợi nhuận do Vingroup thành lập, cho biết bạn có thể sử dụng tinh dầu hoa anh thảo như sau:

  • Khi bạn bị bệnh da, có thể uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên tinh dầu hoa anh thảo, thực hiện trong 3 tháng. Nếu bạn sử dụng kem bôi tinh dầu hoa anh thảo thì bôi 1ml lên da hai lần mỗi ngày, đều đặn trong 4 tháng.

Tinh dầu hoa anh thảoTinh dầu hoa anh thảo

  • Khi bạn muốn dùng tinh dầu hoa anh thảo để cải thiện làn da, có thể sử dụng dạng viên nang 500mg uống 3 lần/ngày trong vòng 3 tháng.
  • Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, bạn uống 6-12 viên, uống 4 lần trong ngày và phải sử dụng trong 10 tháng để giảm các triệu chứng của tiền mãn kinh. Nếu bạn nóng người khi sắp đến tiền mãn kinh thì uống 500mg tinh dầu hoa anh thảo 2 lần/ngày trong 6 tuần.
  • Nếu bạn đau ngực khi tới tháng, uống 1 - 3 gr hoặc 1/2 muỗng cà phê tinh dầu hoa anh đào mỗi ngày trong vòng 6 tháng.

Tinh dầu hoa anh thảo dạng viên nangTinh dầu hoa anh thảo dạng viên nang

5 Mua tinh dầu hoa anh thảo ở đâu?

Tinh dầu hoa anh thảo hiện đang bán rất nhiều ở thị trường Việt Nam, bạn có thể dễ dàng mua được tại các cửa hàng hoặc các trang thương mại điện tử như: Tiki.vn, Lazada.vn, Chiaki.vn hay wowmart.vn.

Viên tinh dầu hoa anh thảoViên tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo quả thật là một món quà cho sức khoẻ mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Hy vọng bạn đã hiểu hơn và có thể an tâm sử dụng tinh dầu hoa anh thảo đúng cách.

Từ khóa: Tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo những ai nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo?tinh dầu hoa anh thảotác dụng tinh dầu hoa anh thảoai nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo