Tip hay

Tác dụng của dầu mè với sức khỏe trẻ em và cách sử dụng dầu mè cho bé

Tác dụng của dầu mè với sức khỏe trẻ em và cách sử dụng dầu mè cho bé

Dầu mè là nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Vậy, đối với sức khỏe trẻ em, dầu mè mang đến tác dụng gì? Cho bé dùng dầu mè sao cho đúng cách?

Dầu mè không chỉ được biết đến với hương thơm đặc trưng cùng khả năng làm tăng hương vị món ăn mà còn sở hữu giá trị dinh dưỡng cao. Hãy tìm hiểu công dụng của dầu mè với sức khỏe trẻ em và cách sử dụng dầu mè cho các bé đúng cách.

1 Có nên dùng dầu mè cho bé ăn dặm?

Dầu mè là loại dầu được chiết xuất từ hạt mè, có hương thơm đặc trưng. Loại dầu này còn là một trong những loại dầu được xếp vào nhóm dầu nữ hoàng. Lí do là vì bên trong dầu mè chứa rất nhiều các dưỡng chất với hàm lượng cao.

Cho nên, khi bước vào giai đoạn ăn dặm nhưng tốt nhất thì lúc bé đã đủ 12 tháng tuổi, bố mẹ có thể thêm dầu mè vào các bữa ăn của bé để bổ sung các dưỡng chất thiết yếu và năng lượng giúp bé hoạt động suốt ngày dài.

Có nên dùng dầu mè cho bé ăn dặm?Có nên dùng dầu mè cho bé ăn dặm?

2 Trẻ em ăn dầu mè có tốt không?

Dầu mè mang đến cho trẻ nhiều chất dinh dưỡng để phục vụ cho quá trình phát triển. Thời điểm thích hợp cho bé sử dụng dầu mè có thể là khi bé được 6 tháng tuổi, cũng chính là lúc bé bắt đầu ăn dặm.

Nhưng, một số chuyên gia về sức khỏe của trẻ em thì tốt nhất nên cho bé dùng dầu mè khi tròn 12 tháng tuổi, vì đây là thời điểm mà hệ tiêu hóa của trẻ đã phần nào hoàn thiện.

Bố mẹ có thể cho con dùng dầu mè sớm bằng cách dùng theo sữa mẹ hoặc dùng dầu tinh chế với lượng nhỏ. Cùng với đó, bố mẹ cần chú ý quan sát các biểu hiện của con khi dùng loại dầu này.

Trẻ em ăn dầu mè có tốt không?Trẻ em ăn dầu mè có tốt không?

3 Lợi ích của dầu mè đối với trẻ em

Dầu mè là nguồn dưỡng chất dồi dào và thiết yếu cho quá trình phát triển của bé, đồng thời, cũng giúp tăng hương vị của món ăn, kích thích thèm ăn và ăn ngon miệng hơn.

Dầu mè chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ cơ thể con tránh khỏi các vi khuẩn và virus đến từ môi trường và giai đoạn giao mùa.

Loại dầu này còn đặc biệt tốt cho hệ tim mạch và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư vì chứa các chất dinh dưỡng như vitamin E, vitamin K, các hợp chất chống oxy hóa mạnh, chất béo không bão hoà đơn và đa.

Bên cạnh đó còn chứa vitamin K, giúp quá trình đông máu diễn ra ổn định và tránh mất máu quá nhiều nếu không may có tai nạn. Trong dầu mè có nhiều enzyme hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả hơn, vì thế sẽ giúp phần giảm nguy cơ cũng như cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ.

Dầu mè sở hữu khả năng làm dịu và giúp làn da trở nên mịn màng hơn. Khi thời tiết hanh khô, có thể dùng dầu mè thoa vào các vết nứt, khô nẻ của trẻ để giúp giảm bớt phần nào. Đồng thời, các bé bị chàm cũng có thể dùng loại dầu này để điều trị.

Lợi ích của dầu mè đối với trẻ emLợi ích của dầu mè đối với trẻ em

4 Nguy cơ dị ứng khi sử dụng dầu mè ở trẻ

Với các bé có nguy cơ dị ứng thực phẩm hay các thành viên trong gia đình như cha mẹ, anh chị em từng bị dị ứng thực phẩm thì bố mẹ cần tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi cho trẻ sử dụng dầu mè.

Trong trường hợp, cả gia đình chưa có tiền sử dị ứng thực phẩm thì có thể cho bé dùng dầu mè với liều lượng tăng dần và theo dõi xem trẻ xuất hiện các biểu hiện hay triệu chứng nào hay không. Nếu sau khi ăn dầu mè bé có các biểu hiện như nổi mề đay, phát ban, sưng ở một số vị trí, thở khò khè hay khó thở thì cần dừng việc sử dụng dầu mè ngay và lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, các bé mắc ho hen, viêm phế quản co thắt, eczema, bố mẹ cần tránh việc dùng thêm dầu mè vào bữa ăn hoặc dùng để chế biến món ăn cho bé. Bố mẹ nên chú ý về lượng dầu mè sẽ dùng cho các bé theo từng giai đoạn phát triển.

Ở giai đoạn dưới 2 tuổi, thể chất của bé sẽ phát triển vô cùng nhanh chóng và dễ dàng thấy được trẻ lớn lên mỗi ngày. Vì thế, bé sẽ đặc biệt cần nhiều năng lượng và dưỡng chất để phục vụ quá trình phát triển các cơ quan một cách hoàn thiện.

Lúc này, chất béo có tỉ lệ chiếm đến 30% tổng năng lượng khẩu phần. Nên bố mẹ có thể cho 10ml dầu mè vào súp, cháo, bột của trẻ nhằm tăng năng lượng của món ăn và giúp món ăn thơm ngon hơn.

Khi trẻ trên 2 tuổi, tốc độ phát triển sẽ chậm lại. Giai đoạn này trẻ đã có thể ăn cùng với người lớn nên hãy dựa vào món ăn cần chế biến mà điều chỉnh lượng dầu mè phù hợp và đúng với sở thích của trẻ.

Nguy cơ dị ứng khi sử dụng dầu mè ở trẻNguy cơ dị ứng khi sử dụng dầu mè ở trẻ

5 Cách sử dụng dầu mè cho trẻ an toàn, hiệu quả

Với những trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm, ta có thể trực tiếp thêm dầu mè vào cháo hoặc bột của bé. Bên cạnh đó, với những trẻ lớn hơn còn có vô vàn cách bổ sung dầu mè vào bữa ăn của trẻ. Bố mẹ có thể dùng thay dầu ăn để xào rau củ, trộn chung với thịt hoặc làm nước sốt.

Nhưng cần lưu ý rằng tuy dầu mè chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng không nên cho bé sử dụng quá thường xuyên. Hãy cho trẻ sử dụng dầu mè khoảng 4-5 bữa/ tuần nhằm bổ sung các dưỡng chất cần thiết.

Cách sử dụng dầu mè cho trẻ an toàn, hiệu quảCách sử dụng dầu mè cho trẻ an toàn, hiệu quả

Dầu mè mang đến cho bé rất nhiều dưỡng chất thiết yếu và các tác dụng tốt cho sức khỏe. Nhưng bố mẹ hãy lưu ý sử dụng đúng cách để an toàn cho bé và đạt được hiệu quả tối ưu nhé!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Tác dụng của dầu mè với sức khỏe trẻ em và cách sử dụng dầu mè cho bécách sử dụng dầu mè cho bé