Tip hay

Suýt thủng màng nhỉ vì thói quen đeo tai nghe khi ngủ

Suýt thủng màng nhỉ vì thói quen đeo tai nghe khi ngủ

Tai nghe thường được nhiều người sử dụng để đảm bảo âm thanh luôn được tốt nhất, tránh được những tiếng ồn ào xung quanh. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng nên đeo tai nghe, đã có trường hợp suýt thủng màng nhĩ vì đeo tai nghe khi ngủ đấy.

Tai nghe thật sự là một vật dụng hữu ích đối với mọi người tuy nhiên nếu đeo quá lâu thì sẽ gây mệt mỏi cho não bộ, ngoài ra còn có những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Theo thông tin gần đây nhất, một người đàn ông màng nhĩ xung huyết, đọng máu, ống tai ngoài trầy xước do bị đầu tai nghe lọt vào trong tai khi ngủ.

Suýt thủng màng nhỉ vì thói quen đeno tai nghe khi ngủ

Mới đây, một bệnh nhân nam vừa được tiếp nhận khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM trong tình trạng tai đau dữ dội. Theo lời kể của bệnh nhân thì trước đó đã sử dụng tai nghe để nghe nhạc khi ngủ thì không biết sao đầu tai nghe bị rớt ra và lọt hẳn vào trong tai. Ngay sau đó, gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện ở địa phương khám nhưng không lấy ra được. Khi đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, bác sĩ phát hiện ra dị vật đã ở sát màng nhĩ và gây trầy xước ống tai ngoài. Trải qua các biện pháp chuyên môn tại phòng cấp cứu, dị vật – đầu nút dài khoảng 0,5cm của tai nghe đã được các bác sĩ lấy ra.

Qua đó, các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM khuyến cáo mọi người nên chú ý lựa chọn tai nghe chất lượng, không nên đeo các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bên cạnh đó, cần phải cẩn trọng khi đưa vào tai bất cứ thứ gì vì đây là vùng rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Tuyệt đối không tự ý xử lý tại nhà khi xảy ra sự cố mà phải lập tức đến bệnh viện có chuyên khoa Tai Mũi Họng để được khám và chữa trị kịp thời.

Việc ngủ quên khi đeo tai nghe không chỉ làm tổn thương cơ quan thính giác mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (Hà Nội) thì việc sử dụng tai nghe liên tục, kéo dài trong nhiều giờ liền với âm lượng cao kích thích thẳng vào ốc tai, tai trong thì có thể dẫn đến viêm và giảm sức nghe.

Suýt thủng màng nhỉ vì thói quen đeno tai nghe khi ngủ

Ù tai, chóng mặt, nhức đầu, tức ngực, đau tai, hoa mắt, nghe âm thanh khác lạ trong tai chỉ mình nghe thấy chính là những biểu hiện của chấn thương âm thanh cấp tính, cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức.

Lưu ý khi sử dụng tai nghe an toàn:

- Tránh nghe tai nghe liên tục và quá lâu, cần có những khoảng thời gian nghỉ khi nghe.

- Tối đa chỉ nên nghe không quá 2 tiếng/ngày.

- Không nên đeo khi ngủ.

- Lựa chọn tai nghe có chất lượng tốt, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Tham khảo: 10 mẹo chữa ù tai trái hiệu quả, nhanh chóng tại nhà

Hy vọng qua bài viết trên, các bạn có thể nhìn nhận lại vấn đề và bản thân của mình. Nếu bản thân hay có thói quen đeo tai nghe khi ngủ thì hãy bỏ ngay nhé. Bên cạnh đó, cũng nên hạn chế đeo tai nghe khi thật sự không cần thiết để đảm bảo đôi tai luôn được khỏe mạnh.

Tip Hay

Từ khóa: Suýt thủng màng nhỉ vì thói quen đeo tai nghe khi ngủnghe nhạc khi ngủđeo tai nghe khi ngủnghe nhạc khi ngủđeo tai nghe khi ngủ