Tip hay

Suy giãn tĩnh mạch khi mang thai có nguy hiểm?

Suy giãn tĩnh mạch khi mang thai có nguy hiểm?

Có đến 20 - 50% bà bầu mắc tình trạng suy giãn tĩnh mạch, nhất là ở giai đoạn cuối thai kỳ. Cùng tìm hiểu xem suy giãn tĩnh mạch khi mang thai có nguy hiểm nhé!

Suy giãn tĩnh mạch không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn gây mất tự tin cho mẹ bầu vì những đường gân nổi trên da. Nó khá phổ biến và thường xảy ra với phần lớn với phụ nữ mang thai 3 tháng cuối. Cùng Tip Hay tìm hiểu về triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch ở bà bầu nhé!

1 Tại sao bà bầu thường xuyên mắc suy giãn tĩnh mạch

Tại sao bà bầu thường xuyên mắc suy giãn tĩnh mạchTại sao bà bầu thường xuyên mắc suy giãn tĩnh mạch

Các nguyên tại sao bà bầu dễ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch:

  • Lượng máu trong hệ tĩnh mạch chiến 65-75% tổng lượng máu, nhưng trong quá trình thai nghén thể tích lượng máu tăng lên từ 20-30% làm cho các tĩnh mạch bị giãn ra.
  • Trong quá trình mang thai, hormone sinh dục nữ tăng cao là một trong những nguyên nhân chính gây giãn tĩnh mạch. Gia tăng lượng progesterone trong cơ thể làm tình trạng giãn, sưng các tĩnh mạch, hình thành các tĩnh mạch sợi hay tĩnh mạch mạng nhện.
  • Tử cung chèn ép vào tĩnh mạch làm tăng áp lực tĩnh mạch gấp 2-3 lần so với bình thường. Vận tốc dòng máu cũng sẽ giảm dần trong thai kỳ cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu dễ bị suy giãn tĩnh mạch.
  • Mang song thai hay đa thai là một trong những nguyên nhân gây ra giãn tinh mạch. Do lưu lượng máu trong cơ thể tăng cao, một phần cũng do áp lực tử cung khi mang thai.
  • Nếu bạn có người thân từng mắc bệnh này thì nguy cơ cao bạn cũng có thể mắc phải căn bệnh này, theo nghiên cứu thì tỉ lệ bị bệnh sẽ tăng lên trong những lần sinh con tiếp theo.

2 Suy giãn tĩnh mạch có gâu nguy hiểm cho bà bầu không?

Suy giãn tĩnh mạch có gâu nguy hiểm cho bà bầu không?Suy giãn tĩnh mạch có gâu nguy hiểm cho bà bầu không?

Bà bầu ở 3 tháng cuối cơ thể rất nặng nề, đây cũng chính là giai đoạn dễ bị mắc suy giãn tĩnh mạch nhất. Tuy nhìn không được đẹp mắc và có chút đáng sợ nhưng triệu chứng này sẽ không hề gây ảnh hưởng đến thai nhi, và có thể tự khỏi vài tháng sau khi sinh.

Tuy nhiên, có một vài trường hợp suy giãn tĩnh mạch sẽ trở nên xơ cứng, có màu đỏ và đau nhức. Và có đôi khi còn hình thành những cục máu đông hay còn gọi là huyết khối, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ bầu, vì vậy nên cần gặp bác sĩ ngay khi gặp phải các dấu hiệu giãn tĩnh mạnh trở nên nghiêm trọng thì hãy đi khám bác sĩ ngay nhé!

3 Các cách phòng bệnh suy giãn tĩnh mạch

Các cách phòng bệnh suy giãn tĩnh mạchCác cách phòng bệnh suy giãn tĩnh mạch

Bạn nên biết cách phòng bệnh suy giãn tĩnh mạch, vì dùng thuốc đều sẽ ảnh hưởng đến mẹ bầu và con nhỏ:

  • Trong quá trình mang thai các mẹ cần tránh tư thế ngồi hoặc đứng quá lâu, để tránh tình trạng ứ trệ tuần hoàn, máu khó lưu thông.
  • Mẹ nên dành thời gian để đi bộ nhẹ nhàng, thong thả để giúp giảm nguy cơ bị giãn tĩnh mạch, cơ thể cũng sẽ đỡ mệt mỏ hơn trong thời gian thai nghén.
  • Tuyệt đối không mang vác đồ nặng, hoạt động quá sức để tránh gia tăng áp lực lên các mạch máu.
  • Khi ngồi đừng bắt chéo chân vì nó sẽ dồn ép lên tĩnh mạch, nên nằm thoải mái.
  • Trong lúc ngủ, bạn nên kê cao chân khoảng 15 - 20cm để máu có thể lưu thông diễn ra thuận lợi hơn.
  • Nếu mẹ đã bị giãn tĩnh mạch ở một bên chân hay âm hộ, thì khi nằm mẹ bầu nên nằm nghiêng về phía bên không bị.
  • Mẹ bầu nên mặc quần áo rộng rãi, có độc co giãn tốt vì sẽ đỡ gây áp lực lên vùng bụng và tử cung ở các cơ chân.

Trên đây là những dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch mà Bách Hóa XANH muốn đem đến với bạn. Bạn hãy chia sẻ cho nhiều người để cùng nhận biết và tham khảo nhé. Mong bạn thấy những thông tin này hữu ích.

Nguồn tham khảo: Marry Baby

Từ khóa: Suy giãn tĩnh mạch khi mang thai có nguy hiểm?suy giãn tĩnh mạch