Tip hay

Sơn móng tay có hại không? Nên dùng sơn gel hay sơn acrylic?

Sơn móng tay có hại không? Nên dùng sơn gel hay sơn acrylic?

Sơn móng tay giúp móng trông đẹp hơn, hấp dẫn, quý phái hơn cho chị em. Liệu sơn móng tay có hại không? Nên dùng sơn gel hay sơn acrylic?

Sơn móng tay là một phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em ưa chuộng. Cùng với đó, thì ngày nay có rất nhiều loại sơn móng tay và việc lựa chọn loại sơn móng cũng làm nhiều người đắn đo, suy nghĩ, nhưng trong nước sơn móng lại có nhiều thành phần hóa chất khác nhau có thể gây hại cho da, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

1 Thành phần trong sơn móng tay

Thành phần trong sơn móng tayThành phần trong sơn móng tay

Sơn móng tay là một loại nước màu tô lên móng để trang trí hay bảo vệ móng. Theo các chuyên gia, trong sơn móng tay có thành phần gồm những hợp chất như etyl acetate, butyl acetat, iso propanal, axit citric, formandehit, toluene,...và một số phụ gia như bột màu, bột độn,...

2 Sơn móng tay có hại không?

Sơn móng tay có hại không?

Sơn móng tay tuy sẽ giúp bàn tay chúng ta trở nên đẹp, thời trang hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại không ngờ đến, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những tác hại của sơn móng tay nhé

Nấm móng

Nấm móng là một vấn đề phổ biến xảy ra khi thường xuyên sơn móng tay, nấm móng xảy ra do vi nấm candida hoặc trychophyton. Khi bị tình trạng này, trên tay sẽ xuất hiện nhiều chấm trắng đục ở gần gốc móng, nêu để lâu có thể sẽ bị viêm, sưng.

Móng dễ bị mỏng và yếu

Sơn móng tay có thể làm móng dễ bị mỏng và yếuSơn móng tay có thể làm móng dễ bị mỏng và yếu

Trong sơn móng tay có chứa chất formaldehyde, đây là chất sẽ khiến móng tay mỏng dần, bị giòn và dễ gãy.

Ảnh hưởng đến thai nhi khi mang thai

  • Trong sơn móng tay, có một thành phần là toluence được cho vào sơn móng để tạo độ bóng, mượt mà cho móng. Chất này nếu những phụ nữ mang thai hấp thụ trong một thời gian dài có thể gây nguy cơ bị sảy thai hoặc làm dị dạng thai nhi. Cùng với đó, khi sử dụng quá nhiều hóa chất này có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở chị em phụ nữ.
  • Cũng chính vì điều đó, nhiều chuyên gia đã khuyến cáo khi mang thai các mẹ không nên sơn móng tay.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Thông thường nước sơn móng tay có mùi hơi hắc, cùng với trong nước sơn có chứa thành phần triphenlyphosphate, thành phần này có thể ảnh hưởng đến não. Cùng với đó, thành phần toluene khi bốc hơi trong không khó có thể gây nên những triệu chứng như buồn nôn, cay mắt,...

Gây hại đến tim, gan, phổi

Khi tiếp xúc lâu dài với những hóa chất trong nước sơn móng thì theo những chuyên gia có thể ảnh hưởng, gây hại đến tim, gan, phổi.

Nguy cơ ung thư

Chất formaldehyde có trong những sản phẩm sơn móng tay là một chất gây ung thư, nếu hít phải thường xuyên có thể bị suy hô hấp, ung thư phổi, ung thư họng, ung thư máu,...Những sản phẩm nước sơn móng tay với giá thành rẻ không chỉ chứa những thành phần kim loại nặng mà còn chứa Suda - một chất hóa học có độc tố cao, nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây nguy cơ bị ung thư cao.

3 Đôi nét về sơn móng gel

Đôi nét về sơn móng gelĐôi nét về sơn móng gel

Sơn móng gel là một hình thức sơn móng bằng màu gel. Với khả năng giữ lâu hơn, bóng bẩy hơn màu bình thường. Cùng với đó, sơn móng gel giúp cho bạn có đôi bàn tay xinh đẹp trong từ 2 tuần đến 1 tháng.

4 Đôi nét về sơn móng acrylic

Đôi nét về sơn móng acrylicĐôi nét về sơn móng acrylic

Sơn móng acrylics là một cách sơn móng phổ biến hiện nay, nó được tài từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), khi hai chất này kết hợp sẽ tạo nên một loại nhựa cứng và được gắn trực tiếp lên móng.

5 Sự khác biệt giữa sơn gel và sơn acrylic

Giữa sơn gel và sơn acrylic sẽ có những điểm khác biệt gì là một câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé:

Tiêu chí Sơn móng gel Sơn móng acrylic
Thời gian duy trì móng Thời gian duy trì là trong vài tuần hoặc hơn một chút. Thời gian duy trì bộ móng acrylic sẽ dài đến một vài năm nếu bạn chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách.
Ưu điểm Không gây trầy xước hoặc làm hỏng móng Sơn móng acrylic tiết kiệm chi phí hơn móng gel
Do sử dụng ít hóa chất hơn nên móng gel không phát ra mùi hương khó chịu, Độ linh hoạt của móng gel cao hơn móng acrylic, Nghiên cứu đã cho thấy rằng móng gel thân thiện với môi trường hơn móng acrylic, Móng gel không yêu cầu về vấn đề bảo dưỡng. Thời gian duy trì móng lâu hơn móng gel, Các bạn có thể tự gỡ móng acrylic ở nhà, Móng acrylic có độ bền cao và giúp móng khỏe hơn
Nhược điểm Độ bên của móng gel kém hơn móng acrylic, Nếu móng gel bị hư, các bạn sẽ phải đến nơi để sửa không thể tự sửa ở nhà, Sẽ cần phải dũa móng gel nếu muốn gỡ bỏ móng Móng acrylic sẽ không thật bằng móng gel, Hóa chất sử dụng khi làm móng acrylic có thể có hại nếu hít phải, Các bạn phải bảo dưỡng móng thường xuyên

6 Lưu ý sơn móng tay an toàn

Lưu ý sơn móng tay an toànLưu ý sơn móng tay an toàn

  • Theo khuyến cáo, mỗi năm các bạn nên sơn móng tay từ 5-6 lần là thích hợp nhất.
  • Các bạn nên chọn những sản phẩm sơn móng tay có thành phần tự nhiên, nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ móng của chúng ta và không nên sử dụng những loại nước sơn móng không có nguồn gốc rõ ràng.
  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai không nên sơn móng tay
  • Các bạn nên đeo găng tay, khẩu trang khi thường xuyên tiếp xúc với sơn móng tay.
  • Để móng tay khỏe mạnh, các bạn nên dùng kem dưỡng ẩm hoặc sử dụng dầu dừa để giúp nuôi dưỡng móng tay khỏe mạnh.

Bài viết trên là những chia sẻ của Tip Hay về sơn móng tay. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ hiểu rõ hơn về hai loại sơn móng tay nhé và biết cách sử dụng sơn móng tay hợp lý để không mang đến những tác hại nhé.

Nguồn: Vinmec, Tuổi trẻ

Từ khóa: Sơn móng tay có hại không? Nên dùng sơn gel hay sơn acrylic?sơn móng tay có hại khôngtác hại của sơn móng taysơn móng tay gel có hại không