Tip hay

Sơ cứu vết phỏng bằng thực phẩm

Sơ cứu vết phỏng bằng thực phẩm

Bị phỏng khi nấu nướng là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nếu bị phỏng nhẹ, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm dưới đây để sơ cứu. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu các loại thực phẩm đó là gì nhé!

Khoai tây

Sơ cứu vết phỏng bằng khoai tây

Khi bị phỏng nhẹ, bạn hãy cắt lát khoai tây sống và thoa lên chỗ bị phỏng. Vết thương được chữa lành bằng đặc tính kháng đau rát và làm dịu của khoai tây. Bạn hãy thoa đều chỗ bị phỏng trong vòng 15 phút, và sử dụng phương pháp này càng sớm càng tốt sau khi bị phỏng để có được kết quả tốt nhất.

Mật ong

Sơ cứu vết phỏng bằng thực phẩm

Mật ong với tính chống viêm, kháng khuẩn của mình sẽ giúp da không bị nhiễm trùng và vết bỏng không bị lan rộng, nhanh liền sẹo.

Sau khi bị phỏng, bạn hãy sử dụng một miếng băng và thoa mật ong vào, đắp lên vùng da bị phỏng. Bạn nên để ít nhất vài giờ và sau đó thay băng 3 - 4 lần mỗi ngày.

Giấm

Sơ cứu vết phỏng bằng thực phẩm

Với đặc tính khử trùng của mình, giấm rất hữu ích trong việc chữa phỏng nhẹ và nhiễm trùng. Bạn pha loãng giấm với nước, rửa sạch vết bỏng bằng nước giấm đã pha loãng. Sau đó bạn quấn băng vùng da bị phỏng bằng khăn mềm đã được ngâm trong giấm. Sau khoảng 2 - 3 giờ, bạn nên thay băng.

Nha đam

Sơ cứu vết phỏng bằng thực phẩm

Cây nha đam có thể chữa vết bỏng ngay tại nhà và đem lại hiệu quả bất ngờ. Sau khi rửa sạch vết bỏng bằng nước lạnh hoặc giấm pha loãng, bạn cắt vài miếng nha đam, lấy dịch nhờn trong lá đắp lên chỗ bỏng. Nha đam có tác dụng giảm đau, làm se mặt sẽ giúp vết thương mau lành hơn. Nếu không có sẵn lá nha đam ở nhà, bạn có thể thoa các loại kem có chứa nha đam.

Lòng trắng trứng

Sơ cứu vết phỏng bằng thực phẩm

Sau khi rửa sạch vết bỏng, bạn có thể dùng lòng trắng trứng gà hoặc vịt, cho vào chậu và khuấy tan, đắp lên vết thương. Lòng trắng trứng sẽ giúp vết thương giảm đau rát và hạn chế da bị phồng rộp. Mỗi ngày bạn nên áp dụng 4 lần để đem lại hiệu quả cao nhất.

Túi lọc trà

Sơ cứu vết phỏng bằng thực phẩm

Bạn có thể dùng túi lọc trà hoặc bã trà mới pha chà nhẹ nhàng lên vết bỏng. Chất tanin trong trà có tác dụng làm dịu sức nóng và giảm đau rát cho vết thương. Thêm vào đó, bạn có thể đắp túi trà lên vết bỏng và dùng băng gạc cố định vết thương lại.

Dầu dừa và nước chanh

Sơ cứu vết phỏng bằng thực phẩm

Nếu kết hợp vimatin E và chất béo trong dầu dừa với vài giọt nước chanh, bạn sẽ có hỗn hợp chữa vết bỏng hiệu quả với khả năng kháng viêm, giảm đau tại chỗ. Thêm vào đó, axit trong nước cốt chanh có thể làm mờ vết sẹo hiệu quả.

Nguồn: Bộ Y Tế

Trên đây là những phương pháp chữa bỏng hiệu quả bằng thực phẩm. Tuy nhiên các phương pháp trên chỉ áp dụng với những vết bỏng nhẹ, diện tích bỏng không rộng. Hãy áp dụng các phương pháp trên cùng Tip Hay nhé!

Tip Hay

Từ khóa: Sơ cứu vết phỏng bằng thực phẩmsơ cứu vết phỏng bằng thực phẩmphỏngkhoai tâymật ongkhỏe đẹp mỗi ngày