Tip hay

Sau sinh ăn yến mạch có tốt không? Lợi ích của yến mạch với mẹ bỉm sữa

Sau sinh ăn yến mạch có tốt không? Lợi ích của yến mạch với mẹ bỉm sữa

Các mẹ sau sinh thường ăn yến mạch như thực phẩm lợi sữa. Vậy liệu phụ nữ sau sinh ăn yến mạch có tốt không và lợi ích mang lại là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Sau khi sinh, các mẹ thường băn khoăn nên lựa chọn thực phẩm gì để có thể góp phần tăng tiết lượng sữa và cải thiện được chất lượng sữa. Nhiều chuyên gia cũng đánh giá rằng, sau khi sinh, các mẹ nên sử dụng yến mạch. Vậy yến mạch sẽ mang lại lợi ích gì cho mẹ sau sinh? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1 Mẹ sau sinh ăn yến mạch được không?

Theo đánh giá từ các chuyên gia, yến mạch được xem là thực phẩm lợi sữa cho phụ nữ sau sinh. Bởi trong yến mạch chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cả mẹ lẫn bé như protein, chất xơ,...

Vì thế, mẹ sau sinh hoàn toàn có thể sử dụng được yến mạch, mà loại thực phẩm này còn giúp cải thiện chất lượng sữa mẹ và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để phát triển hệ miễn dịch cho bé.

Mẹ sau sinh ăn yến mạch được không?Mẹ sau sinh ăn yến mạch được không?

2 Lợi ích của yến mạch đối với mẹ sau sinh

Lợi ích của yến mạch đối với mẹ sau sinh bao gồm:

  • Giảm cholesterol, điều hòa huyết áp và ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch
  • Tăng năng lượng, giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm sau sinh
  • Tiêu thụ yến mạch giúp no lâu hơn, giúp mẹ kiểm soát được chế độ ăn uống, tránh tình trạng béo phì
  • Yến mạch có công dụng làm đẹp, là thành phần trong nhiều loại kem dưỡng, sữa tắm giúp làm dịu da, hạn chế tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, các vấn đề về da như bệnh chàm, vảy nến.

Lợi ích của yến mạch đối với mẹ sau sinhLợi ích của yến mạch đối với mẹ sau sinh

3 Vì sao yến mạch lại giúp làm tăng sữa mẹ?

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên cám chứa rất nhiều dưỡng chất như các khoáng chất chẳng hạn như kẽm, mangan, canxi, chất xơ hòa tanvitamin B. Những dưỡng chất này giúp tăng năng lượng, giữ tâm trạng thoải mái, hạn chế các vấn đề như mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng và trầm cảm sau sinh của mẹ. Hơn nữa, những chất dinh dưỡng đó còn góp phần trong việc sản xuất sữa mẹ, tạo điều kiện để tăng lượng sữa và chất lượng sữa trong cơ thể mẹ.

Không chỉ các dưỡng chất vừa kể trên, mà yến mạch còn chứa một số chất khác như:

  • Saponin: Tác động tích cực lên các hormone có liên quan đến quá trình sản xuất sữa mẹ
  • Estrogen thực vật: Kích thích tuyến sữa của mẹ
  • Beta-glucan: Tăng mức độ hormone prolactin khi cho con bú. Nồng độ prolactin tăng sẽ có tác động tích cực đến quá trình sản xuất sữa mẹ
  • Sắt: Ngăn ngừa thiếu máu, thiếu sắt ở các thai phụ sau sinh.

Bên cạnh những lợi ích trên, yến mạch còn kích thích cơ thể mẹ giải phóng hormone oxytocin và relaxin, giúp cho mẹ giữ bình tĩnh, tạo sự gắn kết giữa mẹ và bé và kích thích sữa về.

Vì sao yến mạch lại giúp làm tăng sữa mẹ?Vì sao yến mạch lại giúp làm tăng sữa mẹ?

4 Mẹ sau sinh ăn yến mạch như thế nào?

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến nghị phụ nữ sau sinh và đang cho con bú thì nên tiêu thụ một chén nhỏ yến mạch mỗi ngày. Đối với những mẹ mới bắt đầu sử dụng yến mạch sẽ có thể cảm thấy không quen và khó ăn, nhưng khi các mẹ biết cách chế biến thay đổi khẩu vị thì yến mạch sẽ là một món khoái khẩu.

Có nhiều cách để chế biến yến mạch và có thể sử dụng cho bữa sáng, bữa trưa, tối hay món tráng miệng. Một số cách chế biến yến mạch gợi ý cho các mẹ như sau:

  • Cháo yến mạch: Nấu cháo là cách chế biến phổ biến, đơn giản nhất và mang lại hiệu quả tốt hơn bột yến mạch ăn liền. Nhiều mẹ đã sử dụng đều đặn một bát bột yến mạch mỗi ngày và cảm thấy được lượng sữa của mình tăng lên đáng kể.
  • Trà yến mạch: Cách thực hiện rất đơn giản, các mẹ hãy cho một muỗng cà phê bột yến mạch vào một cốc nước sôi. Tiếp đến, tùy theo khẩu vị mà điều chỉnh lượng quếmật ong cho vào. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể cho vào các loại thảo mộc như cây hồ lô hay thì là để tăng tiết sữa hơn.
  • Muffins yến mạch: Món bánh muffins yến mạch vừa ngon, dễ ăn lại đảm bảo được chất dinh dưỡng trong yến mạch. Các mẹ có thể sử dụng món này cho bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ xế chiều.
  • Súp yến mạch: Súp yến mạch là món ăn nên có trong chế độ ăn của mẹ sau sinh để giúp lợi sữa. Các mẹ có thể tiêu thụ món này vào bữa trưa hoặc bữa tối.
  • Yến mạch nướng bánh mì: Nếu muốn sử dụng nhanh chóng, tiện lợi thì các mẹ có thể mua một ổ bánh mì được làm bằng yến mạch nguyên hạt, còn nếu các mẹ muốn an tâm hơn thì có thể cho một ít yến mạch vào bột bánh mì. Các mẹ có thể sử dụng món bánh này cho bữa sáng, bữa chiều hoặc làm đồ ăn kèm cùng các thực phẩm khác.
  • Bánh quy yến mạch: Bánh quy yến mạch là món bánh tráng miệng thơm ngon lại bổ sung đủ năng lượng cho cả ngày. Các mẹ có thể mua loại bánh này tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị hay các trang thương mại điện tử uy tín.

Mẹ sau sinh ăn yến mạch như thế nào?Mẹ sau sinh ăn yến mạch như thế nào?

5 Những lưu ý khi mẹ sau sinh ăn yến mạch

Khi sử dụng yến mạch như thực phẩm giúp lợi sữa thì các mẹ chỉ nên sử dụng yến mạch nguyên chất, đặc biệt với những mẹ dị ứng với gluten. Bởi trong yến mạch nguyên chất không chứa gluten, còn những loại yến mạch được chế biến với đa dạng công thức như kết hợp với lúa mì hay các sản phẩm khác sẽ dễ chứa gluten và gây dị ứng. Vì vậy, trước khi mua yến mạch, các mẹ nên chú ý đến thành phần trong sản phẩm trên bao bì.

Những lưu ý khi mẹ sau sinh ăn yến mạchNhững lưu ý khi mẹ sau sinh ăn yến mạch

Qua bài viết, Tip Hay đã chia sẻ những thông tin và lợi ích khi mẹ sau sinh sử dụng yến mạch. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Nguồn: Hellobacsi.com

Từ khóa: Sau sinh ăn yến mạch có tốt không? Lợi ích của yến mạch với mẹ bỉm sữasau sinh ăn yến mạchsau sinh ăn yến mạch có tốt khôngyến mạch với mẹ bỉm sữa