Tip hay

Sau khi xông hơi nên làm gì, cần lưu ý gì?

Sau khi xông hơi nên làm gì, cần lưu ý gì?

Những lưu ý sau khi xông hơi sau sẽ giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình xông hơi. Cùng tìm hiểu những điều cần làm sau khi xông hơi ở bài viết sau

Xông hơi là một liệu pháp cải thiện sức khỏe hiệu quả được sử dụng từ xưa đến nay. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc nên làm gì sau khi xông hơi không? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu những điều cần lưu ý sau khi xông hơi nhé!

1 Sau khi xông hơi nên làm gì?

Ngồi nghỉ tại vùng kín gió

Nhiệt độ trong phòng xông hơi thường khá cao nên khi cơ thể ra ngoài vùng có gió sẽ bị cảm lạnh hoặc trúng gió do chênh lệch nhiệt độ quá lớn. Vì vậy, bạn nên ngồi nghỉ tại vùng kín gió để cơ thể dễ dàng điều hòa thân nhiệt giúp lưu thông mạch máu tốt hơn.

Ngoài ra, bạn có thể uống một ngụm nước có bổ sung muốikhoáng chất thiết yếu để bù đắp lại lượng nước đã mất cũng như giúp cho cơ thể phấn chấn hơn.

Ngồi nghỉ tại vùng kín gióNgồi nghỉ tại vùng kín gió

Dùng khăn lau cho khô

Sau khi xông hơi, cơ thể của bạn sẽ toát mồ hôi rất nhiều. Mồ hôi sẽ thoát ra thông qua lỗ chân lông và đọng lại trên bề mặt da. Do đó, bạn nên dùng khăn lau sạch mồ hôi để tránh cho vi khuẩn sinh sôi và gây ra mùi hôi cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh tắm ngay sau khi xông hơi, vì việc này sẽ làm tắc lỗ chân lông khiến thân nhiệt bị giảm và dễ bị cảm lạnh.

Dùng khăn lau cho khôDùng khăn lau cho khô

Massage cơ thể

Liệu pháp xông hơi giúp cải thiện tuần hoàn máu, đào thải độc tố,... Hơn thế nữa, xông hơi còn làm cho khớp xương linh hoạt hơn, do đó bạn nên kết hợp với các bài tập massage chân, lưng, tay, vai,... để cơ thể khỏe mạnh hơn nhé!

Mát xa cơ thểMát xa cơ thể

2 Những điều cần tránh trước, trong và sau khi xông hơi

Những điều cần lưu ý trước khi xông hơi

  • Không ăn no: Dạ dày của bạn sẽ cần thời gian để tiêu hóa lượng thức ăn tiêu thụ. Khi xông hơi, cơ thể sẽ phải tiêu tốn nước và chất điện giải làm cho quá trình tiêu hóa bị cản trở dễ gây buồn nôn và khó tiêu.

Không ăn noKhông ăn no

  • Không uống rượu và sử dụng thuốc an thần: Những hợp chất có trong rượu và thuốc an thần sẽ làm mạch máu giãn ra khiến cơ thể mất nhiệt và tụt huyết áp. Ngoài ra, cơ thể sẽ bị mất nước nghiêm trọng dẫn đến chóng mặt và bất tỉnh.

Không uống rượu và sử dụng thuốc an thầnKhông uống rượu và sử dụng thuốc an thần

  • Không mang đồ trang sức đặc biệt là kim loại: Nhiệt độ phòng xông hơi có thể làm biến dạng các thành tố kim loại và sinh ra nhiều hóa chất có hại cho cơ thể.

Không mang đồ trang sức đặc biệt là kim loạiKhông mang đồ trang sức đặc biệt là kim loại

  • Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi vào phòng xông hơi.
  • Những người đang mắc các bệnh về tim mạch, sốt cao không nên xông hơi. Vì nhiệt độ xông hơi có thể làm cản trở hệ hô hấp, làm tăng huyết áp gây ra những triệu chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Phụ nữ mang thai và người có vấn đề về tim mạchPhụ nữ mang thai và người có vấn đề về tim mạch

Những điều cần lưu ý khi xông hơi

  • Ngồi trong phòng xông hơi quá lâu: Nhiều người sẽ nghĩ rằng xông hơi càng lâu càng tốt, cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn. Nhưng điều này sẽ để lại hậu quả khó lường vì cơ thể mất quá nhiều nước và năng lượng dẫn đến da khô, khó thở, tụt huyết áp,... nguy hại đến bản thân. Do đó bạn chỉ nên xông hơi tối đa là 20 phút.

Ngồi trong phòng xông hơi quá lâuNgồi trong phòng xông hơi quá lâu

  • Không nên tăng nhiệt độ quá đột ngột: Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ xông hơi từ từ cho cơ thể thích ứng và giúp kiểm soát lượng mồ hôi tiết ra cơ thể. Nếu không bạn sẽ bị mất nước rất nhanh dẫn đến chóng mặt, buồn nôn hoặc có thể trụy tim.
  • Không nên tập thể dục: Bạn sẽ mất nước và năng lượng nhanh chóng dẫn đến choáng váng và ngất xỉu.

Không nên tăng nhiệt độ quá đột ngộtKhông nên tăng nhiệt độ quá đột ngột

Những điều cần lưu ý sau khi xông hơi

  • Không nên lạm dụng liệu pháp xông hơi: Xông hơi giúp cải thiện sức khỏe về nhiều mặt nhưng bạn không nên làm quá nhiều lần. Vì cơ thể sẽ tiêu hao khá nhiều năng lượng và nước khi xông hơi và sẽ cần thời gian để hồi phục. Do đó, bạn chỉ nên thực hiện khoảng 3 ngày/ 1 lần để đạt hiệu quả cao nhé!

Không nên lạm dụng liệu pháp xông hơiKhông nên lạm dụng liệu pháp xông hơi

  • Không nên tắm ngay lập tức: Một số người sẽ cảm thấy rít da và ngứa ngáy khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi do đó họ sẽ đi tắm ngay lập tức. Nhưng việc đi tắm sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, gây ứ trệ lượng nước, giảm lưu thông khí huyết khiến cơ thể đau nhức và có thể ảnh hưởng đến phổi và tim. Vì vậy, bạn nên tắm sau 30 - 60 phút để bảo đảm an toàn cho cơ thể.

Không nên tắm ngay lập tứcKhông nên tắm ngay lập tức

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về những điều nên làm và cần tránh sau khi xông hơi. Hy vọng bạn sẽ lưu ý để có một quá trình xông hơi an toàn và hiệu quả nhé!

Nguồn: Báo Thanh Niên

Từ khóa: Sau khi xông hơi nên làm gì cần lưu ý gì?sau khi xông hơi nên làm gì