Tip hay

Sau khi sinh bà bầu nên ăn gì cho nhiều sữa?

Sau khi sinh bà bầu nên ăn gì cho nhiều sữa?

Sữa mẹ là thức uống tuyệt vời nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ, tuy nhiên không phải bà mẹ nào sau khi sinh cũng có nhiều sữa để cho con bú. Sau đây Tip Hay sẽ giới thiệu một số loại thực phẩm giúp các bà mẹ bổ sung sữa cho mình và bé nhé!

1 Tác dụng tuyệt vời của sữa mẹ

Sữa mẹ có tất cả các dưỡng chất như đạm, đường, vitamin, khoáng chất và các yếu tố vi lượng mà con bạn cần để phát triển khỏe mạnh, với lượng cần thiết cho nhu cầu từng độ tuổi của bé. Sau đây là một số lợi ích của sữa mẹ mà bạn bên nên biết:

- Đầu tiên sữa mẹ là thức ăn dinh dưỡng lành mạnh nhất cho bé, nó đáp ứng một cách chính xác nhu cầu của bé trong suốt quá trình phát triển.

- Nó giúp bé dễ tiêu hóa phù hợp với dạ dày non nớt của bé.

Tác dụng tuyệt vời của sữa mẹ

- Giúp hạn chế nguy cơ bệnh tật, tăng sức đề kháng cũng như làm tăng sự thân thiết giữa mẹ và bé.

- Cuối cùng là giúp phát triển nhận thức tốt, phát triển não bộ và trí tuệ.

Do đó, nuôi con bằng sữa mẹ là một bước cần thiết cho sự phát triển và tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên của bé ngay từ những ngày đầu tiên sau khi bé được sinh ra.

2 Những thực phẩm giúp tăng sữa cho mẹ

Theo Vinmec, lượng sữa trung bình một ngày bà mẹ cho con bú khoảng 750 -850 ml, tương đương với 67 kcal/100ml, tính ra khoảng 502 -570 kcal/ngày. Vì vậy, nhu cầu năng lượng cần bổ sung thêm 550 - 625 kcal/ngày so với nhu cầu của người trưởng thành.

Thịt bò: Sau khi sinh lượng chất sắt trong cơ thể của các mẹ bầu mất đi đáng kể, điều đó cũng đồng nghĩa với việc nguồn dự trữ sắt trong cơ thể sẽ lâm vào tình trạng cạn kiệt khiến chị em thường xuyên lâm vào cảnh uể oải, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt và không thể chăm sóc “thiên thần nhỏ” của mình.

Do đó, sau khi sinh các bà mẹ trẻ cần ăn thịt bò để bổ sung sắt vào cơ thể. Đặc biệt, thịt bò cũng là thực phẩm rất giàu chất đạm và Vitamin B12. Đây là 2 chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ.

thịt bo tốt cho phụ nữ sau sinh

Rau đay: Sau khi sinh một tuần, sản phụ có thể ăn mỗi ngày từ 150 đến 200g rau đay vào bữa ăn chính, các tuần sau mỗi tuần ăn hai lần từ 200 - 250g thì lượng sữa tăng, trong sữa lượng chất béo cũng tăng lên.

Rau ngót: Là lựa chọn số một của nhiều chị em sau sinh bởi trong lá rau ngót chứa nhiều Vitamin A, B, C, Canxi…Ăn rau ngót sẽ giúp các mẹ tăng lượng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con. Ngoài ra, phụ nữ sau sinh có thể sử dụng thêm rau má hàng ngày vì nó có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hảo, trẻ lâu.

Nước: Trong thời gian cho con bú, để đảm bảo nguồn năng lượng trong cơ thể và lượng sữa tiết ra đều đặn, chị em cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Chú ý đừng đợi đến khi cơ thể khát khô mới bắt đầu uống bởi khi đó bạn đã bị mất nước.

Nếu không thích uống nước lọc, các mẹ có thể dùng thêm nước trái cây, sinh tố…Lưu ý hạn chế sử dụng đồ uống có caffeine như cà phê hoặc trà (nên dưới 300 mg/ 1 ngày). Caffeine lẫn trong sữa mẹ có thể làm em bé trở nên dễ cáu kỉnh, kích động và khó ngủ.

Thực phẩm giúp tăng cường lượng sữa cho bé

Socola đen: Socola đen chứa hơn 70% bột ca cao có tác dụng kích thích sự sản sinh hàm lượng Serotonin và chất Endorphins trong cơ thể. Vậy nên mỗi khi rơi vào tình trạng “căng như dây đàn” hay “quá tải” vì chăm sóc con yêu, các mẹ có thể nhấm nháp một chút socola đen.

Ngoài ra thì các bà mẹ sau khi sinh có thể ăn một số loại thực phẩm sau để bổ sung sữa cho bé: Hạt bí, trái sung, hoa chuối, rau lang, cam và việt quốc…

Giai đoạn cho con bú là thời kì quan trọng nhất cho sự hình thành và phát triển toàn diện về nhận thức và trí tuệ của bé do đó các bà mẹ nên có một chế độ ăn hợp lý để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho bản thân và con của mình. Và hy vọng bài viết này có thể là tư liệu tốt cho các bà mẹ có thể tham khảo.

Xem thêm:  Ngoài sữa, bà bầu nên ăn gì cho trẻ tăng cân?

Nguồn: Vinmec

Tip Hay

Từ khóa: Sau khi sinh bà bầu nên ăn gì cho nhiều sữa?bà bầuthực phẩmsức khỏe