Tip hay

Sau khi cắt polyp đại tràng nên ăn gì và không nên ăn gì?

Sau khi cắt polyp đại tràng nên ăn gì và không nên ăn gì?

Kiêng cử sau khi cắt polyp đại tràng giúp hồi phục và ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh. Sau khi cắt polyp đại tràng nên ăn gì và không nên ăn gì?

Polyp trong đại tràng là một khối mô nhỏ các tế bào lành tính, phẫu thuật cắt polyp đại tràng là một phương pháp điều trị hiệu quả giúp loại bỏ hoàn toàn bệnh. Dưới đây là danh sách các thực phẩm nên ăn và không nên ăn sau khi mổ polyp đại tràng.

1 Nên ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng?

Thực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu hóa

Từ 24-48h đầu sau cắt polyp đại tràng người bệnh thường phải nhịn ăn và ngày thứ 3 trở đi có thể bắt đầu ăn những loại thức ăn mềm, lỏng dễ tiêu hóa như cháo, súp giúp người bệnh dễ tiêu hóa, dễ ăn, dễ nuốt hơn.

Thực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu hóaThực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu hóa

Thực phẩm giàu chất xơ

Các loại thực phẩm giàu chất xơ như bánh mỳ, các loại ngũ cốc nguyên chất, rau củ quả sẽ giúp cung cấp thêm vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đồng thời hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón sau cắt polyp đại tràng.

Thức ăn giàu đạm

Bổ sung vào chế độ ăn các thực phẩm giàu đạm như thịt, trứng gà, , sữa… sẽ giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, đồng thời làm tăng khả năng làm lành vết thương sau phẫu thuật. Bạn có thể xay nhuyễn hoặc băm nhỏ để nấu sẽ giúp người bệnh dễ tiêu hóa và hấp thụ được thức ăn.

Chất béo lành mạnhChất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh

Chất béo không bão hòa từ dầu đậu nành, dầu mè, dầu hướng dương, dầu dừa, dầu oliu… giúp cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ hấp thụ hết các vitamin từ thực phẩm, thức ăn hàng ngày vào trong cơ thể.

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần sử dụng ở mức vừa phải và tránh các chất béo động vật như thịt mỡ, ưu tiên dùng phương pháp luộc và hấp.

Bổ sung nhiều nước

Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể sẽ giúp người sau mổ cắt polyp đại tràng dễ dàng thải được độc tố ra ngoài cơ thể, kích thích tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

2 Không nên ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng?

Các loại đồ uống có ga, chứa chất kích thíchCác loại đồ uống có ga, chứa chất kích thích

Các loại đồ uống có ga, chứa chất kích thích

Người sau khi cắt polyp đại tràng người bệnh cần tránh các loại đồ uống có ga, chứa chất kích thích như: Trà, cà phê, nước ngọt,... và các loại đồ uống có cồn như: rượu, bia… vì có thể khiến vết thương lâu lành và dễ tái phát bệnh.

Các thực phẩm chế biến sẵn

Ngoài ra các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp sườn, đồ đóng hộp, thực phẩm cay nóng, thực phẩm lên men như dưa, cà muối… cũng cần hạn chế vì dễ gây khó tiêu, đầy bụng và khiến vết mổ lâu lành.

Trên đây là toàn bộ thông tin về chế độ sau khi cắt polyp đại tràng nên ăn gì và không nên ăn gì? mà Tip Hay tổng hợp được. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đến bạn.

Nguồn: Hellobacsi

Từ khóa: Sau khi cắt polyp đại tràng nên ăn gì và không nên ăn gì?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh