Tip hay

Sáng ngủ dậy đau đầu vì sao? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

Sáng ngủ dậy đau đầu vì sao? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

Sáng ngủ dậy đau đầu vì sao? Cùng Tip Hay tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa qua bài viết sau nhé.

Đau đầu khi ngủ dậy vào buổi sáng là một trong những dấu hiệu thường gặp phải, cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe. Hãy cùng Tip Hay đi tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa qua bài viết sau nhé.

1 Nguyên nhân bị đau đầu khi ngủ dậy

Ngủ sai tư thế

Ngủ sai tư thế là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc bị đau đầu sau khi ngủ dậy. Khi bạn nằm nghiêng quá lâu, sử dụng những chiếc gối quá cứng hoặc được kê quá cao sẽ làm máu khó lưu thông đến não, dẫn đến thiếu máu não và gây đau đầu, ù tai, chóng mặt khi ngủ dậy. Việc này cũng hay gặp với dân văn phòng khi họ phải ngủ ở tư thế úp mặt xuống bàn hoặc ngủ trên ghế.

Ngủ sai tư thếNgủ sai tư thế

Ngủ quá giờ

Một giấc ngủ hợp lý thường kéo dài 7-8 tiếng vào buổi tối và khoảng 30 phút vào buổi trưa. Việc ngủ quá số giờ trên sẽ làm cho máu lưu thông đến não bị giảm, quá trình trao đổi chất chậm lại hậu quả là gây ra những cơn đau đầu khi bạn tỉnh dậy.

Ngủ quá giờNgủ quá giờ

Môi trường ngủ không đảm bảo

Việc ngủ trong một không gian quá tù túng, quá sáng hay quá ồn cũng là nguyên nhân làm cho chất lượng giấc ngủ của bạn bị suy giảm. Hậu quả là khi ngủ dậy bạn thường gặp các vấn đề như nhức mỏi cơ thể, chóng mặt do thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc.

Môi trường ngủ không đảm bảoMôi trường ngủ không đảm bảo

Dùng chất kích thích trước khi ngủ

Việc sử dụng rượu, bia, nước ngọt có ga, cà phê,... cũng là nguyên nhân hàng đầu làm bạn đau đầu mỏi khi ngủ dậy. Nguyên nhân là do khi sử dụng đồ uống chứa chất kích thích sẽ làm bạn khó đi vào giấc ngủ dẫn đến ngủ không đủ giấc. Vì vậy hãy từ bỏ thói quen có hại này nhé.

Dùng chất kích thích trước khi ngủDùng chất kích thích trước khi ngủ

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Không còn nghi ngờ gì nữa, điện thoại thông minh, máy tính, laptop hoặc những thiết bị điện tử khác là nguyên nhân làm bạn trằn trọc, khó ngủ và sáng hôm sau bạn sẽ dễ bị nhức đầu, mệt mỏi hơn.

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủSử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Căng thẳng, áp lực

Việc đi vào giấc ngủ với một tâm trạng lo âu, căng thẳng với những vấn đề trong cuộc sống sẽ khiến bạn ngủ không ngon giấc và có thể gặp những giấc mơ, từ đó làm giảm chất lượng giấc ngủ và đau đầu khi ngủ dậy.

Căng thẳng, áp lựcCăng thẳng, áp lực

Thiếu máu não

Ngoài những nguyên nhân trên, đau đầu còn có thể do thiếu máu não, các triệu chứng của cơn thiếu máu não còn bao gồm như trằn trọc, thao thức, chóng mặt, ù tai, mắt kém, mờ, nhìn không rõ,…

Thiếu máu nãoThiếu máu não

2 Cách khắc phục triệu chứng ngủ dậy bị đau đầu

Có nhiều cách khắc phục triệu chứng đau đầu khi ngủ dậy, tùy vào từng nguyên nhân cụ thể mà bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây.

  • Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày vào buổi tối và 30 phút vào buổi trưa.
  • Không nên ngủ quá nhiều lần trong ngày
  • Phòng ngủ nên đảm bảo vệ sinh, thoáng mát và không đặt cây trong phòng ngủ quá nhiều
  • Vận động nhẹ và uống trà thảo mộc trước khi ngủ
  • Giữ tinh thần thoải mái, không căng thẳng
  • Hạn chế sử dụng điện thoại di động, máy tính,... trước khi ngủ
  • Bổ sung chế độ ăn giàu dinh dưỡng đặc biệt là omega-3, protein, axit amin, chất xơ có tác dụng giảm đau đầu
  • Có thể cân nhắc sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn nhưng không nên lạm dụng

Cách khắc phục triệu chứng ngủ dậy bị đau đầuCách khắc phục triệu chứng ngủ dậy bị đau đầu

Vừa rồi, Tip Hay đã cùng bạn đi tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng đau đầu khi ngủ dậy. Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích qua bài viết.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Từ khóa: Sáng ngủ dậy đau đầu vì sao? Nguyên nhân dấu hiệu và cách phòng ngừasáng ngủ dậy đau đầusáng ngủ dậy đau đầu vì saonguyên nhân bị đau đầu khi ngủ dậysáng ngủ dậy đau đầusáng ngủ dậy đau đầu vì saonguyên nhân bị đau đầu khi ngủ dậy