Tip hay

Rối loạn tiền đình ăn gì? 4 thực phẩm mà người bị rối loạn tiền đình cần bổ sung

Rối loạn tiền đình ăn gì? 4 thực phẩm mà người bị rối loạn tiền đình cần bổ sung

Sẽ có ít ai mà không biết đến căn bệnh rối loạn tiền đình, những người mắc bệnh rối loạn tiền đình nên ăn gì? Tip Hay sẽ gợi ý cho bạn 4 thực phẩm mà người bị rối loạn tiền đình cần bổ sung ở bài viết này nhé.

Rối loạn tiền đình là quá trình truyền dẫn và tiếp nhận thông tin của tiền đình bị rối loạn hoặc tắc nghẽn, nguyên nhân là do dây thần kinh số 8 gây nên hoặc động mạch nuôi dưỡng não bị tổn thương hay các tổn thương khác ở khu vực tai trong và não. Những biểu hiện của hội chứng này thường là hoa mắt, chóng mặt ù tai, buồn nôn, đi đứng lảo đảo,…

Những người bị rối loạn tiền đình thì nên ăn gì để đảm bảo tốt cho sức khỏe? Dưới đây là 4 thực phẩm cần bổ sung ngay đối với những người mắc bệnh rối loạn này.

1  Tổng hợp 4 nhóm thực phẩm cần cho người bị rối loạn tiền đình

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Theo tư vấn của bà Nguyễn Thị Ngọc - Bác sĩ Nội tổng quát - Nội tiết - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park cho biết: Vitamin C sẽ hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng. Vì vậy, cung cấp vitamin C cho cơ thể sẽ giúp giảm nhẹ các triệu chứng đau đầu, chóng mặt thường gặp ở người rối loạn tiền đình.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu từ các chuyên gia ở bệnh viện Nguyễn Tri Phương còn cho biết, nếu mỗi ngày bổ sung cho cơ thể 600mg vitamin C và kết hợp cùng các hợp chất dinh dưỡng khác trong 8 tuần thì sẽ giúp kiểm soát được bệnh rối loạn tiền đình.

Bạn có thể dùng những thực phẩm chứa nhiều vitamin C như: Quả có múi (cam, chanh, bưởi,…), kiwi, dứa, dâu tây, đu đủ, cà chua, rau cải xoăn, ổi,…

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B6

Thực phẩm chứa vitamin B6

Vai trò của vitamin B6 là giúp tăng cường hệ miễn dịch và duy trì chức năng khoẻ mạnh cho não bộ. Nếu thiếu đi loại vitamin này sẽ gây ra các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn là vì làm ảnh hưởng đến hệ điều hành tiền đình.

Những loại thực phẩm giàu vitamin B6 bạn nên bổ sung như: Cà rốt, thịt gà, trứng, cá, đậu, hạt hướng dương, quả óc chó, bơ, chuối,...

Thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Thực phẩm chứa vitamin D

Theo bác sĩ Vũ Chu Bích Thuỷ - Chuyên khoa Tai Mũi Họng tại bệnh viện Columbia Asia Gia Định cho biết vitamin D có công dụng giúp cải thiện tình trạng xơ cứng tai, giảm đau tai, ù tai do căn bệnh rối loạn tiền đình gây ra.

Những loại thực phẩm giàu vitamin D như: Các loại ngũ cốc nguyên hạt, cá, trứng, sữa, nước cam ép, nấm và một số thực phẩm chế phẩm từ đậu nành,...

Thực phẩm chứa folate

Thực phẩm chứa folate

Đây là chất có công dụng sửa chữa những khiếm khuyết trong hệ thống tiền đình giúp làm giảm đi các vấn đề về cân bằng dành cho người lớn tuổi.

Những loại thực phẩm bạn nên bổ sung như: Các loại hạt, các loại đậu, bông cải xanh, bắp cải, nấm, ớt chuông,...

Rối loạn tiền đình là bệnh lý ngày càng trở nên phổ biến, là nỗi ám ảnh của nhiều người. Cùng khám phá  cách chữa rối loạn tiền đình đơn giản, an toàn, hiệu quả tại nhà

2 Người bị rối loạn tiền đình nên lưu ý gì?

Hạn chế dùng chất béo: Nếu nạp vào cơ thể nhiều chất béo sẽ làm cho lượng cholesterol trong máu tăng cao, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh rối loạn tiền đình. Vì thế, người mắc bệnh này nên hạn chế sử dụng mỡ động vật (lợn, bơ, bò…), kem sữa bò, …

Một số thực phẩm khác như: Ăn thịt gia cầm thì nên bỏ da, dùng ít các loại dầu cọ, dầu dừa,... Tránh các loại thực phẩm và đồ uống có lượng đường, lượng muối cao.

Rối loạn tiền đình nên tránh ăn mặn

Những thức uống chứa chất kích thích như cafein, bia, rượu cũng nên tránh vì chúng sẽ gây ra chứng ù tai, đau đầu cho người bị rối loạn tiền đình làm ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều trị.

Rối loạn tiền đình nên tránh uống rượu, bia

Nên có thói quen sinh hoạt lành mạnh: Ngủ đủ giấc, tập thể dục, tránh căng thẳng,… Những thói quen này sẽ giúp tình trạng chóng mặt hạn chế rất nhiều.

Rối loạn tiền đình nên tập thể dục, ngủ đủ giấc

Trên đây là một số loại thực phẩm cần thiết đối với người mắc bệnh rối loạn tiền đình mà Tip Hay vừa gợi ý cho bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ biết được những chất dinh dưỡng cần thiết nhằm cải thiện sức khoẻ được tốt hơn.

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Rối loạn tiền đình ăn gì? 4 thực phẩm mà người bị rối loạn tiền đình cần bổ sungrối loạn tiền đình nên ăn gìrối loạn tiền đình cần bổ sung thực phẩm gìrối loạn tiền đình ăn gì tốtthực phẩm mà người rối loạn tiền đình nên ănnên ăn gì khi bị rối loạn tiền đìnhbị rối loạn tiền đình thì ăn gì