Tip hay

Rối loạn ăn uống là gì? Các loại rối loạn ăn uống thường gặp

Rối loạn ăn uống là gì? Các loại rối loạn ăn uống thường gặp

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu xem rối loạn ăn uống là gì và các loại rối loạn ăn uống thường gặp nhé.

Rối loạn ăn uống là một tình trạng không hiếm khi xảy ra đối với cơ thể chúng ta, để hiểu biết thêm về tình trạng này và các cách giải quyết thì hãy cùng theo dõi bài viết sau đây nhé.

1 Rối loạn ăn uống là gì?

Biểu hiện

Biểu hiện khi bị rối loạn ăn uốngBiểu hiện khi bị rối loạn ăn uống

Rối loạn ăn uống là tình trạng mà cơ thể thay đổi hành vi ăn uống một cách thiếu lành mạnh. Việc này gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt đời sống hằng ngày của chúng ta.

Có nhiều ý kiến cho rằng rối loạn ăn uống là một lối sống được lựa chọn. Rối loạn ăn uống thật chất vô cùng nghiêm trọng vì nó có liên quan đến sự xáo trộn trong thói quen ăn uống, suy nghĩ và cảm xúc liên quan đến các bữa ăn hằng ngày của bạn.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh rối loạn ăn uống có thể kể đến là:

  • Tình trạng cuồng ăn kiêng mặc dù thiếu cân
  • Cân nặng thay đổi bất thường
  • Trầm cảm hoặc hôn mê
  • Trở nên bị cô lập và thu rút, tránh tiếp xúc với xã hội, gia đình và bạn bè.
  • Chuyển từ tình trạng ăn quá nhiều dẫn đến tuyệt thực.
  • Khi ăn thì chỉ ăn đúng một công thức duy nhất, không thay đổi món ăn của mình thường xuyên.

Nguyên nhân

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây ra chứng rối loạn ăn uống vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, cũng như các rối loạn tâm thần khác, có nhiều nguyên nhân có thể được xem xét. Theo thông tin từ ThS.BS Nguyễn Trung Nghĩa, Bác sĩ tại Trung tâm tâm lý Touching Soul Center cho biết nguyên nhân đến từ:

  • Yếu tố gen và sinh học: Những người mang trong mình một số loại gen nhất định sẽ có nguy cơ phát triển các rối loạn ăn uống cao hơn. Ngoài ra, các yếu tố sinh học, chẳng hạn như sự thay đổi các chất ở não, có thể đóng vai trò trong các rối loạn này.

Yếu tố gen và sinh họcYếu tố gen và sinh học

  • Sức khỏe tâm lý và cảm xúc: Những bệnh nhân mắc triệu chứng rối loạn ăn uống có thể có các vấn đề về tâm lý và cảm xúc. Điều này góp phần làm nặng thêm sự rối loạn trong cơ thể của người bệnh.

Sức khỏe tâm lý và cảm xúcSức khỏe tâm lý và cảm xúc

Nguy cơ mắc bệnh

Mọi người ở mọi độ tuổi, chủng tộc, cân nặng và giới tính đều có thể mắc chứng rối loạn ăn uống. Rối loạn thường xuất hiện ở thanh thiếu niên và nhóm đầu lứa tuổi 20. Ở nữ thường gặp nhiều hơn nam, tuy nhiên nam giới cũng có thể mắc chứng rối loạn ăn uống nếu sinh hoạt không hợp lý và điều độ.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Những người mắc chứng rối loạn ăn uống cần đến gặp bác sĩ khi cảm thấy tình trạng trở nên diễn biến ngày càng xấu đi, sức khỏe của cơ thể ngày càng trì trệ và đi xuống.

2 Các loại rối loạn ăn uống thường gặp

Chán ăn tâm thần (Anorexia nervosa)

Chán ăn tâm thần (Anorexia nervosa)Chán ăn tâm thần (Anorexia nervosa)

Những người mắc triệu chứng chán ăn tâm thần có thể thấy bản thân thừa cân ngay cả khi họ thiếu cân nghiêm trọng. Họ thường xuyên kiểm tra cân nặng của mình và hạn chế gắt gao lượng thức ăn họ ăn vào.

Chán ăn tâm thần là triệu chứng có tỷ lệ tử vong cao nhất trong tất cả những rối loạn tâm lý. Có nhiều người bệnh chết vì những biến chứng liên quan đến triệu chứng này.

Háu ăn tâm thần (Bulimia nervosa)

Háu ăn tâm thần (Bulimia nervosa)Háu ăn tâm thần (Bulimia nervosa)

Những người mắc chứng háu ăn tâm thần thường có sự lặp lại và thường xuyên ăn một lượng lớn thức ăn, họ sẽ cảm thấy khó để kiểm soát việc ăn của bản thân mình. Việc ăn uống vô độ đó sẽ kèm theo những hậu quả tiêu cực.

Chứng ăn uống vô độ (Binge-eating disorder)

Háu ăn tâm thần (Bulimia nervosa)Háu ăn tâm thần (Bulimia nervosa)

Những người mắc chứng ăn uống vô độ thường mất kiểm soát trong việc ăn uống của họ. Không giống như háu ăn tâm thần, giai đoạn ăn uống vô độ không phải là việc thải chất lỏng, tập thể dục quá độ hay nhịn ăn mà là kết quả của việc ăn uống vô độ là việc người bệnh thường thừa cân hoặc béo phì. Ăn uống vô độ là loại rối loạn ăn uống phổ biến nhất ở Mỹ.

3 Cách điều trị chứng rối loạn ăn uống

Tâm lý trị liệuTâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu:

Tâm lý trị liệu là một trong những cách có thể giúp cải thiện mối quan hệ và tâm trạng của bệnh nhân mắc chứng rối loạn ăn uống.

Biện pháp này có tỷ lệ chữa thành công khá cao và được nhiều y bác sĩ khuyên sử dụng trong việc điều trị căn bệnh này.

Phục hồi trọng lượng và giáo dục dinh dưỡng:

Phục hồi trọng lượng và giáo dục dinh dưỡngPhục hồi trọng lượng và giáo dục dinh dưỡng

Nếu bệnh nhân bị thiếu cân, mục tiêu đầu tiên của việc điều trị là khôi phục lại trọng lượng khỏe mạnh cho cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng có thể tư vấn một chế độ ăn uống lành mạnh hơn và họ sẽ giúp thiết kế một kế hoạch ăn uống và giúp duy trì thói quen ăn uống một cách bình thường.

Trên đây là tất cả những thông tin về chứng rối loạn ăn uống và những biện pháp để khắc phục tình trạng của căn bệnh này, hy vọng với bài viết này của Tip Hay thì bạn có thể có cho mình những thông tin hữu ích để đảm bảo sức khỏe cho bản thân nhé.

Nguồn: Trang Tin Y Tế YouMed

Từ khóa: Rối loạn ăn uống là gì? Các loại rối loạn ăn uống thường gặpKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh