Tip hay

Review các loại ống hút bảo vệ môi trường, ưu nhược điểm của từng loại

Review các loại ống hút bảo vệ môi trường, ưu nhược điểm của từng loại

Để thay thế cho ống hút nhựa độc hại, nhiều loại ống hút như ống hút giấy, tre đã được làm nên để bảo vệ môi trường tốt hơn. Cùng xem có bao nhiêu loại ống hút như vậy, ưu và nhược điểm của chúng thế nào nha.

Theo thống kê, Việt Nam là nước xả rác thải ra biển đứng thứ 4 trên thế giới do chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc công bố. Chủ yếu là bao nilon, chai nhựa và ống hút nhựa.

Để bảo vệ môi trường, hạn chế lượng rác thải được xả ra biển thì giờ đây đã có rất nhiều cơ sở sản xuất những loại ống hút sinh học, dễ dàng phân hủy chỉ trong thời gian ngắn và rất an toàn cho môi trường nên còn được gọi là ống hút bảo vệ môi trường.

Dù những ống hút này dùng xong thì bỏ đi nhưng vẫn không ảnh hưởng đến đời sống, môi trường xung quanh của con người. Cùng xem những loại ống hút này là gì, điểm mạnh yếu thế nào.

1 Ống hút giấy

Đây là một trong những loại ống hút bảo vệ môi trường ra đời sớm nhất và hiện cũng đang là loại ống hút được khá nhiều gia đình, quán nước lựa chọn sử dụng nữa đấy.

Loại ống hút này được làm từ giấy, có nhiều màu sắc, mẫu mã đa dạng chẳng kém gì ống hút nhựa, nhiều kích cỡ dài ngắn khác nhau.

Khi uống bằng ống hút giấy thì không cảm thấy có mùi gì khó chịu từ giấy, nên những bạn nào nhạy cảm với mùi thì có thể dùng loại này.

Nhiều kích cỡ cho bạn sử dụng, có loại ống hút to hơn đủ để uống "trà sữa trân châu đường đen".

Hạn sử dụng cũng là ưu điểm của nó, khi một ống hút mới chưa sử dụng có thể để trong điều kiện bình thường được xem như là mãi mãi trừ khi ống hút bị ẩm thì mới bắt đầu phân hủy.

Tham khảo thêmNgày Môi trường Thế giới 5/6: Lịch sử, ý nghĩa, chủ đề

Review các loại ống hút bảo vệ môi trường, ưu nhược điểm của từng loại

Loại ống hút giấy này khi dùng để uống với nước thì sẽ mềm chỉ sau khoảng hơn 1 tiếng giống với trường hợp bạn sử dụng ly giấy vậy.

Nhưng theo mình đó cũng không phải là điểm yếu đâu vì dù ống mềm nhưng vẫn sử dụng được thêm một thời gian ngắn. Ngoài ra thì hơn 1 tiếng thôi là đã khá lâu rồi, đủ cho bạn tám chuyện với bạn bè nhé.

Review các loại ống hút bảo vệ môi trường, ưu nhược điểm của từng loại

Tham khảo thêm:  Giờ Trái Đất 2023 diễn ra vào ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa

2 Ống hút tre

Có lẽ nếu xét về sự ra đời thì ống hút tre chắc chắn là sản phẩm lâu đời nhất rồi. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nó trong những nhà hàng mang phong cách Nhật Bản.

Điểm mạnh của ống hút tre đó là tái sử dụng được nhiều lần thay vì sử dụng một lần rồi "vứt đi" như những loại ống hút sinh học khác.

Ngoài ra ống hút tre vì có thân cứng nên độ bền cũng rất tốt. Tuổi thọ của ống hút tre tùy vào cách bảo quản của bạn, khi ống hút có dấu hiệu xuống màu, cũ đi hãy trả nó lại về với thiên nhiên.

Review các loại ống hút bảo vệ môi trường, ưu nhược điểm của từng loại

Khi uống bằng loại ống hút này bạn sẽ dễ dàng nhận ra được có một chút xíu xìu xiu mùi đặc trưng của thân cây tre nhưng theo mình thì không ảnh hưởng gì đến quá trình thưởng thức của bạn cả.

Tuy vậy ống hút tre cũng có những nhược điểm nhất định của nó. Đầu tiên có lẽ mình nhắc đến kích cỡ nhỉ. Do là ống hút làm từ cây tre hoàn toàn phụ thuộc vào kích thước của tre nên chiều dài, độ rộng của ống cũng không thể tự ý thiết kế được. Thế nhưng, hiện tiêu chuẩn của một ống hút tre có chiều dài khoảng 20cm và đường kính khoảng 8mm cũng đủ để bạn sử dụng rồi.

Một yếu tố nữa mà mình chưa thích ống hút tre đó là mẫu mã của nó còn quá đơn giản, nên ít người trẻ tìm đến.

Review các loại ống hút bảo vệ môi trường, ưu nhược điểm của từng loại

3 Ống hút bột gạo

"Ống hút có thể ăn được" đó là lời nhận định của các bạn trẻ trải nghiệm loại ống hút này. Ống hút được làm với nguyên liệu bột gạo khi uống trong nước khoảng từ 30 đến 60 phút là ống sẽ dẻo đi. Lúc này thay vì vứt bạn hoàn toàn có thể "ăn ống hút" đúng nghĩa đen của nó.

Review các loại ống hút bảo vệ môi trường, ưu nhược điểm của từng loại

Điều mà nhiều người thích loại ống hút này là có thể "ăn được" thay vì vứt vào thùng rác. Ống có nhiều màu sắc khác nhau, tiếc là cũng giống với ống hút tre theo cảm nhận của mình thì ống này cũng khá đơn điệu chưa thể làm màu sắc, thiết kế bắt mắt hơn.

Hạn sử dụng của ống lâu, nó có thể tự hủy trong vòng 3 tháng.

Nhược điểm mà loại ống hút này đang gặp phải là giá thành khá cao, bên cạnh đó ống hút cũng nhanh mềm nên khó có thể dùng trong suốt bữa tiệc kéo dài.

Mặc dù thời hạn sử dụng tương đối lâu nhưng trên thực tế, vì được làm từ bột gạo nên sẽ có hiện tượng mốc nếu bạn không bảo quản kỹ.

4 Ống hút cỏ

Đây là "hot boy" của năm 2019. Ống hút cỏ là một sản phẩm rất mới và rất được nhiều bạn hưởng ứng bởi nó không cần phải qua quá nhiều công đoạn sản xuất như những loại khác và có giá thành cũng khá là rẻ. Ống có hai loại chính là ống hút cỏ tươi và ống hút cỏ khô.

Review các loại ống hút bảo vệ môi trường, ưu nhược điểm của từng loại

Điểm mạnh của ống hút này là bởi chúng rất dễ sản xuất. Ống hút được làm từ cỏ bàng, một loại cỏ rất nhiều tại miền Tây, dễ trồng, dễ thu hoạch. Nhà sản xuất  chỉ cần lấy về, rửa sạch với nước, cắt thành từng đoạn bằng nhau là có thể sử dụng được.

Hạn sử dụng của ống hút cỏ tươi là từ 2 đến 3 ngày nếu để ở môi trường bên ngoài và khoảng 2 đến 3 tuần nếu để trong ngăn mát tủ lạnh. Còn với ống hút cỏ khô thì có thể để được 3 tháng.

Điểm yếu của loại ống hút này có lẽ là khi uống có mùi cỏ khá rõ, nếu bạn nào không thích mùi này thì khó sử dụng. Ngoài ra vì làm từ cây cỏ nên rất dễ bị gãy nếu bạn không cẩn thận.

Review các loại ống hút bảo vệ môi trường, ưu nhược điểm của từng loại

5 Ống hút đá lạnh

Tại Việt Nam thì chưa thấy thôi bởi không có ai sản xuất nó cả mà bạn chỉ có thể làm tại nhà. Mua một khay nhựa để làm loại ống hút này, cho nước vào và bỏ tủ lạnh, sau khi đông đá bạn lấy ra là có một chiếc ống hút đá lạnh sử dụng cho ngày hè này rồi đấy.

Loại ống hút này dễ làm, ít tốn kém, lại rất thích hợp vào mùa hè nữa. Nhưng điều hạn chế của nó chính là thời gian tồn tại dựa vào thời tiết, nhất là thời tiết Việt Nam thì chưa đến 1 tiếng là ống hút đã tan hoàn toàn rồi.

Review các loại ống hút bảo vệ môi trường, ưu nhược điểm của từng loại

6 Ống kim loại, thủy tinh

Còn có những loại ống hút bảo vệ môi trường nhưng không phải là ống hút sinh học. Đó là ống hút thủy tinh, ống hút kim loại có thể tái sử dụng được nhiều lần, hạn chế tối đa sử dụng ống hút nhựa, một loại nguyên liệu phải trải qua thời gian cực kỳ lâu mới phân hủy được.

Điểm mạnh như đã nói là có thể tái sử dụng trong thời gian rất dài điển hình thì là ống hút inox có thể sử dụng nhiều năm liền đến khi bạn cảm thấy ống hút đã cũ, khó chùi rửa thì có thể bỏ.

Nhưng nhược điểm của các loại ống hút này là cần phải có cọ chùi rửa riêng, bạn nào làm biếng chùi rửa thì rất ghét điều này.

Review các loại ống hút bảo vệ môi trường, ưu nhược điểm của từng loại

Điều duy nhất mà mình nghĩ các loại ống hút này vẫn chưa được nhiều người hưởng ứng là do giá cả. Giá thành cao hơn từ 2 đến 3 lần so với loại ống hút nhựa. Đó là nguyên nhân nhiều bạn vẫn còn e dè không muốn sử dụng. Thế nhưng bỏ ra một chút chi phí để bảo vệ lợi ích chung cho môi trường sống sạch đẹp, bảo vệ cho sức khỏe chính bản thân mình, hạn chế tốn kém điều trị sức khỏe do chất độc nhựa của những loại ống hút trôi nổi không rõ nguồn gốc gây ra thì tại sao không nhỉ. Chắc bạn cũng đã biết ống hút nhựa độc hại thế nào với cơ thể rồi chứ?

Tìm hiểu thêm thông tin về Ngày Trái Đất năm 2023 là ngày nào? Lịch sử và ý nghĩa trên Tip Hay nhé!

Bạn sẽ quan tâm:

Từ khóa: Review các loại ống hút bảo vệ môi trường ưu nhược điểm của từng loạiống hútống hút cỏống hút giấyống hút treống hút inoxống hút thủy tinhống hút bột gạoống hútống hút cỏống hút giấyống hút treống hút inoxống hút thủy tinhống hút bột gạo