Tip hay

Retinoids và cách sử dụng để Retinol/ Tretinoin đạt hiệu quả cao nhất

Retinoids và cách sử dụng để Retinol/ Tretinoin đạt hiệu quả cao nhất

Retinoids được coi là “thần dược” của phái đẹp với những công dụng “thần kỳ” không thể có ở loại dưỡng chất nào khác. Cùng tìm hiểu xem công dụng “thần kỳ” này là gì và cách để phát huy tối đa hiệu quả của Retinoids bạn nhé.

Retinoids được sử dụng khá phổ biến trong các sản phẩm dưỡng da, làm đẹp nhưng ít được thấy trên bao bì của chúng. Các cô gái đã thực sự hiểu biết mọi điều về Retinoids và cách để sử dụng chúng phát huy hiệu quả tốt nhất trên da chưa? Đọc ngay bài viết dưới đây của Tip Hay và tìm hiểu điều này.

1 Retinoids là gì?

Retinoids là gì?

Retinoids là tên gọi chung cho các phái sinh của vitamin A sử dụng trong các dòng sản phẩm chăm sóc da. Retinoids hay Tretinoin được giới thiệu lần đầu vào 1971 và FDA Mỹ đã thực hiện kiểm duyệt lần đầu với cái tên Retin-A. Sau đó, hợp chất này bắt đầu nổi lên như một loại dưỡng chất “cure-all”, tức là giải quyết tất cả các vấn đề nhức nhối của làn da nhất là tình trạng lão hóa và mụn nhọt.

Qua thử nghiệm, các bác sĩ da liễu nhận ra da của bệnh nhân gặp vấn đề về mụn trở nên mềm mại, sạch và căng bóng, giảm dấu hiệu lão hóa rõ rệt khi sử dụng Retinoids. Da nhạy cảm vẫn nên lưu ý khi sử dụng Retinoids và một số vấn đề da khác. Tuy nhiên, cho tới hiện tại, Retinoids vẫn là dưỡng chất với công dụng đa năng và hiệu quả tuyệt vời.

Hiện nay Retinoids có 2 dạng bôi và uống (ví dụ như Accutane là Isotretinoin hay 13-cis Retinoic Acid).

2 Tác dụng Của Retinoids

Tác dụng trị mụn

Tác dụng trị mụn

Công dụng nổi bật này là điều mà hầu hết mọi người chọn sử dụng Retinoids đều tin tưởng, đã được công nhận trên 40 năm nay. Nếu bạn đã thử qua tất cả từ hiệu pháp thiên nhiên, đến các sản phẩm trị mụn chuyên dụng hay các phương thức công nghệ khác mà vẫn chưa thấy hiệu quả thì bạn nên thử ngay Retinoids nhé.

Retinoids lên da có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc, đẩy tế bào chết khỏi da, tăng cường bong da chết và giảm thiểu tuyến dầu. Retinoids còn chống sưng tấy, kháng khuẩn, ngừa viêm nên cực kỳ hữu ích cho quá trình trị mụn của bạn. Bên cạnh đó, khi mụn đã lặn đi, Retinoids lại tiếp tục công dụng làm mờ sẹo do mụn sưng tấy để lại trên da. Tác dụng khác là làm se lỗ chân lông và giảm dầu tiết trên mặt.

Loại Retinoids được sử dụng nhiều nhất trong việc trị mụn là Retinol và Tretinoin.

Tác dụng chống lão hóa

Tác dụng chống lão hóa

Tretinoin được công nhận đầu tiên bởi FDA Mỹ về khả năng chống lão hóa, giảm dấu hiệu da hư tổn do tác động môi trường đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Tretinoin có tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh Collagen, giúp da trông sáng hồng hơn nhờ kích thích tuần hoàn máu phía dưới, giúp trị thâm da, da sần sùi, trả lại vẻ mướt mịn và căng bóng cho gương mặt của bạn.

3 Lựa chọn Retinoids phù hợp

Thành phần điển hình của Retinoids bao gồm Retinyl Palmitate, Retinol, Retinal, Tretinoin, Isotretinoin (cả uống và bôi)... Khi dùng Retinoids các chất phải chuyển hóa thành Retinoic Acid để đạt hiệu quả trên da cao hơn.

Lựa chọn Retinoids phù hợp

Retinyl Palmitate (một loại Retinyl Esters): Thuộc dạng Retinoids yếu do phải qua nhiều bước chuyển hóa mới thành Retinoic Acid hiệu quả nhưng vẫn được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm (công dụng yếu hơn khoảng 20 lần).

Retinol: Đây là thành phần được đa số mọi người chọn sử dụng vì liều lượng không cần kê đơn và khả năng gây kích ứng thấp hơn Tretinoin. Với những người mới sử dụng thì hãy bắt đầu trước với Retinol để thử độ kích ứng của da rồi chuyển qua Tretinoin sau cũng được.

Một số sản phẩm có nồng độ Retinol được tin dùng như Paula’s Choice (0,01%), FutureDerm (0,03%) hay MUAC (0,1%)...

4 Lưu ý cho bạn khi sử dụng Retinoids

Dùng Retinol sau các sản phẩm Acid (BHA, AHA, VitC) và Serum. Sau bước Acid cho da nghỉ 20-30 phút rồi bôi tiếp Serum và Retinol hoặc 10-15 phút rồi bôi Tretinoin.

Lưu ý cho bạn khi sử dụng Retinoids

Retinol sẽ phát huy hiệu quả làm việc tốt dưới độ pH Neutral.

Nên sử dụng acid vào buổi sáng và Retinol vào buổi tối. Không sử dụng Retinol ban ngày vì rất kỵ ánh sáng mặt trời có thể dẫn tới vô hiệu hóa công năng.

Retinol không tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Bắt buộc sử dụng kem chống nắng thường xuyên khi dùng (hoặc kể cả không dùng) Retinol. Khi dùng Retinol da bạn sẽ nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời. Nếu không dùng kem chống nắng có thể dẫn tới tác dụng ngược lại ảnh hưởng rất xấu tới da.

Retinoids quả là thần dược cho da khi giải quyết hầu hết các vấn đề như da thâm, trị mụn, chống lão hóa hay kích thích sản sinh collagen. Đối với những bạn da mỏng hay nhạy cảm thì cần lưu ý khi sử dụng hơn một chút nhé vì nếu không có thể gây phản tác dụng. Hy vọng những chia sẻ của bài viết đã giúp bạn có được cái nhìn kĩ càng hơn Retinoids và có thể chọn cho mình những sản phẩm có nồng độ phù hợp để chăm sóc và bảo vệ da. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài Retinol và Tretinoin có gì khác nhau? để tìm hiểu thêm nhé!

Xem thêm:

>> Retinol và Retinoid khác nhau như thế nào?

>> 7 nhầm lẫn khi kết hợp Retinol & Vitamin C mà chị em hay gặp phải

>> 4 sản phẩm retinol làm mịn da chống lão hóa thần kỳ mà bạn nên thử

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Retinoids và cách sử dụng để Retinol/ Tretinoin đạt hiệu quả cao nhấtretinoidhoạt chất mỹ phẩm