Tip hay

Rễ cây bồ công anh (dandelion root) là gì? Có lợi như thế nào đối với sức khỏe?

Rễ cây bồ công anh (dandelion root) là gì? Có lợi như thế nào đối với sức khỏe?

Rễ cây bồ công anh (dandelion root) là gì? Có lợi như thế nào đối với sức khỏe? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Bồ công anh là loài cây quen thuộc đối với nhiều người. Tuy nhiên, bạn có biết rễ cây bồ công anh có lợi như thế nào đối với sức khỏe con người hay không? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để tìm ra câu trả lời nhé.

1 Rễ cây bồ công anh (dandelion root) là gì?

Theo chuyên trang sức khỏe healthline, bồ công anhmột loài cây cỏ dại, có hoa màu vàng. Trong số đó, Taraxacum docinale là giống bồ công anh phổ biến nhất, mọc ở nhiều nơi trên thế giới. Các nhà thực vật cho rằng, bồ công anh là một loại thảo mộc. Lá, thân, hoa và rễ của cây bồ công anh thường được dùng để làm thuốc.

Rễ cây bồ công anh (dandelion root) là gì?Rễ cây bồ công anh (dandelion root) là gì?

Rễ cây bồ công anh có tên tiếng Anh là Dandelion Root. Chúng chứa hoạt chất chính là flavonoidsthường được sử dụng như một loại thuốc bổ gan.

2 Tác dụng của rễ cây bồ công anh đối với sức khỏe?

Cung cấp chất chống oxy hóa

Trong rễ cây bồ công anh có chứa beta-carotene - một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào không bị hư hại. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tổn thương tế bào.

Giảm cholesterol

Theo nghiên cứu vào năm 2010 về việc tiêu thụ bồ công anh ở thỏ, việc ăn rễ cây bồ công anh có tác dụng làm giảm cholesterol trong cơ thể. Một nghiên cứu khác được thực hiện trên chuột cho thấy, lượng cholesterol và mức chất béo trong gan sẽ giảm nếu tiêu thụ bồ công anh.

Điều hòa lượng đường trong máu

Rễ cây bồ công anh có chứa các hợp chất giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, do đó sử dụng chúng có thể khiến cơ thể điều hòa đường huyết. Theo nghiên cứu vào năm 2016, rễ bồ công anh có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Rễ cây bồ công anh giúp điều hòa lượng đường trong máuRễ cây bồ công anh giúp điều hòa lượng đường trong máu

Giảm viêm

Theo kết quả của một nghiên cứu năm 2014, bồ công anh có một số tác động tích cực trong việc giảm các phản ứng viêm. Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên các tế bào và kết luận rằng, chiết xuất bồ công anh và các hợp chất có thể giúp giảm viêm trong cơ thể.

Hạ huyết áp

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung kali giúp giảm huyết áp cho cơ thể, đặc biệt với những người đang bị huyết áp cao. Bồ công anh lại là nguồn cung cấp kali dồi dào, chính vì thế có thể giúp giảm huyết áp.

Hỗ trợ giảm cân

Rễ cây bồ công anh còn giúp chuyển hóa carbohydrate trong cơ thể, nhờ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả. Một nghiên cứu thực hiện trên chuột cho thấy, axit chlorogenic - một hóa chất có trong bồ công anh - có thể giúp giảm cân nặng và giữ lipid.

Giảm nguy cơ ung thư

Theo một số nghiên cứu, rễ cây bồ công anh còn có công dụng làm giảm sự phát triển của một số bệnh ung thư như ung thư ruột kết, ung thư tuyến tụy và ung thư gan.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, bồ công anh có cả đặc tính chống virus và kháng khuẩn, từ đó tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy, bồ công anh giúp hạn chế sự phát triển của bệnh viêm gan B ở cả tế bào người và động vật trong ống nghiệm.

Rễ cây bồ công anh giúp tăng cường hệ thống miễn dịchRễ cây bồ công anh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Hỗ trợ tiêu hóa

Trong rễ bồ công anh có một số hóa chất có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa. Do đó, trong y học cổ truyền, rễ cây bồ công anh được sử dụng trong việc điều trị chứng táo bón và giải quyết các vấn đề về tiêu hóa.

Giữ cho làn da khỏe mạnh

Rễ cây bồ công anh còn có tác dụng làm giảm tác động gây hại của tia UV lên da, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa hiện tượng lão hóa ở da một cách hiệu quả.

3 Liều lượng sử dụng của Dandelion Root

Hiện chưa có thông tin khuyến cáo liều lượng sử dụng sản phẩm chiết xuất cây bồ công Anh và nồng độ của chất chiết xuất từ có thể thay đổi tùy theo các phương pháp thực hiện.

Rễ bồ công anh được dùng dưới các hình thức: Có sẵn trong bột, viên nang, chất lỏng và toàn bộ gốc. Mặc dù, chúng đã được FDA công nhận là một sản phẩm an toàn. Tuy nhiên, hiệu quả của các sản phẩm này còn phụ thuộc vào nhà sản xuất của chúng.

Nếu bạn bị dị ứng với các loài hoa như hoa cúc, hoa cúc vạn thọ, bạn không nên sử dụng rễ cây bồ công anh, bởi chúng sẽ gây ra các phản ứng dị ứng.

Trong y học cổ truyền, nguyên gốc cây bồ công Anh thường được sử dụng với liều lượng giữa 9 và 12 gram mỗi ngày. Ngoài ra, theo Hội đồng Mỹ thực vật, “Rễ bồ công Anh tươi hoặc lá có thể được ăn như thức ăn tại lên đến 50g hoặc thêm/d.”

Rễ bồ công anh dạng viên nang được đề nghị dùng với liều lượng ba viên nang 525 mg dùng hàng ngày cho một liều lượng đề nghị của 1,575 mg. Đối với chiết xuất dạng lỏng được khuyến cáo dùng có thể lên đến 3 lần mỗi ngày với liều lượng 2,000 mg cho mỗi phục vụ của 2 ml hoặc 56 giọt.

Liều lượng sử dụng của Dandelion RootLiều lượng sử dụng của Dandelion Root

Nếu muốn bổ sung rễ cây bồ công anh vào cơ thể, bạn nên sử dụng theo đúng liều lượng và hướng dẫn trên chai, đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng,

4 Tác dụng phụ khi sử dụng

Việc tiêu thụ các sản phẩm từ rễ cây bồ công anh sẽ không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Chúng có thể gây ra các phản ứng dị ứng với phấn hoa, bao gồm viêm da tiếp xúc và sốc phản vệ.

Tác dụng phụ khi sử dụng rễ cây bồ công anhTác dụng phụ khi sử dụng rễ cây bồ công anh

5 Những lưu ý khi sử dụng

Trước khi sử dụng các loại thuốc có chứa rễ cây bồ công anh, bạn nên thông báo cho bác sĩ danh sách những loại thuốc, sản phẩm không kê đơn mà bạn đang sử dụng và tình trạng sức khỏe hiện tại như đang có thai, đang cho con bú,...

Ngoài ra, bạn cần dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc theo hướng dẫn được in ra đi kèm sản phẩm.

Những lưu ý khi sử dụng rễ cây bồ công anhNhững lưu ý khi sử dụng rễ cây bồ công anh

Nếu bạn dùng thuốc khác hoặc sản phẩm không kê đơn cùng lúc, công dụng của rễ bồ công anh có thể sẽ bị thay đổi. Rễ cây bồ công anh có thể tương tác tốt với các loại thuốc và sản phẩm như Levaquin, Lithium, Valium, Warfarin, Water pill,...

Trên đây là những thông tin liên quan đến rễ cây bồ công anh (dandelion root). Tip Hay hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn nhé.

Nguồn: Chuyên trang healthline

Từ khóa: Rễ cây bồ công anh (dandelion root) là gì? Có lợi như thế nào đối với sức khỏe?rễ cây bồ công anhdandelion root