Tip hay

Rau dền - loại rau giá rẻ mà lợi ích không ngờ

Rau dền - loại rau giá rẻ mà lợi ích không ngờ

Rau dền là loại rau quen thuộc trong bữa cơm hằng ngày được biết đến với tính mát, tốt cho sức khoẻ. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây để biết rõ hơn về nhiều lợi ích của rau dền với sức khoẻ nhé.

Rau dền có vị ngọt, đặc tính mát, giúp thanh nhiệt tốt trong những ngày hè, giá thành rẻ, có thể mua ở bất kì chợ hoặc siêu thị, chế biến thành nhiều món ăn ngon. Ngoài là nguyên liệu cho các món ăn thì rau dền còn được xem là vị thuốc quý với nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ.

1 Giá trị dinh dưỡng của rau dền

Thành phần dinh dưỡng của rau dền

Rau dền là một trong những loại rau chứa nhiều khoáng chất và vitamin nhất, trong 100g rau dền có chứa 0.32mg vitamin B2, 80mg vitamin C, 267mg canxi, 1.3g chất xơ, 3.9mg chất sắt, 3.5g protein, 411 mg kali và 2.6g khoáng chất.

Trong rau dền có chứa 2 thành phần chính là nước và chất xơ chiếm đến 88%, protein chiếm 2.11%, tương đối cao hơn so với các loại rau khác.

Theo y học cổ truyền, rau dền có vị ngọt thanh, tính hàn cao giúp lợi tiểu, sát trùng và làm mát cơ thể. Ngoài ra, đây còn là nguyên liệu chế biến các món ăn vô cùng phong phú và đa dạng.

>> Chưa tới 10 phút bạn đã có ngay một tô canh rau dền tôm khô ngon ngọt

2 Những lợi ích tuyệt vời đến từ rau dền

Giảm cân hiệu quả

Rau dền giúp giảm cân

Ăn rau dền thường xuyên giúp loại bỏ các cholesteron xấu gây nguy hại đến cơ thể, phòng tránh các bệnh về tim mạch, giảm lượng mỡ trong máu.

Rau dền chứa nhiều chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu, giảm thèm ăn. Do đó, nếu bạn đang có ý định giảm cân thì đừng bỏ qua loại rau thần kì này nhé.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Rau dền tốt cho tiêu hoá

Như đã liệt kê ở trên, lượng chất xơ có trong rau dền cực kì cao (gấp 3 lần so với lúa mì) nên giúp cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả, ngăn ngừa táo bón và trị khó tiêu. Ngoài ra, nước nấu từ loại rau này còn điều trị bệnh tiêu chảy, xuất huyết và mất nước.

Ngăn ngừa ung thư

Vitamin E, sắt, kali, magie, photpho và các khoáng chất khác có trong rau dền đều là những hợp chất có tác dụng phòng ngừa ung thư. Chúng loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể, ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ác tính gây ung thư.

Xem thêm: Rau dền có thể chống ung thư đã được khoa học công nhận

Làm đẹp da

Rau dền giúp làm đẹp da

Giá trị dinh dưỡng có trong rau dền cực kì cao, giúp kháng viêm, chống nhiễm trùng da. Do khả năng se khít mạnh mẽ, loại rau này có thể điều trị mụn trứng cá, thu nhỏ lỗ chân lông, phục hồi làn da và một số vấn đề khác của da.

Tốt cho bệnh nhân bị tiểu đường

Rau dền tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường thường có chế độ ăn uống vô cùng nghiêm ngặt để tránh lượng đường trong cơ thể tăng cao. Vậy nên, bạn đừng quên ghi chú loại rau này vào thực đơn hằng ngày nhé. Vì nhờ vào giá trị dinh dưỡng vốn có, rau dền giúp ổn định đường huyết, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Bên cạnh đó, nó còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh do tăng lượng đường trong máu như béo phì.

Kiểm soát huyết áp

Rau dền giúp kiểm soát huyết áp

Lá rau dền chứa hàm lượng kali và magie dồi dào, giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể. Vì chứa nhiều chất dinh dưỡng và các chất khoáng cần thiết khác nên nếu ăn rau dền thường xuyên có thể phòng ngừa cao huyết áp, đột quỵ.

Trị đau xương khớp

Rau dền tốt cho xương khớp

Rau dền chứa hàm lượng canxi cực kì cao gấp 3 lần so với rau bó xôi và 2 lần so với sữa. Bởi những lý do đó nên đây là loại thực phẩm cung cấp canxi vô cùng tốt cho cơ thể, giúp phòng tránh các bệnh về xương như đau khớp, loãng xương và bệnh co giật do thiếu canxi.

3 Lưu ý khi ăn rau dền

Tuy giá trị dinh dưỡng của rau dền cực kì cao nhưng để cơ thể được hấp thụ trọn vẹn thì các mẹ cần biết những điều cần tránh khi ăn rau dền sau đây nhé.

Người mắc bệnh sỏi thận: Hàm lượng purin cao trong rau dền được chuyển đổi thành axit uric khi tiêu hóa, có thể làm tăng mức độ kết tủa của canxi trong thận khiến cơ thể hình thành sỏi thận gây khó chịu và đau đớn.

Người bị đau dạ dày: Vì lượng chất xơ cao nên nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến đầy hơi, co thắt dạ dày khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

Hâm thức ăn nhiều lần: Rau dền sau khi đã được nấu chín thì không nên hâm đi hâm lại nhiều lần vì lượng nitrat có trong lá sẽ bị biến đổi thành nitrit, đây là chất có khả năng gây ung thư và không tốt cho trẻ nhỏ.

Hy vọng qua bài viết này giúp các bà nội trợ hiểu thêm được về những lợi ích quý của rau dền với sức khoẻ, bổ sung ngay loại rau quý này vào thực đơn của gia đình mình nhé.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Chọn mua và lưu ý khi ăn rau ngót, rau mồng tơi, rau dền

>>> Chưa tới 10 phút bạn đã có ngay một tô canh rau dền tôm khô ngon ngọt

>>> Bạn có biết rửa rau đúng cách để rau sạch và không bị dập chưa?

Xem thêm nhiều thông tin hữu ích tại: Khỏe. đẹp mỗi ngày.

Kinh Nghiệm Hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Rau dền - loại rau giá rẻ mà lợi ích không ngờrau dềnlợi ích của rau dềntác dụng của rau dềnnhững người không nên ăn rau dềncây rau dền