Tip hay

Rau dền có thể chống ung thư đã được khoa học công nhận

Rau dền có thể chống ung thư đã được khoa học công nhận

Nghiên cứu Việt Nam đã tìm thấy hợp chất chống ung thư tử cung trong rau dền, thực hư chuyện này thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Rau dền là một loại rau quen thuộc trong các bữa ăn gia đình nhưng ít ai biết được giá trị dinh dưỡng có trong rau dền. Đặc biệt gần đây nghiên cứu đã cho thấy rau dền có thể chống ung thư tử cung.

1 Giá trị dinh dưỡng của rau dền

Giá trị dinh dưỡng của rau dền

Theo đông y rau dền có vị ngọt, lành tính có tác dụng thanh lọc cơ thể, mát gan, cải thiện tiêu hoá, ổn định huyết áp,… 

Rau dền chứa nhiều vitamin quan trọng như vitamin A, B5, B6, C, E, K, Folate, Niacin, và Riboflavin.

Đặc biệt hàm lượng chất sắt trong rau dền rất cao là nguồn thực phẩm cung cấp sắt dồi dào cho cơ thể, rất tốt với những người thiếu sắt.

Hơn thế nữa, các nhà nghiên cứu đã khẳng định rau dền còn là một trong các vị thuốc chống ung thư, trong đó có ưng thư tử cung.

2 Tại sao rau dền lại hỗ trợ điều trị ung thư tử cung?

Rau dền chống ung thư tử cung

Một nhóm thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Thuốc, Viện Hóa sinh biển, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu và phân tích, kết quả cho thất trong rau dền có chứa hợp chất 3,4-seco-olean-12-en-4-ol-3,28-dioic acid (AVE7) hiếm gặp, hợp chất AVE7 thể hiện hoạt tính gây độc tế bào ung thư, đặc biệt có ung thư tử cung căn bệnh nguy hiểm gây chết người ở nhiều phụ nữ.

Bên cạnh đó trong rau dền còn có các hợp chất giúp phòng ngừa ung thư như hợp chất Peptide chống viêm, các chất chống oxy hoá bảo vệ tế bào khỏi tổn thương dẫn đến ưng thư.

Rau dền đúng là một vị thuốc quý dễ tìm và rất tốt với người bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tử cung.

3 Sai lầm khi bỏ qua rau dền trong thực đơn của người bệnh ung thư

Bệnh nhân ung thư thường có tâm lý kiêng kỵ nhiều loại thực phẩm như thịt gà, trứng vịt lộn, rau dền,… vì sợ ăn vào làm cho tế bào ung thư phát triển nhanh hơn, đây thực sự là quan điểm sai lầm của nhiều người.

Cũng vì có nhiều người nghĩ như thế nên theo thống kê hàng năm có khoảng 150.000 bệnh nhân chết vì ung thư, trong đó khoảng 80% bị sụt cân, khoảng 30% suy kiệt trước khi qua đời.

Vì vậy chế độ dinh dưỡng với người ung thư là rất quan trọng, cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là các thực phẩm có khả năng ức chế tế bào ung thư như rau dền là rất cần thiết.

4 Một số lưu ý khi ăn rau dền

Rau dền chỉ là thực phẩm hỗ trợ điều trị ung thư chứ chưa phải là thuốc đặc trị ung thư, nên với người bệnh ung thư cần khám và chữa trị theo bác sĩ.

Rau dền tuy tốt nhưng cũng không nên ăn quá nhiều có thể có tác dụng phụ không mong muốn, mỗi bữa ăn bổ sung khoảng 250g rau dền là tốt nhất.

Không nên đun rau dền nhiều lần vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng có trong rau dền.

Không được ăn rau dền cùng với trái lê vì 2 thực phẩm này kỵ nhau, ăn cùng sẽ gây ngộ độc.

Rau dền tuy giúp cơ thể thanh lọc nhưng cũng có tính lạnh nên với những người lạnh bụng hay đi ngoài thì không nên ăn rau dền.

Hy vọng qua bài viết này giúp bạn hiểu thêm được các thông tin dinh dưỡng của rau dền, đặc biệt là rau dền có khả năng chống ung thư tử cung.

Khoẻ đẹp mỗi ngày

Kinh nghiệm hay Bách hoá XANH

Từ khóa: Rau dền có thể chống ung thư đã được khoa học công nhậnrau dềnrau dền chống ung thưung thưrau dềnrau dền chống ung thưung thư