Tip hay

Răng lung lay khi niềng có nguy hiểm không? Cách khắc phục

Răng lung lay khi niềng có nguy hiểm không? Cách khắc phục

Khi niềng răng người bệnh sẽ gặp rất nhiều sự thay đổi khác lạ, như răng bị lung lay, vậy trường hợp này có nguy hiểm không và cách khắc phục như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Khi mới niềng răng, người bệnh sẽ cảm thấy vướng víu, khó chịu và đau nhức. Một trong những trường hợp mà người bệnh lo lắng nhất đó là răng bị lung lay. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nhé!

1 Nguyên nhân khiến răng lung lay khi niềng

Bệnh lý răng miệng chưa được điều trị dứt điểm

Trước khi niềng răng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ thăm khám kiểm tra tình trạng răng miệng. Nếu trường hợp có bệnh lý như sâu răng, viêm nha chu,... thì phải được điều trị dứt điểm trước khi niềng. Trong trường hợp chưa được điều trị dứt điểm, đây sẽ là một nguyên nhân gây ảnh hưởng đến răng, khiến răng bị yếu và lung lay, vì vi khuẩn còn phát triển nên gây gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả chỉnh nha.

Lộ trình niềng răng chỉnh nha sai lệch

Lộ trình niềng răng phụ thuộc vào tình trạng răng của mỗi bệnh nhân. Nhưng nếu trong trường hợp điều chỉnh nha bị lệch lộ trình thì hàm răng sẽ không thể đạt được kết quả như ý muốn. Thậm chí, có thể dẫn đến hậu quả làm răng sai lệch nhiều hơn và khiến răng bị lung lay khi niềng.

Nguyên nhân khiến răng lung lay khi niềngNguyên nhân khiến răng lung lay khi niềng

Sai quy trình niềng răng

Niềng răng phải được thực hiện theo đúng quy trình để đạt được kết quả tốt nhất. Nếu mắc cài điều chỉnh sai thời điểm, lực siết răng không phù hợp có thể dẫn đến răng bị chèn ép, xô đẩy làm lung lay. Ngoài ra, tháo niềng quá sớm cũng làm ảnh hưởng đến kết quả niềng răng, làm răng yếu và dễ lung lay hơn.

Thói quen chăm sóc răng miệng không đúng cách

Chăm sóc răng miệng không đúng cách trong khi niềng cũng là một trong những nguyên nhân làm răng bị lung lay. Vì khi bệnh nhân chăm sóc răng miệng không đúng cách sẽ làm tình trạng mắc cài và dây cung dễ bị bung, gây ảnh hưởng đến lực kéo của răng làm răng bị yếu và lung lay.

Do răng yếu sẵn

Một trong những nguyên nhân khách quan làm cho răng bị lung lay đó là do bệnh nhân trước khi niềng răng đã yếu sẵn. Do đó, khi niềng răng phải tác động lực quá nhiều khiến răng yếu thêm.

2 Răng bị lung lay khi niềng có nguy hiểm không?

Răng bị lung lay khi niềng không quá lo ngại nếu can thiệp điều trị kịp thời. Nhưng khi không được khắc phục kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân như đau hàm kéo dài, tổn thương gây viêm tủy, răng bị ê buốt trong trường hợp niềng răng sai kỹ thuật.

Răng bị lung lay khi niềng có nguy hiểm không?Răng bị lung lay khi niềng có nguy hiểm không?

Nếu lực siết của khay niềng quá mạnh sẽ khiến xương răng bị tiêu biến, tụt lợi, không được can thiệp điều trị kịp thời sẽ gây ra sai khớp cắn, phải nhổ bỏ răng. Răng bị lung lay khi niềng sẽ khiến bệnh nhân bị suy giảm chức năng nhai nát thức ăn, gây ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa.

Răng lung lay khi niềng làm bệnh nhân khó vệ sinh, nếu không cẩn thận sẽ làm hỏng răng, gây rụng răng sớm. Ngoài ra, khi răng yếu phải chịu lực siết của khay niềng lớn cũng dễ bị gãy, vỡ hơn.

3 Cách khắc phục tình trạng răng lung lay khi niềng

Cách khắc phục tình trạng răng lung lay khi niềngCách khắc phục tình trạng răng lung lay khi niềng

Để khắc phục tình trạng răng lung lay khi niềng thì bạn cần chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách. Khi gặp trường hợp các dấu hiệu khác thường của răng trong thời gian niềng phải liên hệ ngay với bác sĩ để được điều trị kịp thời. Đồng thời, thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ để cải thiện sức khỏe răng miệng. Đặc biệt là bạn nên lựa chọn những nha khoa uy tín để niềng và điều trị.

Như vậy, Tip Hay đã cùng bạn tìm hiểu về vấn đề răng lung lay khi niềng có nguy hiểm không và cách khắc phục tình trạng này rồi nhé! Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích để thực hiện chăm sóc răng miệng khi niềng đúng cách.

Nguồn: nhakhoakaiyen.com

Từ khóa: Răng lung lay khi niềng có nguy hiểm không? Cách khắc phụcrăng lung lay khi niềngrăng lung lay khi niềng có nguy hiểm không