Tip hay

Răng lòi xỉ là gì? Những cách khắc phục răng lòi xỉ hiệu quả

Răng lòi xỉ là gì? Những cách khắc phục răng lòi xỉ hiệu quả

Tình trạng răng lòi xỉ là gì và có những cách nào để khắc phục răng lòi xỉ hiệu quả không? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu câu trả lời chi tiết nhé!

Răng mọc lòi xỉ là một trong những tình trạng mà nhiều người thường gặp trong cuộc sống hiện nay. Nếu không ý thức được vấn đề chăm sóc răng miệng từ nhỏ thì sẽ dễ mắc phải tình trạng này. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề răng mọc lòi xỉ qua bài viết dưới đây nhé!

1 Răng lòi xỉ là gì?

Răng lòi xỉ là gì?Răng lòi xỉ là gì?

Răng lòi xỉ hay còn gọi là răng lộ xỉ, là tình trạng răng nanh bị mọc lộn xộn do cung hàm không có đủ khoảng trống.

Các răng có thể mọc ngoài lợi, chồi ra môi má hay mọc lệch vào trong răng,...hoặc có thể mọc ở nhiều hướng khác nhau do bị tác động bởi lối sống và thói quen sinh hoạt hàng ngày.

2 Nguyên nhân khiến răng lòi xỉ

 Nguyên nhân khiến răng lòi xỉ Nguyên nhân khiến răng lòi xỉ

Răng bị lòi xỉ có thể đến từ những nguyên nhân sau đây:

  • Có vấn đề bất thường trong sự phát triển của xương hàm trên hoặc xương hàm dưới.
  • Xương hàm hẹp và nhỏ nên các răng không đủ chỗ để mọc, phải chồng chéo lên nhau mới xếp đủ vị trí trên cùng một khuôn hàm.
  • Do một số thói quen không tốt ngay từ nhỏ như mút cắn ngón tay, mút môi, đẩy lưỡi,...
  • Nhổ răng không đúng cách
  • Răng mọc lòi xỉ do di truyền từ ba hoặc mẹ
  • Bị ảnh hưởng bởi một số bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.

3 Những ảnh hưởng của răng lòi xỉ

Những ảnh hưởng của răng lòi xỉNhững ảnh hưởng của răng lòi xỉ

Tình trạng răng mọc lòi xỉ có thể gây ra một vài ảnh hưởng nhất định liên quan đến sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ:

Lệch khớp cắn, chức năng ăn nhai suy giảm

Răng lòi xỉ là nguyên nhân dẫn đến khớp cắn bị sai lệch, làm cung hàm cũng sai lệch theo. Bên cạnh đó, răng lòi xỉ còn khiến cho những chiếc răng xung quanh mọc lệch ra khỏi vị trí ban đầu. Từ đó, gây khó khăn trong việc ăn nhai, lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Gây mất thẩm mỹ

Tình trạng có nhiều răng mọc lộn xộn, chen chúc sẽ khiến cho khuôn mặt mất cân đối. Ngoài ra, răng khấp khểnh làm cho mọi người cảm thấy tự ti và ngại giao tiếp. Ở một số trường hợp, răng lòi sĩ nghiêm trọng còn không thể khép miệng lại hoàn toàn.

Tăng nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng

Những chiếc răng mọc lòi xỉ sẽ tạo nhiều khe hở giữa các răng, vì thế mà thức ăn thừa dễ bị bám vào và việc sử dụng bàn chải thông thường thì khó mà vệ sinh sạch sẽ được. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu, viêm tủy, sâu răng,...

4 Những cách khắc phục răng lòi xỉ hiệu quả

Tùy thuộc vào mức độ răng mọc lòi xỉ ở mỗi người mà các bác sĩ chuyên môn sẽ tư vấn và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp và tối ưu nhất:

Niềng răng lòi xỉ

Niềng răng lòi xỉNiềng răng lòi xỉ

Một trong những cách khắc phục răng lòi xỉ phổ biến và tối ưu nhất đó chính là niềng răng. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng các khí cụ chỉnh nha gắn lên bề mặt răng và dùng lực kéo để di chuyển các răng lòi xỉ về đúng vị trí mong muốn. Từ đó, giúp cấu trúc khuôn hàm được ổn định, khớp cắn đúng, răng đều và đẹp hơn.

Tùy vào tình trạng răng của mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp. Và độ tuổi lý tưởng để niềng răng là từ 12 đến 16 tuổi, bởi giai đoạn này xương hàm vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Lúc này, việc can thiệp các khí cụ chỉnh nha không những đạt được hiệu quả tối ưu mà còn tiết kiệm thời gian.

Bọc răng sứ

Bọc răng sứBọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp được áp dụng đối với những khách hàng lớn tuổi và không muốn mất quá nhiều thời gian để thực hiện phương pháp niềng răng. Bác sĩ sẽ mài chiếc răng bị lòi sỉ ở mức độ cho phép, sau đó phục hình mão sứ có hình dáng, màu sắc hoàn toàn giống với răng thật và có khả năng ăn nhai tốt.

Nhổ răng lòi xỉ

Nhổ răng lòi xỉNhổ răng lòi xỉ

Trong trường hợp chiếc răng lòi xỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng ăn nhai và không gây biến chứng thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ chiếc răng đó đi. Việc nhổ răng lòi xỉ cũng sẽ giúp bạn hạn chế được những nguy cơ gây phát sinh các bệnh lý nguy hiểm về răng miệng.

Hy vọng qua bài viết trên của Tip Hay, bạn đã có được câu trả lời về những thắc mắc liên quan đến tình trạng răng mọc lòi xỉ cùng những phương pháp khắc phục hiệu quả. Hãy tìm hiểu và lựa chọn cho mình những phòng khám nha khoa uy tín và chất lượng nhé!

Nguồn: nhakhoakaiyen.com

Từ khóa: Răng lòi xỉ là gì? Những cách khắc phục răng lòi xỉ hiệu quảKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh