Tip hay

Răng khôn mọc ngầm là gì? Có nên nhổ răng khôn mọc ngầm hay không?

Răng khôn mọc ngầm là gì? Có nên nhổ răng khôn mọc ngầm hay không?

Khi gặp phải tình trạng răng khôn mọc ngầm có nên nhổ hay không? Cùng Tip Hay tìm hiểu sâu hơn về răng khôn mọc ngầm qua bài viết này!

Răng khôn mọc ngầm là nỗi lo của rất nhiều người bởi sự ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hằng ngày khá nhiều. Vậy khi gặp phải răng khôn mọc ngầm có nên nhổ đi không? Cùng tìm hiểu nào!

1 Răng khôn mọc ngầm là gì?

Răng khôn mọc ngầm là gì?Răng khôn mọc ngầm là gì?

Răng khôn hay răng số 8 là răng hàm lớn thứ 3, thường mọc trong độ tuổi 18 - 25. Ở một số người, răng khôn có thể mọc sớm ở tuổi 16 - 17 hoặc trễ từ sau 30 tuổi.

Khác với răng mọc thẳng, đúng vị trí bình thường, răng khôn mọc ngầm là tình trạng răng mọc ngay dưới nướu, không nhô lên mà nằm sâu trong xương hàm gây ra cảm giác khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng đến răng kề bên (răng số 7) và xuất hiện nhiều vấn đề khác.

Răng khôn có thể mọc ngầm theo nhiều kiểuRăng khôn có thể mọc ngầm theo nhiều kiểu

Răng khôn có thể mọc ngầm theo nhiều kiểu như nghiên về răng kề bên (răng số 7); mọc ngang - vuông góc với các răng khác; không trồi lên khỏi nướu răng; mọc hướng sâu vào bên trong hàm,..

Tình trạng răng khôn mọc ngầm, không đúng vị trí gây ra nhiều đau đớn, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như viêm lợi, sâu răng,... hoặc trầm trọng hơn có thể dẫn đến tai biến nha khoa.

Hai nguyên nhân chính thường gặp ở răng khôn mọc ngầm là vấn đề cung hàm không đủ chỗ trống và trong quá trình răng mọc xảy ra sự sai lệch khiến răng không thể mọc một cách bình thường.

2 Dấu hiệu nhận biết răng khôn mọc ngầm

Dấu hiệu nhận biết răng khôn mọc ngầmDấu hiệu nhận biết răng khôn mọc ngầm

Những dấu hiệu thông thường có thể giúp nhận biết tình trạng răng khôn mọc ngầm bao gồm:

  • Hôi miệng, miệng xuất hiện mùi lạ do thức ăn mắc vào răng ở góc bàn chải đánh răng khó chạm đến để vệ sinh.
  • Sưng, chảy máu nướu do khi nướu nứt ra chừa khoảng trống cho răng mọc bị thức ăn vùi lấp, gây tình trạng viêm nhiễm kéo dài.
  • Đau, hàm sưng do tình trạng viêm nhiễm trở nặng.
  • Miệng khó mở như bình thường - biến chứng nặng của tình trạng răng mọc ngầm gây viêm nhiễm kéo dài, không triệt để khắc phục.

3 Răng khôn mọc ngầm có nguy hiểm không?

Răng khôn mọc ngầm có nguy hiểm không?Răng khôn mọc ngầm có nguy hiểm không?

Câu trả lời chắc chắn là “Có”. Nếu bạn không nhanh chóng xử lý kịp thời tình trạng răng khôn mọc ngầm, những biến chứng có thể xảy ra và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một số biến chứng nguy hiểm mà răng khôn mọc ngầm có thể gây ra như:

  • Tổn thương răng số 7: Do vị trí nằm kề nhau, răng khôn mọc ngầm sẽ gây tác động xấu trực tiếp lên răng số 7 và nếu không được phát hiện kịp thời có thể khiến răng số 7 bị lung lay, hư hỏng chân và thân răng, tổn thương tủy răng hay thậm chí mất răng số 7.
  • Viêm nướu: Răng khôn mọc ngầm khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn, thức ăn mắc trong răng và nướu gây nên tình trạng viêm nhiễm, dễ trở nặng khi viêm kéo dài gây hôi miệng, hư hỏng răng,..

Một số biến chứng nguy hiểmMột số biến chứng nguy hiểm

  • U nang xương hàm: Cấu trúc xương, răng và các dây thần kinh xung quanh có nguy cơ bị hỏng khi răng khôn mọc ngầm, dẫn đến biến chứng u nang xương hàm, nguy cơ biến dạng khuôn mặt,..
  • Ảnh hưởng thần các dây thần kinh cảm giác: Răng khôn mọc ngầm tác động xấu đến những dây thần kinh cảm giác dẫn đến tình trạng tê hoặc mất cảm giác ở da, môi, niêm mạc, răng nửa cung hàm..

4 Nên làm gì khi răng khôn mọc ngầm?

Nên làm gì khi răng khôn mọc ngầm?Nên làm gì khi răng khôn mọc ngầm?

Khi gặp phải tình trạng răng khôn mọc ngầm bạn cần đến thăm khám ngay tại những có sở nha khoa uy tín. Sau khi được chụp X-quang để xác nhận mức độ ảnh hưởng của răng khôn đến sức khỏe, các bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng cụ thể từng trường hợp và tư vấn liệu có bắt buộc nhổ bỏ răng khôn mọc ngầm hay không.

Nếu răng khôn mọc ngầm nhưng không gây ra những tác động xấu đến sức khỏe răng miệng, bác sĩ thường sẽ thực hiện mở nướu, hỗ trợ răng mọc thẳng trở lại.

Một số trường hợp được chỉ định bắt buộc nhổ bỏ răng khônMột số trường hợp được chỉ định bắt buộc nhổ bỏ răng khôn

Một số trường hợp được chỉ định bắt buộc nhổ bỏ răng khôn bao gồm:

  • Răng số 7 bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc hướng mọc của răng khôn có thể gây ảnh hưởng.
  • Răng khôn mọc ngầm đã hình thành nang răng phát triển làm giảm thể tích xương hàm, tác động xấu đến độ chắc khỏe của vòm hàm.
  • Răng cản trở việc chỉnh nha hoặc trồng răng Implant.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về tình trạng răng khôn mọc ngầm. Mọi tình trạng bất thường về răng miệng nên được thăm khám và tư vấn cụ thể của bác sĩ để bảo vệ sức khỏe cá nhân bạn nhé!

Nguồn: Chuyên trang sức khỏe Hellobacsi

Từ khóa: Răng khôn mọc ngầm là gì? Có nên nhổ răng khôn mọc ngầm hay không?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh