Tip hay

Răng chết tủy có niềng được không? Những lưu ý khi niềng răng chết tủy

Răng chết tủy có niềng được không? Những lưu ý khi niềng răng chết tủy

Răng chết tủy là tình trạng viêm tủy nặng, nhiễm trùng của răng. Vật khi răng đã chết tủy thì có niềng răng được không? Cùng tìm hiểu nhé!

Niềng răng là một trong những phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ phổ biến hiện nay, giúp người niềng răng tự tin với hàm răng khỏe đẹp hơn của mình khi giao tiếp. Tuy nhiên, một số người sẽ gặp phải tình trạng tủy răng bị viêm, hư hỏng mà vẫn mong muốn niềng răng thì có được không? Cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

1 Răng chết tủy là gì?

Mỗi chiếc răng được cấu tạo bởi 3 lớp gồm: men răng, ngà răng và tủy răng ở trong cùng. Nếu bạn gặp phải các tình trạng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, răng bị chấn thương, sứt mẻ sẽ dễ dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm vùng tủy răng, gây hoại tử, làm chết tủy răng.

Khi răng có dấu hiệu đau nhức, sưng tấy phần nướu và có những cơn đau sốt hành hạ thì rất có thể răng của bạn đã bị chết tủy và viêm.

Răng chết tủyRăng chết tủy

2 Răng đã lấy tủy là như thế nào?

Tủy răng là một phần quan trọng giúp cung cấp dinh dưỡng để nuôi răng, do đó, nếu răng bị chết tủy sẽ ảnh hưởng đến việc cùng cấp đủ dưỡng chất cho răng và khả năng nâng đỡ. Lâu dần, răng sẽ yếu đi và cần phải loại bỏ tủy viêm.

Khi lấy tủy răng, nha sĩ sẽ hút lấy tủy răng đã chết ra khỏi răng và vệ sinh bên trong cho sạch sẽ, sau đó sẽ trám lại bằng sứ, xi măng, composite,...

Răng đã lấy tủy là như thế nào?Răng đã lấy tủy là như thế nào?

3 Răng đã lấy tủy có niềng răng được không?

Niềng răng yêu cầu người thực hiện phải có một hàm răng ổn định, không quá yếu, trường hợp nếu răng quá yếu, bị tiêu chân răng nặng thì có thể không được phép niềng răng. Trong khi đó, đối với răng đã lấy tủy thì bạn vẫn có thể thực hiện phương pháp niềng răng như bình thường.

Để đảm bảo việc niềng răng hiệu quả, nha sĩ cần kiểm tra răng đã lấy tủy có tốt không, khả năng chịu lực có phù hợp không. Nếu răng đủ điều kiện thì sẽ thực hiện niềng răng. như bình thường, còn nếu không thì có thể tiến hành bọc sứ cho răng.

Răng đã lấy tủy thì bạn vẫn có thể thực hiện phương pháp niềng răng như bình thườngRăng đã lấy tủy thì bạn vẫn có thể thực hiện phương pháp niềng răng như bình thường

4 Những lưu ý khi niềng răng đã lấy tủy

Lựa chọn nha khoa chất lượng, uy tín

Bất cứ việc gì liên quan đến sức khỏe, bạn nên tìm một cơ sở khám chữa bệnh uy tín, chất lượng và niềng răng cũng vậy. Một cơ sở nha khoa có bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại sẽ giúp bạn an tâm và có kết quả niềng răng đạt hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý khi niềng răng đã lấy tủyNhững lưu ý khi niềng răng đã lấy tủy

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Sau khi niềng răng, bạn cần chăm sóc răng kỹ càng để tránh bị sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu, ê răng, vàng răng,...

  • Bạn nên đánh răng đều đặn 2 lần/ngày
  • Dùng nước súc miệng thường xuyên để làm sạch miệng.
  • Dùng bàn chải kẽ và chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, mắc cài.
  • Không nên dùng tăm tre vì có thể gây thưa răng.
  • Nên ăn đồ mềm, lỏng, tránh ăn đồ dai cứng để tránh rơi mắc cài.
  • Hạn chế uống rượu, bia, thuốc lá.

Tái khám đúng hẹn

Việc tái khám khi niềng răng là một việc làm quan trọng mà bạn cần ghi nhớ để giúp việc niềng răng diễn ra đúng lộ trình.

Răng đã lấy tủy vẫn có thể niềng răng bình thường nếu đáp ứng đủ những yêu cầu. Do đó, để đảm bảo chắc chắn răng của bạn có thể niềng được hay không, bạn nên đi khám và nhận lời khuyên từ nha sĩ trước nhé!

Từ khóa: Răng chết tủy có niềng được không? Những lưu ý khi niềng răng chết tủyrăng chết tủy có niềng được khôngrăng đã lấy tủy có niềng răng được không