Tip hay

Quy tắc 5 ngón tay - bài học đầu tiên mà trẻ nên được dạy

Quy tắc 5 ngón tay - bài học đầu tiên mà trẻ nên được dạy

Dạy trẻ các kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân không bị xâm hại tình dục là điều quan trọng. Tham khảo quy tắc ngón tay - bài học đầu tiên mà trẻ nên được dạy.

Quy tắc ngón tay là một trong những quy tắc quan trọng mà bố mẹ nên dạy cho con biết để con có thể tự bảo vệ mình, tránh bị xâm hại tình dục. Cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết về quy tắc ngón tay qua bài viết sau nhé!

1 Tại sao bố mẹ nên dạy con về quy tắc 5 ngón tay?

Những năm gần đây, số trường hợp trẻ em, trẻ vị thành niên bị xâm hại và lạm dụng tình dục ngày càng gia tăng. Trẻ nhỏ bị xâm hại sẽ để lại những hậu quả nặng nề về thể xác, tinh thần của trẻ đến suốt cả cuộc đời.

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị xâm hại và có thể diễn ra ở bất cứ đâu, chính vì vậy việc dạy con kỹ năng tránh xâm hại là điều cần thiết.

Do đó, bố mẹ nên trang bị sớm cho con những kỹ năng cần thiết để có thể tự bảo vệ bản thân khi bố mẹ không có ở bên cạnh. Việc này có thể dạy cho con ngay từ những năm tháng học mẫu giáo.

Tại sao bố mẹ nên dạy con về quy tắc 5 ngón tay?Tại sao bố mẹ nên dạy con về quy tắc 5 ngón tay?

2 Quy tắc 5 ngón tay gồm những gì?

Trong cuộc đời, trẻ có thể gặp nhiều nhóm đối tượng khác nhau, do đó việc dạy cho trẻ biết cách xác định một ai đó có thuộc nhóm đối tượng xấu hay không sẽ giúp trẻ tránh bị lạm dụng, xâm hại.

Quy tắc ngón tay sẽ giúp trẻ có thể nhận biết một người thuộc nhóm đối tượng nào, cụ thể:

  • Ngón cái gần mình nhất là đại diện cho nhóm người thân trong nhà như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột. Đối với nhóm đối tượng này, trẻ được phép tiếp xúc gần gũi, thực hiện các hành động như ôm hôn, ẵm, bế, cõng, tắm con khi còn nhỏ, ngủ chung, ngồi vào lòng,...
  • Ngón trỏ là tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng của gia đình. Đối với nhóm này thì con có thể khoác vai, nắm tay hoặc chơi đùa. Tuy nhiên sẽ không được phép chạm vào vùng kín, cần dạy cho trẻ hét to và gọi người thân khi có biểu hiện này.
  • Ngón giữa là nhóm người quen biết nhưng ít khi gặp chẳng hạn như bạn bè của cha mẹ, hàng xóm,...đối với nhóm người này chỉ được phép bắt tay và cười, chào hỏi.
  • Ngón áp út là thể hiện cho nhóm người quen của gia đình mà con lần đầu gặp. Do đó, tốt nhất trẻ chỉ nên chào hỏi, vẫy tay chào là được.
  • Ngón út là ngón tay xa bé nhất đại diện cho đối tượng hoàn toàn xa lạ, không quen biết và có cử chỉ thân mật khiến con lo sợ. Do đó, tốt nhất con nên bỏ chạy, hét to để được giúp đỡ.

Quy tắc 5 ngón tayQuy tắc 5 ngón tay

3 Làm thế nào để trẻ ghi nhớ “quy tắc 5 ngón tay”?

Kể từ khi trẻ lớn đủ để nhận thức được các mối quan hệ thì bố mẹ có thể bắt đầu dạy cho con biết đến quy tắc ngón tay này. Để giúp trẻ dễ hiểu và ghi nhớ, bố mẹ có thể thực hành bằng cách chơi trò chơi như dán hình người tương ứng với các ngón tay, chơi hỏi đáp với trẻ, chơi đóng vai và xử lý tình huống có thể xảy ra.

Với quy tắc ngón tay này, bố mẹ nên giải thích cặn kẽ cho trẻ hiểu cách ứng xử với từng đối tượng. Tuy nhiên, cũng nên cho trẻ biết một số tình huống có thể tạm gác lại quy tắc trên như khi có người gặp nguy hiểm, khi ở nơi đông đúc chen chúc nhau, khi sinh hoạt văn nghệ trong môi trường tập thể,...

Làm thế nào để trẻ ghi nhớ “quy tắc 5 ngón tay”?Làm thế nào để trẻ ghi nhớ “quy tắc 5 ngón tay”?

Trên đây là những thông tin về quy tắc ngón tay giúp trẻ có thể nhận biết các đối tượng, tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị xâm hại. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Báo Vietnamnet.vn

Từ khóa: Quy tắc 5 ngón tay - bài học đầu tiên mà trẻ nên được dạyquy tắc ngón tayquy tắc 5 ngón tay