Tip hay

Quan niệm: Uống sữa nhiều bé sẽ cao hơn? Đúng hay sai?

Quan niệm: Uống sữa nhiều bé sẽ cao hơn? Đúng hay sai?

Các bậc phụ huynh hay đặt câu hỏi với bác sĩ và các chuyên gia rằng “Có phải cho bé uống nhiều sữa sẽ giúp bé tăng chiều cao?” Thực hư chuyện này có hay không?

Uống nhiều sữa có thực tế là giúp bé tăng chiều cao không?

Câu trả lời được đại đa số và các chuyên gia cho rằng: Không phủ nhận uống nhiều sữa sẽ không kích thích chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, nếu đổ dồn hết “trách nhiệm” về chiều cao của bé cho sữa là không đúng.

Bởi vì, chiều cao của bé được rất nhiều yếu tố quyết định như: Di truyền, dinh dưỡng, môi trường sống, tình trạng bệnh tật và vấn đề rèn luyện thể thao. Sữa vẫn có thể một phần nào đó tác động đến chiều cao của bé, nhưng nếu các yếu tố còn lại không tốt thì bé vẫn rất khó có một chiều cao hoàn hảo được.

Uống nhiều sữa có thực tế là giúp bé tăng chiều cao không?Uống nhiều sữa có thực tế là giúp bé tăng chiều cao không?

Vậy những yếu tố nào có khả năng giúp bé tăng trưởng chiều cao tốt?

Thực tế cho thấy các em bé ở thành phố sẽ có chiều cao trung bình tốt hơn những trẻ ở nông thôn. Điều này đồng nghĩa với việc các bé nếu được chăm sóc tốt, có chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin A, D, lysine, canxi, sắt sẽ giúp cơ thể bé phát triển tốt về ngoại hình đặc biệt là chiều cao.

chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin A, D, lysine, canxi, sắt sẽ giúp cơ thể bé phát triển tốt về ngoại hình đặc biệt là chiều cao.

Có 3 giai đoạn được xem là có thể tăng trưởng chiều cao tốt nhất, đó là:

+ Giai đoạn trong bào thai.

+ Giai đoạn dưới 2 tuổi.

+ Giai đoạn dậy thì (bé trai từ 13 – 16 tuổi, bé gái từ 10 – 13 tuổi).

Nếu như trong 3 giai đoạn này, bé được chăm sóc đúng cách và đầy đủ, thì đó sẽ là nền tảng tốt để kích thích chiều cao phát triển tốt nhất.

Trong các loại khoáng chất có 2 loại vitamin quan trọng nhất quyết định đến chiều cao của bé đó là: Vitamin A và Vitamin D.

Vitamin A giúp sự phát triển của xương rất lớn, bên cạnh đó còn giúp cơ thể trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch. Thực tế thì một đứa trẻ bị ốm thường xuyên thì khó có thể phát triển chiều cao được. Vitamin A sẽ có nhiều trong sữa, các loại hải sản, các loại hạt, rau xanh có màu đỏ.

Vitamin A sẽ có nhiều trong sữa, các loại hải sản, các loại hạt, rau xanh có màu đỏ.

Vitamin D là một dạng vitamin có nhiều trong ánh nắng mặt trời, bé muốn được phát triển tốt phải thường xuyên tham gia các hoạt động dưới ánh nắng. Một ví dụ điển hình đó là các bé sơ sinh nên thường xuyên được tắm nắng ở khung giờ 7 – 8 giờ sáng. Bằng cách này, chúng ta đã gián tiếp bổ sung lượng vitamin D cho bé. Ngoài ra chúng còn có nhiều trong sữa, bơ, cá hồi, trứng.

Vitamin D là một dạng vitamin có nhiều trong ánh nắng mặt trời, bé muốn được phát triển tốt phải thường xuyên tham gia các hoạt động dưới ánh nắng

Như vậy, có rất nhiều yếu tố quyết định đến chiều cao của trẻ chứ không thể cứ uống sữa nhiều là sẽ cao được. Sữa đúng là một loại thực phẩm tốt, có khả năng bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể của bé.

Trong suốt quá trình phát triển của bé, sữa vẫn luôn là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất và cần thiết nhất. Nếu bé đã qua độ tuổi uống sữa mẹ, thì các mẹ vẫn nên bổ sung thêm sữa công thức phù hợp theo độ tuổi của bé để cơ thể bé có thể dễ dàng hấp thu.

 sữa vẫn luôn là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất và cần thiết nhất

Tóm lại, để bé được phát triển tốt về chiều cao thì các mẹ vẫn nên cân bằng chất dinh dưỡng cho bé, thức ăn phải được cân đối và bổ sung nhiều loại thức ăn có chứa các chất dinh dưỡng liên quan đến chiều cao. Cho bé ngủ đủ giấc vào ban đêm, không được ngủ muộn hơn 10h đêm và tăng cường cho bé luyện tập thể dục, thể thao ngay từ khi còn nhỏ.

Từ khóa: Quan niệm: Uống sữa nhiều bé sẽ cao hơn? Đúng hay sai?uống sữa nhiều bé sẽ cao hơnsữatăng chiều caovitamincanxi