Tip hay

Quan niệm ăn gì bổ nấy - Đúng hay sai?

Quan niệm ăn gì bổ nấy - Đúng hay sai?

Ông bà ta có câu ăn gì bổ nấy. Ăn gì bổ nấy là một quan niệm sai lầm vì khi ăn nhiều các bộ phận như gan, não, ruột già, ruột non, tiết heo… sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn, vi rút có hại, tăng cholesterol, bị béo phì, ngộ độc thực phẩm, bệnh tim…

Ăn gì bổ nấy có đúng không?

Đã từ lâu, rất nhiều người Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác tin tưởng và truyền cho nhau quan niệm “muốn khỏe cái gì thì ăn cái nấy” hay “ăn gì bổ nấy”.

Cho nên, khi trong nhà có người bị bệnh về gan, ruột hay muốn bổ sung dinh dưỡng cho “não” của trẻ, tăng trí nhớ cho người già là các chị em lại ra chợ mua gan, ruột, não heo về nấu cho người nhà mình ăn mà không cần biết chúng có “bổ thực sự” hay không.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung quan niệm này cực kỳ sai lầm. Bởi gan heo chứa rất nhiều ký sinh trùng, các loại vi rút có hại, nếu cho người già, trẻ nhỏ hay phụ nữ mang thai ăn sẽ khiến sức khỏe của họ nhanh giảm sút, dễ nhiễm bệnh mà không giúp gan khỏe mạnh hơn chút nào.

Tiết nếu nấu chín thì ăn không sao nhưng nếu ăn sống sẽ dễ bị ngộ độc thực phẩm, xuất huyết, phù não, sán chui màng não… Trong Đông Y cũng không có bài thuốc hay nghiên cứu nào xác nhận tiết canh có tính mát, chữa bệnh như nhiều người vẫn lầm tin.

Các nội tạng của heo như ruột già, ruột non có chứa nhiều cholesterol và protein nên ăn nhiều món được làm từ nguyên liệu này dễ bị bệnh béo phì, gan nhiễm mỡ, gout

Đặc biệt, ruột già, ruột non nếu không chế biến kỹ, các vi khuẩn, giun sán sẽ sống sót, di chuyển vào cơ thể và gây hại cho sức khỏe của bạn.

Ăn gì bổ nấy có đúng không?

Theo nghiên cứu, não heo chứa lượng cholesterol nhiều gấp 8 lần so với nhu cầu cholesterol hằng ngày của mỗi người, ăn nhiều não heo, không giúp phát triển trí não, tăng trí nhớ mà chỉ khiến bạn bị béo phì, mắc các bệnh tim mạch…

Ăn gì bổ nấy có đúng không?

Với chân giò, món ăn thường được “trọng dụng” khi các chị em muốn lợi sữa, chân giò có nhiều dưỡng chất như vitamin, protein, sắt, canxi… nhưng nó đồng thời có chứa nhiều chất béo.

Nếu ăn món chân giò hầm thường xuyên sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của chị em sau khi sinh, dễ bị béo phì.

Cho nên, mọi người không nên quá tin tưởng vào quan niệm “ăn gì bổ nấy” để tránh hại mình, hại người. Hãy ăn những thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh để tăng cường sức khỏe mới là lựa chọn đúng đắn nhất bạn nhé.

Ăn nhiều thực phẩm nào để tốt cho sức khỏe?

- Để tăng cường sức khỏe, bạn nên chọn mua và ăn nhiều rau củ quả có màu xanh, chúng sẽ bổ sung cho cơ thể bạn nhiều vitamin A, C, B6, E, kẽm, đồng, photpho, kali, canxi…

Ăn nhiều thực phẩm nào để tốt cho sức khỏe?

- Các trái cây như táo, bơ, nho, chuối cực giàu dưỡng chất, chứa nhiều chất chống oxi hóa, chất xơ giúp giữ cho làn da bạn khỏe mạnh, trẻ trung, ngăn ngừa lão hóa, tiêu hóa tốt.

Ăn nhiều thực phẩm nào để tốt cho sức khỏe?

- Thường xuyên sử dụng tỏi khi chế biến các món ăn, bởi tỏi có nhiều công dụng tích cực giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ngộ độc thực phẩm, chống viêm nhiễm hiệu quả.

- Ăn nhiều thịt trắng hơn thịt đỏ để tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung nhiều vitamin D cho cơ thể…

Qua bài viết này, chúng tôi hi vọng bạn sẽ biết chọn mua, sử dụng đúng các loại thực phẩm để sức khỏe gia đình tốt hơn. Bình luận vào khung bên dưới nếu muốn chia sẻ các bí quyết ăn uống lành mạnh khác của bạn.

Tip Hay

Từ khóa: Quan niệm ăn gì bổ nấy - Đúng hay sai?quan niệm ăn gì bổ nấy - đúng hay saiăn gì bổ nấygan heorau củkhỏe đẹp mỗi ngày