Tip hay

Pre Workout là gì? Tác dụng và cách dùng Pre Workout đúng chuẩn?

Pre Workout là gì? Tác dụng và cách dùng Pre Workout đúng chuẩn?

Bạn có biết Pre Workout là gì và có vai trò ra sao trong việc tập luyện hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Pre Workout có lẽ là một khái niệm không còn xa lạ đối với những ai thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. Vậy bạn có biết tác dụng và cách dùng Pre Workout đúng chuẩn hay chưa? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết nhé!

1 Pre Workout là gì?

Theo hellobacsi tham vấn y khoa bác sĩ Nguyễn Thường Hanh - Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Bắc Ninh, Pre Workout là các chất bổ sung được chế biến sẵn để người dùng sử dụng trước mỗi buổi tập gym. Chúng thường được chế biến dưới thành các thức uống dạng bột, keo nhai, đồ uống đóng hộp,...

Pre Workout là gìPre Workout là gì

Khi sử dụng Pre Workout, các mạch máu trong cơ thể của bạn sẽ được làm giảm, từ đó làm tăng lưu lượng máu đến cơ bắp và giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn. Hiện nay, hầu hết các bài thể dục cho rằng, người tập cần bổ sung Pre Workout vào cơ thể trước khi tập luyện các bài tập nặng.

2 Thành phần của Pre Workout

Các nghiên cứu vào năm 2019 cho thấy, trong 100 chất Pre Workout trên thị trường, có gần một nửa số thành phần là “hỗn hợp độc quyền”, tức là số lượng cụ thể của các thành phần trong sản phẩm không được thông báo ra bên ngoài.

 Thành phần của Pre Workout Thành phần của Pre Workout

Thành phần trong các chất Pre Workout cũng vô cùng đa dạng, có thể bao gồm các chất như carb, caffeine, các axit amin hoặc nhung hươu - một loại hormone giúp hỗ trợ sức khỏe của bạn trong quá trình tập luyện.

3 Tác dụng của Pre Workout

Cải thiện hiệu suất luyện tập

Carb là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể bạn. Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, trước khi tập luyện, đặc biệt là ở cường độ cao, bạn nên cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng thích hợp. Lúc này, cơ thể sẽ sử dụng glucose trong máu và glycogen (carbs dự trữ) làm nguồn năng lượng chính.

Ngoài ra, các sản phẩm pre workout như carbohydrate, caffeine, nước ép củ cải đường,... đều đã được chứng minh có công dụng trong việc cải thiện hiệu suất tập luyện.

Cải thiện hiệu suất luyện tậpCải thiện hiệu suất luyện tập

Tăng cường năng lượng và sự tỉnh táo

Theo chuyên trang hellobacsi, caffeine được nhiều người biết đến như một chất kích thích hiệu quả, có tác dụng làm tăng năng lượng, sự tỉnh táo. Ngoài ra, chất này còn giúp bạn cải thiện hiệu suất tập luyện thể thao.

Theo một đánh giá vào năm 2020, việc cung cấp caffeine vào cơ thể trước khi luyện tập có tác dụng tăng cường sức mạnh, sức bền của cơ bắp, đồng thời nâng cao hiệu suất nhảy và tốc độ.

Cải thiện hiệu suất tim mạch

Nước ép củ cải đường cho thấy tác dụng làm tăng mức oxit nitric trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể cải thiện hiệu suất tim mạch.

Theo Tạp chí Quốc tế về Sinh lý Thể thao và Hiệu suất, những người uống nước ép củ cải đường trước 30 giây trước khi bắt đầu chạy xe đạp sẽ có nhiều năng lượng hơn và cảm thấy tỷ lệ gắng sức thấp hơn những người không uống loại nước này.

Cải thiện hiệu suất tim mạchCải thiện hiệu suất tim mạch

Hỗ trợ xây dựng khối lượng cơ và tăng sức mạnh

Trong các loại Pre Workout thường chứa creatine monohydrate - một dẫn xuất của ba axit amin được lưu trữ trong cơ bắp như một nguồn năng lượng nhanh chóng.

Cung cấp một lượng creatine cho cơ thể sẽ giúp xây dựng khối lượng cơ và sức mạnh, giúp bạn khỏe mạnh hơn trong khi tập luyện. Ngoài ra, sử dụng chất Pre Workout này sau buổi tập cũng sẽ giúp bạn tăng cường hiệu suất tập thể dục so với khi sử dụng trước buổi tập.

Một nghiên cứu khác cho biết, creatine cũng rất an toàn cho những người lớn khỏe mạnh. Lưu ý: Khi sử dụng chất này, bạn có thể gặp phải tình trạng tăng cân, khiến cơ thể bạn trông to và nặng hơn.

4 Tác hại khi dùng Pre Workout

Lo ngại về tính an toàn thực phẩm

Tính an toàn thực phẩm của các loại Pre Workout thường không được các FDA bảo đảm. Thông thường, các sản phẩm Pre Workout này sẽ có thể bày bán cho đến khi FDA thu hồi.

Tuy nhiên, các sản phẩm này cũng có thể nhận được giấy chứng nhận an toàn thông qua quản lý của bên thứ ba như NSF. Các sản phẩm sẽ được trải qua một quy trình kiểm tra, đánh giá vô cùng nghiêm ngặt để xác minh độ an toàn.

Tác hại khi dùng Pre WorkoutTác hại khi dùng Pre Workout

Có thể gây hại khi sử dụng ở liều lượng cao

Theo các nghiên cứu, một số người có dấu hiệu nhịp tim, huyết áp tăng nhanh, tiêu chảy, buồn nôn và bồn chồn nếu tiêu thụ một lượng lớn caffeine từ sản phẩm Pre Workout. Chính vì vậy, việc sử dụng các chất Pre Workout quá liều lượng có thể dẫn đến sự phát triển của các bệnh mãn tính nguy hiểm.

Ngoài ra, Tạp chí Clinical Oncology cũng công bố rằng, việc cung cấp cho cơ thể một lượng lớn vitamin B6vitamin B12 trong thời gian dài có thể khiến nam giới gia tăng nguy cơ mắc căn bệnh ung thư phổi. Bên cạnh đó, khi uống quá nhiều caffeine cùng một lúc cũng có khả năng gây ra các vấn đề về tim mạch.

5 Cách dùng Pre Workout đúng chuẩn

Để pha Pre Workout dạng bột, bạn cho bột vào bình lắc, sau đó cho thêm nước và đá vào bình. Tiếp theo bạn lắc đều bình lên trong khoảng 2-3 phút là được. Nếu Pre Workout ở dạng thức ăn hoặc nước uống, bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phải pha chế.

Cách dùng Pre Workout đúng chuẩnCách dùng Pre Workout đúng chuẩn

Bạn sử dụng Pre Workout trước khi tập luyện khoảng 30 - 60 phút. Như vậy cơ thể sẽ có thêm sức mạnh và bạn có thể tập luyện một cách hiệu quả hơn.

Qua bài viết, hy vọng bạn đã biết thêm những thông tin về Pre Workout và sử dụng chúng một cách phù hợp nhé.

Nguồn: hellobacsi

Từ khóa: Pre Workout là gì? Tác dụng và cách dùng Pre Workout đúng chuẩn?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh