Tip hay

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn Intermittent Fasting và điều bạn nên biết

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn Intermittent Fasting và điều bạn nên biết

Chế độ ăn kiêng Intermittent (IF) đang là một trong những phương pháp để duy trì vóc dáng và sức khỏe phổ biến trên thế giới. Nếu bạn đang có ý định thực hiện phương pháp này, hãy xem ngay bài viết dưới đây nhé.

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn Intermittent Fasting là một trong những cách thức giảm cân phổ biến và cũng nhận được nhiều quan điểm trái chiều từ mọi người. Vậy phương pháp này là gì và vì sao lại nhận được nhiều ý kiến khác nhau như thế? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1 Phương pháp Intermittent Fasting

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Intermittent Fasting là một phương pháp giảm cân bằng cách nhịn ăn theo chu kỳ, được gọi là nhịn ăn gián đoạn.

Phương pháp này không yêu cầu bạn phải ăn hay không ăn bất kỳ một loại thực phẩm cụ thể nào, mà chỉ đề cập đến thời điểm khi nào thì bạn nên ăn chúng. Do đó khi áp dụng phương pháp giảm cân này, bạn cần phải nhịn ăn trong một khoảng thời gian nhất định.

2 Các cách để thực hiện Intermittent Fasting

Hiện nay, có rất nhiều kiểu Intermittent Fasting. Tuy nhiên những kiểu phổ biến nhất chính là:

Phương pháp 16/8 (hay còn gọi là phương pháp Leangains): Bạn vẫn sẽ duy trì việc ăn uống như bình thường ở các bữa ăn trong 8 giờ đồng hồ. Sau đó, trong 16 giờ tiếp theo, bạn sẽ phải nhịn ăn và không nạp lượng calo nào vào cơ thể.

Phương pháp 16:8

Phương pháp 5/2: Bạn sẽ phải tuân thủ chế độ ăn uống theo quy tắc: Hai ngày không liên tục trong tuần, bạn chỉ được nạp vào cơ thể 500-600 calo. Năm ngày còn lại bạn vẫn ăn uống bình thường.

Phương pháp Eat-Stop-Eat: Bạn sẽ nhịn ăn trong 24 giờ liên tục, từ tối hôm trước đến tối ngày hôm sau và phải áp dụng từ 1-2 lần/tuần.

Alternate Day Fasting (Nhịn ăn cách ngày): Cứ cách 2 ngày thì bạn lại nhịn ăn 1 ngày.

Thời gian ăn uống

Dù các phương pháp Intermittent Fasting vô cùng đa dạng, nhưng có thể thấy điểm chung của các phương pháp này chính là phân chia thời gian “ăn” và “nhịn ăn” trong ngày vào từng thời điểm cụ thể.

3 Lợi ích của Intermittent Fasting

Sau khi thực hiện những nghiên cứu về chế độ ăn kiêng Intermittent Fasting cả trên người và động vật, các nhà khoa học đã chứng minh rằng phương pháp này mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe.

Chế độ ăn uống

Giảm cân: Đây là một trong những phương pháp giúp bạn giảm cân và mỡ bụng hiệu quả mà không phải kiêng cữ quá nhiều loại thức ăn vì các chất béo dự trữ trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành năng lượng để hoạt động.

Ngăn ngừa bệnh ung thư: Các nghiên cứu trên động vật chứng minh rằng, ăn kiêng theo kiểu Intermittent Fasting cũng có khả năng giúp ngăn ngừa ung thư.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2: Áp dụng phương pháp này giúp cơ thể bạn kháng insulin, giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Tăng cường sức khỏe não bộ: Thực hiện chế độ ăn theo phương pháp này cũng giúp tăng nồng độ hormone não và hỗ trợ sự tăng trưởng của các tế bào thần kinh mới.

4 Tác hại của Intermittent Fasting

Tác hại của phương pháp

Bên cạnh những ưu điểm của phương pháp này, vẫn còn nhiều quan điểm phản đối giảm cân bằng cách nhịn ăn gián đoạn. Theo đó, nhịn ăn là con đường gần nhất dẫn đến căn bệnh đau dạ dày, đặc biệt là nhịn ăn vào buổi sáng.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận cụ thể, nguyên nhân gây nên tình trạng đau dạ dày không hẳn đến từ việc nhịn ăn. Có thể là do độ pH trong dạ dày xuống thấp hơn mức cho phép, thói quen sinh hoạt hoặc tâm lý căng thẳng, áp lực...

Theo chuyên gia dinh dưỡng Kelly LeVeque, Intermittent Fasting có thể gây ra các vấn đề về tinh thần. Bà cho biết thêm: “Thực hiện nhịn ăn gián đoạn có thể dẫn đến tình trạng rối loạn ăn uống, lo âu về thức ăn hoặc ăn uống quá độ. Ngoài ra, nhịn ăn từ 12 đến 24 giờ dẫn đến ám ảnh về thức ăn”.

Bà LeVeque khuyên rằng sau khi thức dậy, mọi người nên chờ vài giờ đồng hồ rồi uống sinh tố, sau đó dùng bữa trưa và ăn tối sớm.

Stephenson-Laws lại cho rằng, phương pháp giảm cân này không thể áp dụng cho tất cả mọi người. Bởi nó có thể dẫn đến sự biến động hormone ở nữ giới gây rối loạn kinh nguyệt và mãn kinh sớm.

Bên cạnh đó, những người vốn ăn không đủ vitamin, protein sẽ càng có nguy cơ thiếu hụt vitamin trầm trọng hơn nếu thường xuyên nhịn ăn.

5 Intermittent có an toàn không?

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn có an toàn không

Nhịn ăn gián đoạn là một quá trình bình thường và không gây tổn hại đến cơ thể. Mục đích chính của cơ thể là để sinh tồn, vì thế nó sẽ dự trữ một lượng mỡ thừa nhất định và đốt cháy khi chúng ta thiếu nguồn thức ăn. Tuy nhiên, đến khi thức ăn trở nên dư thừa, đó sẽ là nguyên nhân dẫn đến việc tăng cân.

Khi bạn áp dụng phương pháp này, cơ thể sẽ đói mà không có thức ăn để hoạt động, do đó sẽ sử dụng chất béo dự trữ của chính nó. Nhờ vậy, những chất béo dư thừa trong cơ thể sẽ bị đốt cháy.

Trong giai đoạn bắt đầu thực hiện, có thể bạn sẽ cảm thấy thiếu năng lượng và chóng mặt nhẹ. Tuy nhiên, đó chỉ là lúc cơ thể bạn đang thích ứng với những thay đổi nhỏ. Tốt nhất, bạn hãy bắt đầu với chế độ ăn tối đa 3 bữa trong một ngày. Khi cơ thể đã thích ứng được, bạn hãy tiếp tục thử các kiểu ăn khác của Intermittent Fasting nhé.

6 Những người không nên thực hiện Intermittent Fasting

Những người không nên thực hiện Intermittent Fasting

Những người thiếu cân, chỉ số BMI <18.5

Phụ nữ có thai và cho con bú.

Những người có vấn đề về đường huyết.

Những người có tiền sử rối loạn ăn uống.

Nam giới thích hợp để áp dụng chế độ ăn này hơn nữ giới. Do đó, phụ nữ nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định thực hiện phương pháp này.

Tùy vào thể chất và tình trạng sức khỏe của mình, bạn hãy chọn cho mình phương pháp Intermittent Fasting phù hợp. Tốt nhất, trước khi thực hiện việc giảm cân theo cách này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé.

Dù có áp dụng phương pháp giảm cân nào đi chăng nữa, bạn vẫn phải chuẩn bị cho mình chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế dầu mỡ, tinh bột,...bổ sung đầy đủ khoáng chất, ăn nhiều rau xanh, trái cây, để cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể.

Nguồn: Nhà thuốc Long Châu

Trên đây là những điều mà bạn nên biết trước khi thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn Intermittent Fasting. Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu rõ hơn về phương pháp giảm cân này và tìm ra được cách giảm cân phù hợp nhất cho

>> Tác dụng giảm cân của nước ép bưởi và uống khi nào để giảm cân?

>> Ăn socola làm tăng cân hay giúp giảm cân?

>> Ăn miến giúp giảm cân?

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Phương pháp nhịn ăn gián đoạn Intermittent Fasting và điều bạn nên biếtphương pháp nhịn ăn gián đoạn intermittent fastingintermittent fastingphương pháp nhịn ănnhịn ănphương pháp